| Hotline: 0983.970.780

Con đường hơn trăm tỷ ở Huế tan nát sau bão: Chủ đầu tư nói gì?

Chủ Nhật 29/11/2020 , 18:09 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp Thừa Thiên- Huế đã thông tin việc con đường hơn 170 tỷ đồng hư hỏng nặng sau bão.

Những ngày qua, người dân ở Thừa Thiên- Huế bức xúc trước việc công trình Dự án "Đường phía Đông đầm Lập An" (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) với tổng số vốn đầu tư hơn 170 tỷ đồng, đã bị tan nát sau mưa bão số 13.

Theo đó, nhiều hạng mục của công trình như: Mái taluy, lề đường, bờ kè,... bong tróc, sạt lở nặng nề như bị “dội bom”.

Công trình 'Đường phía đông đầm Lập An' được đầu tư 172 tỷ đồng bị hư hỏng nặng nề sau mưa bão. Ảnh: Tiến Thành.

Công trình "Đường phía đông đầm Lập An" được đầu tư 172 tỷ đồng bị hư hỏng nặng nề sau mưa bão. Ảnh: Tiến Thành.

Người dân địa phương không khỏi xót xa khi nhìn con đường được đầu tư kinh phí rất lớn nhưng đã bị mưa bão làm tan nát. Nhiều người đã hoài nghi về việc công trình kém chất lượng, nên dẫn đến bị hư hỏng nghiêm trọng.

Liên quan đến sự việc trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên- Huế (Chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án "Đường phía Đông đầm Lập An" có chiều dài 3,4km, trong đó, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn (chạy dọc đầm Lập An) dài 3km.

Trên các tuyến xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt gồm hệ thống giao thông mặt đường BTN, vỉa hè lát gạch terrazo, cây xanh bóng mát, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng và trang trí, hệ thống cấp nước và phòng cháy chữa cháy, 5 điểm ngắm cảnh mở rộng phía đầm Lập An, hệ thống lan can dọc đầm bằng bê tông cốt thép,…dự án có tổng vốn đầu tư là 172 tỷ đồng.

Nhiều nơi của con đường  bị sạt lở sâu. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều nơi của con đường  bị sạt lở sâu. Ảnh: Tiến Thành.

Theo đó, các hạng mục công trình đã bị hư hỏng nặng sau bão, cụ thể: Lan can loại 1 hư hỏng 1,8km/2,3km, chiếm 78%. Lề đường terrazzo hư hỏng 31.000m2/10.000m2, chiếm 31%. Mái taluy bằng đá hộc xây hư hỏng 2km/3km, chiếm 67%. Tổng thiệt hại do công trình hư hỏng là 5 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư công trình này lý giải, sở dĩ công trình này bị hư hỏng nặng nệ là do lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, thẩm mĩ, mĩ quan công trình. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng nên dẫn đến bị hỏng.

Một đoạn taluy đường bị hỏng sau mưa, bão. Ảnh: Tiến Thành.

Một đoạn taluy đường bị hỏng sau mưa, bão. Ảnh: Tiến Thành.

Dự án “Đường phía đông đầm Lập An” do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông Thừa Thiên- Huế là đơn vị tư vấn thiết kế dự án.

Dự án được liên danh 5 nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần 1.5, Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm, Công ty cổ phần Thành An (trụ sở ở Thừa Thiên – Huế), Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (Quảng Bình) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Long Đại Thịnh (Đà Nẵng).

Dự án “Đường phía đông đầm Lập An” được bắt đầu thi công từ tháng 1/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021, với các hạng mục gồm hệ thống giao thông mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch Terrazo, cây xanh bóng mát, hệ thống thoát nước mưa, 5 điểm ngắm cảnh… đến nay, đã hoàn thành được 60% khối lượng công trình.

Việc xây dựng tuyến đường nhằm tạo điểm nhấn cho khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thu hút và nâng cấp dịch vụ du lịch, góp phần chỉnh trang đô thị Lăng Cô và khai thác du lịch tại đầm Lập An, hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm