| Hotline: 0983.970.780

Chuỗi sản xuất lúa Japonica và bưởi Diễn ở Nam Phương Tiến

Thứ Hai 13/11/2023 , 17:17 (GMT+7)

Ai đã một lần ăn thử gạo Japonica và bưởi hữu cơ ở xã Nam Phương Tiến huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đều có ấn tượng đậm sâu bởi rất khác biệt.

Xã Nam Phương Tiến tuy ở TP Hà Nội nhưng có một lợi thế mà ít vùng ngoại thành nào sánh được là cận kề với các dãy núi của tỉnh Hòa Bình, có rừng, có suối tạo thành một vành đai xanh nên nơi đây rất thuận lợi để sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Nhận thấy lợi thế đó nên trong mấy năm gần đây Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã tích cực hỗ trợ để xây dựng chuỗi sản xuất-tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ Japonica, bưởi cho HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến.

Theo ông Tạ Văn Tường-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, thành phố đang phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và bền vững. Các chuỗi liên kết không chỉ giúp kết nối sản xuất với tiêu thụ, bảo vệ sức khỏe của người nông dân và môi trường sống mà còn góp phần thực hiện tốt từ gốc khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cho một thị trường 10 triệu dân của Thủ đô.

Cụ thể, ở Nam Phương Tiến các đơn vị trực thuộc sở đã tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức quản lý chuỗi và phát triển thị trường cho cán bộ HTX và nông dân, hỗ trợ cửa hàng trưng bày và giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Không còn tình trạng bán thô đơn thuần, giá rẻ như trước, HTX còn được hỗ trợ các trang thiết bị, máy móc sơ chế, đóng gói, bao bì, tem nhãn Qr Code để có thể xác thực nhanh nhất về nguồn gốc của sản phẩm.

Giống lúa Japonica J02. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Giống lúa Japonica J02. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Cách thức sản xuất cũng đã thay đổi, không thể để nông dân tùy ý chăm bón, phun thuốc thế nào cũng được mà HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến đã áp dụng nhật ký điện tử kết hợp camera hiện trường. Nhờ đó HTX có thể quản lý, sâu sát mọi khâu trong quy trình sản xuất theo thời gian thực và doanh nghiệp nhận tiêu thụ theo chuỗi có thể kiểm tra, giám sát được sản phẩm mình đang phân phối ở mọi nơi, mọi lúc. Một vùng sản xuất với diện tích 35 ha lúa chất lượng cao theo chuẩn hữu cơ, sản lượng khoảng 400 tấn/năm đã được hình thành.

Sản xuất hữu cơ cầu kỳ và vất vả hơn hẳn sản xuất hóa học, trong khi năng suất thấp hơn, thực tế ở Nam Phương Tiến chỉ đạt trung bình 5,6 - 5,8 tấn/ha nhưng bà con vẫn vui. Bởi vì cách thức canh tác ấy đảm bảo sức khỏe cho họ và gia đình cũng như cộng đồng xung quanh và người tiêu dùng. Về kinh tế, giá bán của lúa hữu cơ cao gấp 2 lần so với lúa hóa học thông thường. Thay vì phải bận rộn phơi phóng, họ có thể bán thóc tươi tại bờ ngay sau khi thu hoạch cho doanh nghiệp, tránh được điệp khúc “được mùa, mất giá”.

Gạo Nhật Japonica J02 được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Gạo Nhật Japonica J02 được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng nhận thấy lợi thế của Nam Phương Tiến trong sản xuất hữu cơ nên đã xin được hợp tác, không chỉ cung ứng giống, vật tư mà còn bao tiêu sản phẩm cho nông dân như Công ty CP giống, vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư và phát triển nghiệp Bắc Hải, Công ty Long Vũ, Công ty Khang Long, Công ty Mỹ Loan. 5 công ty này đã tiêu thụ mỗi vụ vài trăm tấn thóc cho các thành viên của HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến với giá ổn định, tạo nên thu nhập cao hơn sản xuất lúa thường 15-20 triệu đồng/ha/vụ.

Nói đến bưởi Diễn thì nhiều nơi tại Hà Nội đều trồng nhưng để có được một vùng trồng rộng lớn và đảm bảo ra được quả bưởi an toàn thì ít nơi nào bì được với Nam Phương Tiến. Xã có 188 ha bưởi trong đó giống bưởi Diễn chiếm tỷ lệ đa số. Những năm trước đây bà con để cây thụ phấn tự nhiên, gặp đúng vùng hay có sương muối, phấn bị nhạt màu, khó đậu quả nên cứ bị mất mùa liên tục. Từ khi được các nhà khoa học tập huấn kỹ thuật thụ phấn chéo bằng trồng xen bưởi Diễn với bưởi chua, thụ phấn nhân tạo bằng chổi trang điểm, tình trạng mất mùa đã được khắc phục.

Bưởi Diễn ở Nam Phương Tiến. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Bưởi Diễn ở Nam Phương Tiến. Ảnh: Đinh Thanh Huyền.

Để đáp ứng đòi hỏi mỗi ngày một khắt khe của thị trường, thời gian gần đây HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến còn hướng dẫn các thành viên thâm canh bưởi Diễn theo hướng hữu cơ, trong đó có 3 ha được cấp giấy chứng nhận, 10 ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu, 30 ha theo hướng hữu cơ, 20 ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy không phải vùng sản xuất gần với quê gốc của bưởi Diễn, lại là một thương hiệu bưởi khá mới với sản lượng lớn tới 5.500 tấn quả/năm nhưng mấy năm gần đây quả bưởi Nam Phương Tiến đã bắt đầu nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn vài ngàn đồng/quả để đổi lấy chất lượng khác biệt và an toàn thực phẩm.  

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.