| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 có thể ‘kéo kinh tế Ấn Độ quay trở lại 20 năm trước'

Chủ Nhật 25/04/2021 , 11:19 (GMT+7)

Các chuyên gia dự đoán số ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Ấn Độ có thể tăng lên 500.000 ca những ngày tới, đẩy lùi nền kinh tế mới nổi quay về 20 năm trước.

Nhiều giàn hỏa táng hàng loạt được dựng lộ thiên để xử lý các nạn nhân Covid-19 ngay giữa thủ đô New Delhi hôm 24/4. Ảnh: AP

Nhiều giàn hỏa táng hàng loạt được dựng lộ thiên để xử lý các nạn nhân Covid-19 ngay giữa thủ đô New Delhi hôm 24/4. Ảnh: AP

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ trong những ngày qua đã liên tiếp phá kỷ lục thế giới, với hơn 346.000 trường hợp mắc mới và 2.624 trường hợp tử vong được báo cáo trong 24 giờ qua.

Nguyên nhân khiến quốc gia 1,3 tỷ người ở Nam Á lâm vào khủng hoảng tồi tệ bắt nguồn từ sự lơ là chủ quan, nên lúc giao mùa đã xuất hiện chủng virus mới lây lan nhanh khiến nền y tế nước này nhanh chóng sụp đổ.

Tại nhiều thành phố lớn, các bệnh viện đều ở trong tình trạng thiếu nguồn oxy y tế, giường bệnh và các loại thuốc men cần thiết khác, khiến các bệnh nhân không có cơ hội được cứu chữa kịp thời. Trong ngày thứ Bảy (24/4), một số bệnh viện ở thủ đô New Delhi đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới do không có bình oxy hoặc buộc phải đăng tin nhắn SOS để cầu viện được giúp đỡ.

"SOS! Chúng tôi chỉ còn chưa đầy 2 giờ nguồn cung cấp oxy", bệnh viện Moolchand ở thủ đô New Delhi viết tweet vào thứ Bảy.

Các dự đoán lạc quan nhất cũng cho rằng, Ấn Độ phải mất ít nhất một tháng nữa may ra mới có thể kiểm soát nổi làn sóng dịch bệnh thứ hai bởi trên thực tế, con số ca lây nhiễm và tử vong còn cao hơn nhiều so với ghi nhận vì nhiều người vô gia cư bị nhiễm virus vẫn chưa được tính đến.

Tờ Times of India cho biết, từ một quốc gia xuất khẩu các thiết bị y tế phòng chống đại dịch Covid-19, nhưng đến lúc này Ấn Độ đang phải tìm cách nhập khẩu oxy từ các nước trong khu vực và Singapore.

Trong diễn biến mới nhất, hiện nhiều quốc gia đã đánh tiếng hỗ trợ vật tư y tế và thậm chí cử cả lực lượng nhân viên chống dịch lên đường sang Nam Á để hỗ trợ nước này.

(GT,Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.