| Hotline: 0983.970.780

Chưa xây dựng đã nghiệm thu công trình

Thứ Ba 09/09/2008 , 10:30 (GMT+7)

Điều lạ lùng là công trình không hề được xây dựng, nhưng vẫn nghiệm thu để rút tiền!

Mặt bằng xây dựng lớp học chỉ là khu đất trống

Huyện Minh Hoá (Quảng Bình) đã trích ngân sách địa phương và giao cho Ban Quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện (gọi tắt là BQL) tiến hành các thủ tục xây dựng 1 lớp học xoá mù cho đồng bào dân tộc tại bản Tà Vầng (xã Trọng Hoá). Điều lạ lùng là công trình không hề được xây dựng, nhưng vẫn nghiệm thu để rút tiền!

Không có lớp học

Đầu năm 2007, để phục vụ cho công tác xoá mù ở khu vực Lòm, xã Trọng Hoá, Đồn biên phòng 589 đã có tờ trình gửi UBND huyện Minh Hoá (Quảng Bình) xin kinh phí xây dựng 1 lớp học tại bản Tà Vầng, có quy mô gồm 3 gian nhà gỗ với diện tích sàn trên 75 m2. UBND huyện đã quyết định trích ngân sách địa phương 49 triệu đồng và giao cho BQL làm chủ đầu tư, Đồn Biên phòng 589 chịu trách nhiệm thi công công trình...

Theo hợp đồng giữa bên A (là BQL) và bên B (là Đồn biên phòng 589), công trình có tổng giá trị xây lắp gần 49 triệu đồng đồng, bao gồm giá trị xây lắp, lán trại và thiết bị. Thời gian thi công hoàn thành công trình lớp học tại bản Tà Vầng, để đưa vào sử dụng chậm nhất vào tháng 6/2007.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2008 khi chúng tôi có mặt tại bản Tà Vầng, ông Hồ Xếp (nguyên là Xã đội trưởng xã Dân Hoá) cho biết: "Cách đây mấy tháng tui có thấy mấy chú bộ đội biên phòng vào san lấp mặt bằng, tập kết một ít gỗ, sau đó họ bỏ đi và không thấy quay trở lại. Trong khi đó bọn trẻ ở các bản Tà Vầng, Sy (Mày), Kà Chăm và Tà Dông không có nơi học". Tại địa điểm xây dựng công trình, chúng tôi đã chứng kiến một đống gỗ chỏng chơ. Bãi đất được chọn làm nơi xây dựng trường vắng lặng, cây dại đã mọc um tùm...

Đống gỗ đã mục nát vì để mưa nắng lâu ngày

Chưa xây đã nghiệm thu công trình

Thế nhưng, một điều rất lạ lùng là vào cuối năm 2007, bên A và bên B lại ký nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng. Căn cứ vào hồ sơ nghiệm thu công trình trên, ngày 21/1/ 2008 Kho bạc Nhà nước huyện Minh Hoá đã hoàn thành việc thanh toán vốn cho đơn vị thi công là Đồn biên phòng 589. Như vậy, số tiền gần 49 triệu đồng đã được “chi tiêu” trong khi công trình nhà lớp học ở bản Tà Vầng không hề được xây dựng?

Bà Đinh Thị Hồng Thiếp -Trưởng  BQL biện minh: "Mặc dù công trình không được xây dựng, nhưng UBND huyện đã cho phép BQL và Đồn biên phòng 589 sử dụng số tiền trên để làm nhà công tác của Đồn". Trả lời câu hỏi: UBND huyện có ra quyết định về việc này không? Bà Thiếp trả lời: “Chúng tôi đã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện chứ không có văn bản hướng dẫn cụ thể".

Trái với khẳng định của bà Thiếp, ông Trần Hữu Diện - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hoá cho hay: "UBND huyện không có quyết định nào cho phép BQL chuyển đổi mục đích sử dụng nguồn kinh phí gần 49 triệu đồng làm lớp học xoá mù vào việc làm nhà công tác cho Đồn biên phòng 589".

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất