| Hotline: 0983.970.780

Chợ Đông Kinh hoạt động trở lại sau chục ngày tiểu thương ‘đình công’

Thứ Tư 05/10/2022 , 10:55 (GMT+7)

LẠNG SƠN Sau hơn một tuần ngừng hoạt động kinh doanh để phản đối việc tăng giá địa điểm, các tiểu thương chợ Đông Kinh (TP Lạng Sơn) đã đồng loạt mở quầy bán hàng.

Bà Nguyễn Thị Nga, hộ kinh doanh tại chợ Đông Kinh đang sắp xếp lại quầy hàng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bà Nguyễn Thị Nga, hộ kinh doanh tại chợ Đông Kinh đang sắp xếp lại quầy hàng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Với tâm thế phấn khởi, bà con tiểu thương ở chợ Đông Kinh đã náo nức cùng nhau dọn dẹp, sắp xếp lại hàng hóa để bán hàng. Đến ngày 5/10, đã có khoảng 400 quầy hàng từ tầng 1 đến tầng 3, chiếm trên 95% lượng quầy hàng tại chợ Đông Kinh trở lại hoạt động kinh doanh bình thường.

Bà Nguyễn Thị Nga, tiểu thương chợ Đông Kinh, cho biết: "Sau mấy ngày nghỉ, hôm nay chúng tôi đã mở bán hàng trở lại với tâm trạng rất phấn khởi vì được sự quan tâm của các cấp ngành địa phương. Chúng tôi sẽ tập trung kinh doanh cho tốt để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".

Được giải đáp những thắc mắc tồn tại trong hoạt động kinh doanh, chị Nguyễn Thị Lý chia sẻ, sau khi được gặp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đại diện lãnh đạo Sở, ban ngành chức năng, các tiểu thương tại chợ Đông Kinh được chia sẻ những khúc mắc và được giải quyết thấu tình đạt lý nên rất phấn khởi, thống nhất mở hàng kinh doanh trở lại.

"Khi có tiếng nói chung, có sự đồng thuận từ hai phía, hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ thuận lợi. Cùng nhau xây dựng văn minh thương mại, để thu hút khách du lịch, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố", chị Lý tâm sự.

Được biết, chiều 3/10, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - chủ trì cùng đại diện Sở, ngành chức năng tổ chức hội nghị đối thoại với các tiểu thương chợ Đông Kinh.

Tại buổi đối thoại, hơn 200 tiểu thương đã nêu một số ý kiến, tập trung vào các nhóm nội dung liên quan đến giá cho thuê diện tích bán hàng tại chợ; lộ trình tăng giá, việc Nhà nước thoái 35,09% vốn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương; tại những diện tích dành cho khu vực thoát hiểm trong chợ đã bị Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn chuyển thành quầy để cho tiểu thương thuê, ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy; các vị trí quầy tại tầng 2 và tầng 3 phải thuê với giá cao; Công ty cổ phần Chợ Lạng Sơn yêu cầu tiểu thương phải đóng lãi vì chậm ký hợp đồng theo định kỳ…

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức đối thoại với các tiểu thương chợ Đông Kinh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức đối thoại với các tiểu thương chợ Đông Kinh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chia sẻ những khó khăn với các tiểu thương trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn giữ nguyên giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ Đông Kinh và tiếp tục thực hiện ký hợp đồng cho thuê diện tích bán hàng với các tiểu thương từ nay đến hết ngày 30/9/2023; tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, hoàn thiện phương án giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ đảm bảo phù hợp theo khu vực, ngành hàng, mức giá, tỷ lệ tăng thêm. Những nội dung chưa trả lời các tiểu thương tại hội nghị đối thoại này thì phải trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra về việc thực hiện các quy định đối với việc quản lý chợ, công tác quản lý tài chính, công tác phòng cháy chữa cháy của Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn. Sau buổi đối thoại trực tiếp, được giải đáp những thắc mắc, kiến nghị tiểu thương kinh doanh tại chợ Đông Kinh đã đồng thuận quay trở lại kinh doanh.

Chợ Đông Kinh là một trong 4 chợ lớn của TP Lạng Sơn, trong bối cảnh giao thương, phương thức mua bán có nhiều thay đổi, chợ Đông Kinh vẫn giữ được nguyên giá trị, các tiểu thương đã góp phần quan trọng tạo nên thương hiệu riêng cho chợ, cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố của tỉnh.

Tuy nhiên, khi nhịp sống xã hội ngày càng phát triển, những hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng thuận tiện hơn với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị… thì thị phần chợ đang dần mất đi những giá trị vốn có.

Từ năm 2018 trở lại đây, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, giá cả thị trường tăng cao, thêm vào đó do sự phát triển của kinh doanh bán hàng qua mạng nên sức mua của người dân giảm, các hộ kinh doanh buôn bán gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo tại tầng 3 chia sẻ: "Được đối thoại trực tiếp, được nói ra những tâm tư nguyện vọng của mình tôi rất vui. Chúng tôi mở hàng từ sớm nhưng chợ cũng không có khách đến mua. Thực ra kinh doanh ở chợ bây giờ rất là khó khăn. Cũng không hẳn là do dịch bệnh. Bây giờ mọi thứ hàng hóa thì bão hòa, khách du lịch cũng không đông lắm. Giờ đây gần như mặt hàng nào cũng bán ế ẩm".

Với các mặt hàng vốn là thế mạnh của chợ như quần áo, chăn đệm, đồ điện tử, đồ gia dụng… nay ít người mua hẳn. Nếu so sánh cách đây khoảng chục năm, lượng khách đến mua hàng tại chợ giảm đến 60 - 70%. Được biết, năm 2020, có 100 hộ kinh doanh tại tầng 2 và tầng 3 bỏ kinh doanh. Còn từ năm 2021 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hộ kinh doanh đã khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Để chợ Đông Kinh phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế thị trường, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Công ty cổ phần Chợ Lạng Sơn thực hiện nhiều giải pháp để thu hút khách đến mua sắm. Tổ chức tuyên truyền về văn minh thương mại như kỹ năng giao tiếp với khách hàng; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; xuất hóa đơn theo quy định; có thái độ cởi mở, văn minh trong hoạt động kinh doanh thương mại… Song lượng khách đến chợ vẫn chưa được cải thiện. 

Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý trong việc đề ra kế hoạch chiến lược kinh doanh, thì các tiểu thương cũng cần đổi mới mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng thị trường theo hướng ứng dụng các gian hàng số, xây dựng văn hóa kinh doanh văn minh, lịch sự, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng. 

Để ứng phó với khó khăn do đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn đã cơ cấu lại lao động, giảm từ 104 lao động xuống còn 78 lao động, tiết kiệm tối đa các chi phí thường xuyên. Trong năm 2020 công ty cũng đã hỗ trợ hộ kinh doanh trên 642 triệu đồng bằng việc giảm tiền thuê quầy; năm 2021 hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ kinh doanh với số tiền 338 triệu đồng.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.