| Hotline: 0983.970.780

Cục Bảo vệ thực vật khai giảng khoá đào tạo giảng viên IPM

Thứ Ba 23/06/2020 , 10:20 (GMT+7)

Khoá học sẽ diễn ra trong 105 ngày. Kết thúc khoá học các học viên sẽ trở thành giảng viên đào tạo về IPM tại các địa phương.

Cục BVTV vừa khai giảng lớp đào tạo giảng viên IPM và sáng nay 23/6. Ảnh: Minh Đảm.

Cục BVTV vừa khai giảng lớp đào tạo giảng viên IPM và sáng nay 23/6. Ảnh: Minh Đảm.

Sáng 23/6, tại Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, Cục Bảo vệ thực vật khai giảng khoá đào tạo giảng viên IPM (TOT) cho 30 học viên trên lúa vụ thu đông 2020 các tỉnh phía Nam.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết: IPM quốc gia là một chương trình hết sức ý nghĩa và mang lại rất nhiều lợi ích cho nông dân và nền nông nghiệp. Bắt đầu từ năm 1992, chương trình đã được tiến hành với sự tài trợ của FAO, nỗ lực của các địa phương và Bộ NN-PTNT.

Gần 30 năm qua, chương trình đã đào tạo được một khối lượng gần 3.000 giảng viên IPM. Hàng nghìn lớp FFS, với hàng triệu nông dân tham gia thí nghiệm trực tiếp làm thí nghiệm và kiểm soát hệ sinh thái, thiên địch ngoài đồng ruộng. Sau đó, nông dân tự chủ động các biện pháp cần phải can thiệp để làm sao phòng trừ các loại sâu bệnh.

Khoá học kéo dài 105 ngày thu hút 30 học viên tham gia. Ảnh: Ngọc Thắng.

Khoá học kéo dài 105 ngày thu hút 30 học viên tham gia. Ảnh: Ngọc Thắng.

Đây là chương trình tạo sự chủ động cho người dân trên 4 nguyên tắc: Bảo đảm trồng cây khoẻ, bảo vệ thiên địch, người dân trực tiếp làm việc trên đồng ruộng thường xuyên và trở thành các chuyên gia thực sự trên đồng ruộng của mình.

Trong nhiều năm qua, chương trình đã đạt được nhiều thành công như mang những tiến bộ khoa học kỹ thuật được chuyển tới tay người dân một cách nhanh chóng để áp dụng trực tiếp trên đồng ruộng của họ. Qua đó, thay đổi nhận thức của người dân một cách mạnh mẽ nhận biết cách khi nào và đối tượng sâu bênh nào cần nên phun, cần phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

Đại biểu tham quan phòng nuôi các loại thiên địch. Ảnh: Ngọc Thắng.

Đại biểu tham quan phòng nuôi các loại thiên địch. Ảnh: Ngọc Thắng.

Qua đó, giảm số lần phun thuốc BVTV. Từ đó, gián tiếp bảo vệ được môi trường, hệ sinh thái. Đặc biệt là hệ thiên địch trên đồng ruộng. Đây cũng là nguyên tắc để hướng đến tái cơ cấu nền nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp sạch. Nếu áp dụng đúng nguyên tắc này thì sẽ có nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Trong thời gian qua, những cán bộ giảng viên IPM đã giảm mạnh do đã chuyển công tác, về hưu. Nhiều địa phương đã còn rất ít hoặc không còn cán bộ giảng viên IPM. Vì vậy, tái khởi động chưng trình này là cần thiết.

Ông Hoàng Trung cho biết: Gần 30 năm qua chương trình IPM đã đào tạo gần 3.000 giảng viên và hàng triệu nông dân tham gia thực hành ngoài đồng ruộng. Ảnh: Ngọc Thắng.

Ông Hoàng Trung cho biết: Gần 30 năm qua chương trình IPM đã đào tạo gần 3.000 giảng viên và hàng triệu nông dân tham gia thực hành ngoài đồng ruộng. Ảnh: Ngọc Thắng.

Bắt đầu từ năm 2020, Bộ NN-PTNT đã giao Cục BVTV tổ chức lại các lớp đào tạo giảng viên IPM để góp phần đẩy mạnh chương trình IPM tại các địa phương.

Ông Hoàng Trung cho biết thêm: “Ngành kỳ vọng các giảng viên sau khi kết thúc khoá học này sẽ trở thành những giảng viên IPM xuất sắc để góp phần thúc đẩy sản xuất xanh, sạch đáp ứng an toàn thực phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao người dân và quốc gia”.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.