| Hotline: 0983.970.780

Công ty Hoàng Gia Yên Bái bất chấp pháp luật: Liều lĩnh và lì lợm

Thứ Ba 21/04/2020 , 08:43 (GMT+7)

Kể từ khi được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận đầu tư tháng 10/2017 đến nay Cty Hoàng Gia liên tục vi phạm pháp luật, coi trời không bằng… lá khoai.

Khu vực hồ Thác Bà bị Cty Hoàng Gia san lấp. Ảnh: T.A, chụp ngày 9/4/2019.

Khu vực hồ Thác Bà bị Cty Hoàng Gia san lấp. Ảnh: T.A, chụp ngày 9/4/2019.

Cty TNHH Hoàng Gia Yên Bái có trụ sở tại thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chuyên SX gỗ dán XK. Kể từ khi được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận đầu tư tháng 10/2017 đến nay Cty liên tục vi phạm pháp luật, coi trời không bằng… lá khoai.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái số 1792/QĐ-UBND ngày 2/10/2017 cấp cho Cty Hoàng Gia Yên Bái (Cty Hoàng Gia) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ván dán công nghiệp, công suất 15.000m3/năm, diện tích đất được thuê 65.151,9m2 thời hạn 50 năm, tổng vốn đầu tư 57,532 tỷ. Vị trí Cty Hoàng Gia xây dựng nhà máy nằm trên đất thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình nằm ngay cạnh hồ Thác Bà.

Theo tìm hiểu của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, qua phản ánh của người dân, GĐ Cty Hoàng Gia là ông Ngô Quang Tùng, PGĐ ông Hoàng Đình Trịnh, hai ông này chỉ là người làm thuê cho người Trung Quốc. Đây là hình thức mượn danh, thực chất điều hành là người Trung Quốc.  

Sau khi có quyết định đầu tư nhưng chưa có quyết định và hợp đồng thuê đất, nhưng Cty Hoàng Gia đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đưa máy móc ồ ạt san gạt mặt bằng, lấp hồ Thác Bà ở 7 vị trí được định vị bằng máy GPS. Ngày 16/10/2017 UBND xã Thịnh Hưng buộc phải lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính Cty Hoàng Gia 2 triệu đồng.

Hồ Thác Bà đang bị lấp. Ảnh: Việt Dũng, chụp 5/11/2018.

Hồ Thác Bà đang bị lấp. Ảnh: Việt Dũng, chụp 5/11/2018.

Mức phạt đó được ví như là “rĩn đốt” chẳng hề hấn gì tới Cty, sau khi đoàn công tác của huyện Yên Bình rút về thì Cty Hoàng Gia lại đưa máy móc ra tiếp tục san gạt.

Ngày 24/10/2017 UBND huyện Yên Bình thành lập đoàn kiểm tra Cty Hoàng Gia, diện tích đất mà Cty đã san gạt 12.000m2 ở đồi số 7 và số 13 đổ phần lớn số đất xuống lòng hồ Thác Bà.

Ngày 25/10/2017 UBND huyện Yên Bình ban hành Quyết định 959/UB-XPVPHC và Quyết định 960/UB-XPVPHC xử phạt đối với Cty Hoàng Gia, tổng cộng số tiền xử phạt của hai quyết định là 60 triệu đồng.

Mặc dù bị phạt, nhưng Cty Hoàng Gia không thèm đếm xỉa tới yêu cầu của UBND huyện Yên Bình: “Yêu cầu Cty TNHH Hoàng Gia đình chỉ ngay việc tự ý san tạo mặt bằng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khôi phục lại hiện trạng đất và phải thu dọn lượng đất đá đã xô lấp xuống ngách hồ Thác Bà…”, Cty tiếp tục đưa máy móc xả núi lấp hồ như chốn không người, chẳng coi chính quyền địa phương ra gì.

Máy móc của Cty Hoàng Gia. Ảnh: Việt Dũng, chụp 5/11/2018.

Máy móc của Cty Hoàng Gia. Ảnh: Việt Dũng, chụp 5/11/2018.

Dường như bất lực trước những việc làm ngang ngược, bất chấp pháp luật của Cty Hoàng Gia tiếp tục san gạt mặt bằng, ngày 25/10/2017 UBND huyện Yên Bình buộc phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái bằng văn bản số 341/BC-UBND nêu rõ: Cty Hoàng Gia tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp. Tự ý thi công san tạo mặt bằng thuộc dự án xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Cty Hoàng Gia chưa báo cáo đánh giá tác động môi trường đã vận chuyển đổ đất lấp hồ Thác Bà…

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo số 1177/SKHĐT-ĐKKD về dự án xây dựng nhà máy chế biến gỗ của Cty Hoàng Gia, ngày 13/11/2017 ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký văn bản số 2484/UBND-TH: Yêu cầu ngừng hoạt động của Cty TNHH Hoàng Gia, nêu rõ: Cty chỉ được tiếp tục thực hiện dự án sau khi khắc phục xong các vi phạm và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý về xây dựng, đất đai, môi trường, các lĩnh vực cần thiết khác và được UBND tỉnh quyết định cho phép hoạt động trở lại bằng văn bản.

