| Hotline: 0983.970.780

Củ đậu rớt giá thảm, nông dân nhổ cho bò ăn

Thứ Sáu 15/12/2023 , 10:48 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Giá củ đậu chỉ 1.500 - 1.800 đ/kg nhưng vẫn không tìm được đầu ra nên nhiều nông dân đành cắn răng nhổ cho bò ăn hoặc chôn lấp để trồng loại cây khác.

Năm nay người trồng củ đậu ở xã Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được mùa nhưng không thể tiêu thụ được. Ảnh: L.K.

Năm nay người trồng củ đậu ở xã Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được mùa nhưng không thể tiêu thụ được. Ảnh: L.K.

Nếu như vào thời điểm này các năm trước, tại thôn Dương Quang (xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đã tấp nập xe cộ, thương lái vào thu mua, vận chuyển củ đậu đi tiêu thụ thì năm nay không khí rất ảm đạm. Trên ruộng củ đậu chất cao thành đống, nông dân chưa kịp vui mừng vì được mùa thì nay lại thờ dài ngao ngán khi sản phẩm làm ra giá thấp nhiều lần mọi năm mà chờ mãi cũng không có người mua.

Bà Nguyễn Thị Ngoan (thôn Dương Quang) rầu rĩ cho biết, suốt 30 năm gắn bó với loại cây trồng này, chưa năm nào bà gặp phải tình cảnh như năm nay. Vụ này, gia đình bà Ngoan bỏ hàng chục triệu đồng để đầu tư trồng 6 sào (sào 500m2) củ đậu. Thời tiết thuận lợi, củ đậu rất được mùa nên sản lượng thu hoạch năm nay của gia đình bà ước đạt khoảng từ 19 - 20 tấn.

“Đến bây giờ tôi chỉ mới bán được vài tạ, chờ mãi cũng không thấy ai hỏi mua thêm. Trước đây dù giá cả có thấp thì cũng có đầu ra chứ không đến nỗi tồn hàng chục tấn như năm nay. Cả gia đình cũng trông chờ vào vụ củ đậu này để có tiền tiêu Tết mà bây giờ thế này thì trắng tay rồi”, bà Ngoan ngậm ngùi chia sẻ.

Thôn Dương Quang là làng nghề trồng củ đậu truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi với 300/436 hộ trồng trên diện tích 36ha, sản lượng ước đạt 1.400 tấn/năm. Người dân địa phương này thường trồng củ đậu trái vụ, bắt đầu gieo giống từ khoảng tháng 8 - 9 để thu hoạch và bán cuối năm đến Tết Nguyên đán. Giờ đây, giá củ đậu rớt thê thảm nhưng vẫn không có đầu ra khiến các hộ gia đình như “ngồi trên đống lửa”.

Hiện những củ đẹp, chất lượng tốt chỉ có giá 1.500 - 1.800 đồng/kg. Ảnh: L.K.

Hiện những củ đẹp, chất lượng tốt chỉ có giá 1.500 - 1.800 đồng/kg. Ảnh: L.K.

Theo người dân, hiện thương lái rất kén chọn, chỉ mua củ tròn, to, đẹp, nhưng giá cũng rất thấp. Nếu như thông thường, củ đậu rất được thị trường ưa chuộng với giá bán có thời điểm lên đến từ 7.000 – 8.000 đồng/kg thì năm nay loại đẹp được thu mua tại ruộng chỉ có giá từ 1.500 - 1.800 đồng/kg, còn lại là loại bỏ. Với mức giá này, nông dân chỉ bù lại được tiền công chăm sóc.

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Tư (64 tuổi) trồng 10 sào củ đậu với chi phí đầu tư hết gần 50 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc. Thông thường củ đậu từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất từ 4 – 5 tháng, nếu đạt sản lượng, mỗi sào sẽ cho thu hoạch khoảng từ 2 – 3 tấn, khi giá bán ổn định, các chủ ruộng lãi từ 8 - 9 triệu đồng/sào. Năm nay, gia đình ông Tư thu được hơn 20 tấn củ đậu nhưng đến nay mới chỉ bán được khoảng 1 tấn.

“Một số diện tích đã thu hoạch lâu rồi nhưng không có thương lái thu mua, sợ để lâu củ nảy mầm, hư hỏng nên tôi đành đem cho bò ăn, bò ăn không hết thì đào hố chôn để lấy đất trồng cây khác. Cứ tình trạng này chắc chắn năm nay bà con mất Tết. Hi vọng duy nhất của chúng tôi lúc này là có được sự chung tay, hỗ trợ của người dân gần xa, giúp chúng tôi tiêu thụ, vớt vát được phần nào số tiền đầu tư để trang trải trong vụ tới”, ông Tư chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng, củ đậu là cây trồng truyền thống ở địa phương, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong mùa mưa lũ vì nhiều vùng trồng rau củ khác thường bị ngập úng. Tuy nhiên năm nay mưa lũ ít, lượng rau củ các nơi khác cung ứng ra thị trường nhiều nên củ đậu ở địa phương ít người mua.

“Để tìm đầu ra, giúp người dân gỡ lại được phần nào vốn liếng, Hội Nông dân xã Đức Thắng đã kêu gọi các huyện, đơn vị trong tỉnh Quảng Ngãi mua hỗ trợ cho nông dân. Tuy nhiên hiện mới chỉ giải quyết được khoảng 400 tấn và vẫn tồn đọng 1.000 tấn. Củ đậu đã tới thời kỳ cuối vụ thu hoạch, không thể để quá lâu dưới đất, do vậy, địa phương đang tích cực kêu gọi, vận động hỗ trợ thu mua giúp nông dân”, ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng cho biết.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm