Thế nhưng đến nay, ngày 4/9, con tàu của ngư dân Võ Tuân mới chỉ được Cty Đại Nguyên Dương sơn lại 1 lớp sơn, công nhân của Cty đã “rời bỏ” con tàu đang sửa cả 10 ngày nay.
Con tàu vỏ thép BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân mới sơn được 1 lớp sơn đã bị Cty Đại Nguyên Dương bỏ mặc nằm chỏng chơ trên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) |
Tàu vỏ thép của ngư dân Võ Tuân là 1 trong 5 tàu đóng mới theo NĐ 67 do Cty Đại Nguyên Dương thực hiện, được Tổ kiểm định tàu cá vỏ thép 67 do UBND tỉnh Bình Định thành lập xác nhận vật liệu thép đóng tàu là của Trung Quốc, nhưng đúng tiêu chuẩn MAC A.
Tuy nhiên, hiện vỏ thép của con tàu xuống cấp trầm trọng, nên UBND tỉnh Bình Định yêu cầu đơn vị đóng tàu phải sơn lại toàn bộ với loại sơn đúng chất lượng. Đồng thời yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương phải hoàn trả cho chủ tàu khoản chênh lệch giữa thép Trung Quốc với thép Hàn Quốc/Nhật Bản. Cty Đại Nguyên Dương cũng đã chấp thuận phương án này, cam kết đến 30/8 sẽ hoàn tất việc sửa chữa và bàn giao tàu cho ngư dân Võ Tuân.
Nhận phản ánh của ngư dân Võ Tuân, PV NNVN đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Cty Đại Nguyên Dương để hỏi rõ nguyên nhân. Trả lời qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Cty Đại Nguyên Dương, đưa ra lý do: Do thời tiết nóng bức, tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan nước ngọt cung ứng không đủ, chế độ ăn uống thất thường nên công nhân kiệt sức, sinh đau ốm, Cty đã cho công nhân về nhà, ba bốn ngày sau sẽ vào khắc phục tiếp.
“Hiện Cty đã bắn được 1 lớp sơn rồi, nhưng anh em mệt mỏi quá, nước non không có, ăn uống không quen khẩu vị. Ở Bình Định món ăn cay quá nên công nhân sinh bệnh, phải cho họ về vài ngày sau lại vào khắc phục tiếp…”, ông Nguyên phân trần.
Tuy nhiên, theo phản ánh của ngư dân Võ Tuân, từ ngày công nhân của Cty Đại Nguyên Dương dừng việc sửa chữa con tàu, anh đã nhiều lần gọi điện cho lãnh đạo Cty Đại Nguyên Dương nhưng khó khăn lắm mới nói được vài lời qua điện thoại, bởi rất nhiều cuộc gọi lãnh đạo Cty Đại Nguyên Dương không nghe máy.
“Đến bây giờ tui có thể khẳng định Cty Đại Nguyên Dương không hề có chút thiện chí trong việc hợp tác sửa chữa những con tàu vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định do Cty này đóng đang bị hư hỏng trầm trọng, họ chỉ làm cho có làm. Cụ thể như con tàu của tui, nếu họ tích cực sửa chữa thì với 4 lớp sơn nữa họ chỉ cần làm trong vòng 1 tuần là xong. Vậy nhưng sau khi sơn được 1 lớp, mới ngày 30/8 họ đã dừng việc, đến bây giờ con tàu còn nằm chỏng chơ trên đà, không biết bao giờ mới được sửa chữa hoàn thành”, ngư dân Tuân bức xúc nói.
Theo ngư dân Võ Tuân, con tàu vỏ thép mang số hiệu BĐ 99018 TS của anh nằm bờ đã 3 tháng nay. Tháng đầu tiên, cứ ngỡ đơn vị đóng tàu sẽ nhanh chóng khắc phục hư hỏng để tàu ra khơi, anh đã giữ những thuyền viên đi bạn bằng cách trả cho 13 thuyền viên mỗi người 5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng chờ mãi chẳng thấy Cty Đại Nguyên Dương sửa tàu.
Bước sang tháng thứ 2 vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan, anh Tuân động viên anh em bạn thuyền tạm thời đi bạn cho tàu khác để kiếm thu nhập.
Bước sang tháng thứ 3, thời điểm mà Cty Đại Nguyên Dương cam kết sẽ sửa chữa hoàn tất và bàn giao tàu vào ngày 30/8, anh Tuân kêu gọi bạn thuyền quay lại, tiếp tục trả lương cho 13 thuyền viên với mức 7 triệu đồng/người/tháng để giữ bạn đi làm trong chuyến biển sắp tới. Nào ngờ đến nay, sắp qua con trăng, đến thời điểm các tàu cá đồng loạt vươn khơi đánh bắt, mà con tàu của anh Tuân vẫn đang nằm chết dí trên đà!