| Hotline: 0983.970.780

Công ty diệt côn trùng tỷ đô

Thứ Sáu 01/10/2021 , 08:30 (GMT+7)

Liên tục đổi mới công nghệ, Semios hiện vượt ngưỡng giá trị 1 tỷ USD và tiếp tục mở rộng tới các thị trường mới trong thời gian tới.

Giám đốc điều hành Michael Gilbert cho biết, khoản tài trợ mới giúp giá trị của Semios vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Michael Gilbert cho biết, khoản tài trợ mới giúp giá trị của Semios vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Semios, được thành lập vào năm 2010, là một công ty chuyên về công nghệ “canh tác chính xác”. Hơn 10 năm qua, họ đã xây dựng hoạt động kinh doanh bằng cách kết hợp trí tuệ nhân tạo; công nghệ cảm biến không dây; và một số biện pháp hóa học để ngăn chặn sự lây lan của côn trùng gây hại cho các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như hạnh nhân, chanh, nho, táo và quả hồ trăn. 

Nằm trong nhóm những công ty khởi nghiệp của Canada, được đầu tư mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, Semios đang tìm cách số hóa hoạt động kinh doanh nông nghiệp toàn cầu. Trên cương vị công ty tư nhân lớn nhất thế giới, chống lại các gã khổng lồ về hóa chất như Monsanto Co. và DuPont de Nemours Inc., Semios chủ trương đẩy mạnh công nghệ để thu hẹp khoảng cách về thị trường, cũng như vốn và nhân công.

Sản phẩm đặc hữu của Semios là công nghệ kiểm soát bọ. Khác với một số phương pháp hiện nay như phun thuốc diệt côn trùng, sử dụng bẫy bả, hay thiên địch, công ty có trụ sở tại Canada nghiên cứu thành công các loại hóa chất tổng hợp không độc hại với người và cây trồng. Thay vì diệt trừ côn trùng, chế phẩm này đánh lừa chúng, không cho sinh sản. 

Bí quyết của loại thuốc xịt do Semios sản xuất, là bắt chước pheromone. Đây là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài, và được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng, có thể gây ra những phản ứng chuyên biệt cho những cá thể khác cùng loài. Đôi khi chất này còn được gọi là hormone xã hội, hay một hệ thống thông tin hóa học giúp các cá thể nhận ra nhau.

Các pheromone mô phỏng của Semios được phun rải rác,  từ các hộp được gắn trong vườn cây ăn quả hoặc vườn nho để gây nhầm lẫn cho con côn trùng đực. Chúng được dẫn dụ, để bay vào một đám sương mù chứa pheromone giả, nhằm tìm kiếm con cái và đạt đến cuối tuổi thọ trước khi kịp nhân giống. Semios bán hệ thống của mình trên hệ thống phân phối, đại lý hoặc cơ sở đăng ký với công ty. Mục tiêu của họ, là giúp nông dân giảm bớt chi phí trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng đảm bảo được an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. 

 

Phương pháp của Semios giúp nâng cao sức khỏe cây trồng - một yếu tố cấu thành nên khái niệm "Một sức khỏe", bên cạnh sức khỏe con người, sức khỏe đất và sức khỏe động vật. Những dự án liên quan tới sức khỏe cây trồng đã được nhiều tổ chức như FAO, WHO... triển khai ở nhiều nước. Từ thực tiễn, FAO cho rằng sức khỏe cây trồng có thể cải thiện "Một sức khỏe".

Thường ở các nước, FAO khuyến khích nâng cao sức khỏe cây trồng qua việc nông dân tự chia sẻ kinh nghiệm bằng những video, lấy đây làm kho tư liệu để mọi người áp dụng. Một cách khác, FAO tổ chức các chương trình hội thảo đầu bờ, kết hợp các giáo án, video trực quan với tập huấn trực tiếp. Hướng đi của Semios có thể xem là hoàn toàn mới và khác biệt.

Giám đốc điều hành công ty Semios, Michael Gilbert cho biết, các khách hàng nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi khi giải quyết vấn đề liên quan tới côn trùng, trong đó có việc đối phó với nhiều khuyến cáo từ các công ty khởi nghiệp. Những công ty này thường tư vấn, giới thiệu sản phẩm mới, thay vì tập trung vào một giải pháp hiệu quả, bền vững - điều sẽ ngốn nhiều ngân sách hơn trong việc chăm sóc khách hàng, bảo trì, bên cạnh công tác nghiên cứu.

Để giải quyết, Gilbert chủ trương tạo một cú hích lớn về mặt kinh tế, nhằm chứng minh được sự đúng đắn trong chiến lược. “Tôi biết mình phải có một khoản lớn, mang tính kích hoạt nguồn vốn để tiếp đà phát triển", ông chia sẻ.

Kế hoạch của Gilbert được triển khai từ tháng 6/2021. Trong vòng vài tháng, ông cùng cộng sự đã huy động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư để thúc đẩy kế hoạch mua lại các công ty công nghệ nông nghiệp khác trên toàn cầu. Cụ thể, họ đã công bố 3 thương vụ mua lại, bao gồm cả việc mua lại công ty Agworld Pty Ltd của Australia với giá hàng trăm triệu USD.

Lãnh đạo của Semios cho biết, những khoản tài trợ mới định giá Semios vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Phần nhiều trong số đó được chi từ hai anh em tỷ phú Gerald và Ronnie Chan, những người thừa kế tài sản bất động sản ở Hồng Kông, và đã đầu tư 102 triệu USD vào Semios hồi đầu năm 2020. 

Việc mua Agworld, một nhà cung cấp phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp cho nông dân tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 10 triệu đô la, làm hài lòng các nhà đầu tư rót vốn trước đó vào Semios. "Chúng tôi liên tục chứng tỏ, rằng mình có thể huy động thêm vốn, tiếp tục phát triển và thực hiện nhiều thương vụ mua lại hơn”,Gilbert hoan hỉ nói. 

Trước đó, công ty Canada này đã công bố hai giao dịch nhỏ hơn vào tháng 6, mua Altrac, một nhà sản xuất hệ thống điều khiển có trụ sở tại San Francisco, và một nhà máy chuyên sản xuất vật tư nông trang Centricity of Wenatchee.

Là một trong số công ty cam kết giải quyết những thách thức cấp bách toàn cầu, bao gồm đảm bảo tính bền vững của sản xuất lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Semios muốn tìm ra các giải pháp hiệu quả, với chi phí cạnh tranh để giúp đỡ nông dân.

Chưa dừng lại ở đây, Gilbert cho biết Semios đang đàm phán với các mục tiêu tiềm năng khác. Ông hy vọng công ty sẽ thực hiện thêm những thương vụ trăm triệu USD vào nửa đầu năm 2022, trong đó tập trung vào những thị trường mới. Vị giám đốc điều hành tin tưởng, doanh thu hàng năm của công ty sẽ tăng gấp đôi trong vòng hai năm sắp tới.

Leah Lawrence, Giám đốc điều hành của cơ quan liên bang Công nghệ Phát triển Bền vững Canada, đơn vị đã tài trợ 12 triệu đô la cho Semios, nói: “Chúng tôi đã có hơn 100 năm kinh nghiệm, với công nghệ hiện đại, thậm chí tiên phong trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Với nguồn vốn mới, Semios sẽ có thêm động lực để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững”.

Reuters

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.