Theo phản ánh của người dân, khi các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đến kiểm tra thì Cty Hoàng Gia ngừng hoạt động, khi đoàn rút đi thì Cty lại hoạt động trở lại. Báo cáo số 464/BC-STNMT ngày 25/12/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái: Tại thời điểm kiểm tra Cty đang dừng hoạt động san gạt đất tại khu vực thực hiện dự án, Cty chưa nạo vét, khắc phục triệt để đất, đá đổ xuống hồ Thác Bà.

Ngày 27/3/2018 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Bình có báo số 15/TNMT kiểm tra việc Cty Hoàng Gia thực hiện dự án thì thấy: Tại thời điểm kiểm tra, trong khu vực dự án của Cty TNHH Hoàng Gia đang có hoạt động san gạt đất, đá xuống hồ Thác Bà.

Như thế đủ thấy sự lì lợm, bất chấp pháp luật của lãnh đạo Cty Hoàng Gia mà đứng sau Cty này là người Trung Quốc.

Cty Hoàng Gia.

Cty Hoàng Gia.

Sau khi san gạt mặt bằng, Cty tiến hành xây dựng nhà máy, UBND huyện Yên Bình cấp Giấy phép xây dựng cho Cty Hoàng Gia, nhưng giấp phép cấp một đằng Cty xây dựng một nẻo. Về cốt nền sai, diện tích nhà ở cho công nhân, diện tích nhà máy, số lượng nhà… đều vượt so với giấy phép.  

Trước những vi phạm tàn phá môi trường, hủy hoại hồ Thác Bà, ngày 1/3/2019 UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định 335/QĐ-UBND phạt Cty TNHH Hoàng Gia 264 triệu, do vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Với các lỗi: Không thực hiện một trong các nội dung đánh giá tác động môi trường; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng tần suất giám sát; lấn đất nông nghiệp để xây dựng dự án; san lấp hồ Thác Bà khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tổng số tiền phạt là 264 triệu đồng, yêu cầu Cty bốc xúc toàn bộ khối lượng đất, đá thải đã đổ xuống lòng hồ thủy điện Thác Bà.

Với diện tích mà UBND tỉnh Yên Bái cho Cty Hoàng Gia thuê tại Quyết định 274/QĐ-UBND ngày 2/3/2018 là 33.059,1 m2, Quyết định 2477/QĐ-UBND ngày 20/11/2018, diện tích 32.092,8m2. Tổng cộng hai quyết định UBND tỉnh Yên Bái cho Cty thuê là 65.151,9 m2 (6,5 ha lấy tròn số).

Thực tế Cty đã san gạt đổ đất xuống hồ Thác Bà 122.082,2 m2 (12,2 ha), vượt 56.930,3 m2 (5,69 ha). Trong diện tích vượt đó có 17.386 m2 do tổ chức và các hộ gia đình quản lý, 39.544,1 m2 nằm trong hành lang bảo vệ hồ Thác Bà.

Như thế, đủ thấy Cty Hoàng Gia đã không thèm coi UBND xã Thịnh Hưng, UBND huyện Yên Bình mà ngay cả UBND tỉnh Yên Bái cũng không là gì. Việc đó thể hiện sự thách thức đối với các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái.

Không thể chấp nhận thái độ ngang ngược coi thường pháp luật của Cty Hoàng Gia trong việc hủy hoại đất đai và tàn phá môi trường, ngày 17/7/2019 UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định xử phạt số 1283/QĐ-UBND phạt Cty Hoàng Gia 720 triệu đồng với 6 hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường.

Diện tích mặt hồ Thác Bà bị Cty Hoàng Gia san lấp là 30.190,9 m2 (3,02 ha). Hồ Thác Bà đa chức năng sử dụng, trong đó có hai chức năng chính: Phát điện và thủy lợi. Bộ NN-PTNT đặt hồ Thác Bà trong chuỗi hồ thủy lợi cung cấp nước SX nông nghiệp cho đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Việc tàn phá hồ Thác Bà, Cty Hoàng Gia không chỉ vi phạm Luật Đất đai còn vi phạm Luật Thủy lợi cần được các cơ quan bảo vệ pháp luật của Yên Bái tiến hành khởi tố theo quy định của pháp luật.

Cổng vào nhà máy ván ép của Cty Hoàng Gia.

Cổng vào nhà máy ván ép của Cty Hoàng Gia.

Nhà xưởng của Cty Hoàng Gia.

Nhà xưởng của Cty Hoàng Gia.

Sau khi đã cố tình lấp hồ, Cty Hoàng Gia có văn bản 08/GT-Cty ngày 28/6/2019 đề nghị: “UBND tỉnh Yên Bái và các sở ban ngành cho phép công ty được làm các thủ tục thuê đất và hoàn thiện về giấy phép xây dựng trên phần đất mà công ta đã vi phạm…”.

Dư luận đang chờ đợi và theo dõi UBND tỉnh Yên Bái giải quyết vụ việc này như thế nào. Một số hộ dân sống ven hồ Thác Bà đã đổ đất ngăn các eo ngách hồ để làm ao thả cá, diện tích từ vài trăm đến vài nghìn m2 đều bị Cty CP Thủy điện Thác Bà và chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản, yêu cầu nạo vét số đất đã đổ xuống hồ. Trong khi đó Cty Hoàng Gia lấp 30.190,9 m2 hồ thì lại xin hoàn thiện thủ tục thuê đất đã vi phạm? (Còn nữa)

Đón đọc bài 2: Nỗi khốn khổ của người dân 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.