| Hotline: 0983.970.780

Cuộc cách mạng nông nghiệp Trung Quốc: [Bài 3] Định hình bằng khoa học - công nghệ

Thứ Sáu 15/11/2019 , 08:47 (GMT+7)

Năm 2018, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đạt 657,9 tỷ kg, cao gấp 4,8 lần so với năm 1949, với tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 2,6%.

nh-2101332372
Nông dân làm việc trong một nhà kính ứng dụng công nghệ cao ở huyện Gia Ngư, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, hồi tháng 4/2019. Ảnh: THX.

Ngành nông nghiệp Trung Quốc đang chứng kiến bước chuyển đổi từ mô hình sản xuất cây trồng truyền thống sang mô hình hiện đại với sự phát triển toàn diện về nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và thủy sản, Ye Xingqing, trưởng ban nghiên cứu kinh tế nông thôn thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc vụ Viện Trung Quốc, nhận định.

Theo Ye, Bắc Kinh đã liên tục tối ưu hóa cấu trúc nông nghiệp, vừa là bằng chứng nổi bật cho sự phát triển nông nghiệp vừa là yêu cầu tất yếu trong nỗ lực phát triển nông nghiệp hiện đại.

“Tiếp theo, chúng ta phải dồn tâm huyết cho việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống cung ứng nông nghiệp nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu khác nhau của người dân”, Zhu Qizhen, giám đốc viện nghiên cứu nông nghiệp thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, cho hay.

Theo số liệu thống kê, cường độ sử dụng đất nông nghiệp Trung Quốc đã giảm trong khi hàm lượng dinh dưỡng trong đất lại tăng ổn định, với hàm lượng chất hữu cơ trung bình tăng lên 24,3 g mỗi kg đất.

“Cường độ sử dụng tài nguyên nông nghiệp đã xuống thấp hơn, cho phép Trung Quốc tận hưởng động lực phát triển xanh mạnh mẽ”, Ye nói.

Nhiều khu vực đất đai đã lắp đặt hệ thống tưới tiêu tiết kiệm nước và sử dụng ít phân bón hóa học cũng như thuốc trừ sâu hơn, ông lưu ý. Bên cạnh đó, các khu vực sản xuất bất lợi với chất lượng sản phẩm và hiệu quả thấp cũng thu hẹp diện tích. Trung Quốc đã có những thay đổi đáng kể trong khái niệm phát triển nông nghiệp.

Trong tương lai, Bắc Kinh sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất nông nghiệp chủ yếu thông qua các hoạt động nông nghiệp thâm canh nhằm nỗ lực chuyển đổi phương thức sản xuất, Wei Houkai, giám đốc Viện Phát triển Nông thôn thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho hay.

Năm 2018, việc cày xới, gieo hạt và thu hoạch 67% lượng cây trồng chủ lực của Trung Quốc đã được hoàn thành bằng máy móc. Tỷ lệ này đối với cây ngũ cốc chủ lực là 80%.

Trung Quốc còn liên tục cải thiện năng suất và đang trải qua quá trình cải cách sâu rộng phương thức sản xuất nông nghiệp hiện đại.

“Cơ giới hóa nông nghiệp đã giải phóng một số lượng lớn nông dân khỏi cảnh lao động thủ công cường độ cao, vì thế vừa tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng công nghiệp hóa và đô thị hóa vừa giảm chi phí lao động sản xuất nông nghiệp”, Ye nhấn mạnh.

Ông thêm rằng khoa học - công nghệ cũng đã góp phần gia tăng đáng kể năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích. Chúng đóng góp tới 58,3% vào tăng trưởng nông nghiệp của Trung Quốc năm 2018, tăng 10,3 điểm phần trăm so với năm 2005.

Ngoài ra, năng suất hạt trung bình của Trung Quốc đã tăng lên mức 375kg mỗi 667m2 vào năm 2018, so với mức 88kg hồi năm 1952.

Giờ đây, rất nhiều tiến bộ công nghệ có thể được nhìn thấy trên cánh đồng, chẳng hạn máy kéo cỡ lớn hay máy bay không người lái.

Bằng cách chuyển đổi các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến thành năng suất, máy móc nông nghiệp giúp việc sản xuất trở nên dễ dàng hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn, Zhu nhấn mạnh.

Suốt 70 năm qua, Trung Quốc đã chứng kiến những bước thay đổi lịch sử trong phương thức phát triển nông nghiệp chất lượng cao với hiệu quả, lợi ích kinh tế và chất lượng sản phẩm được cải thiện đáng kể.

Các loại hình doanh nghiệp mới đang nổi lên trong ngành nông nghiệp. Mặt khác, Trung Quốc còn xuất hiện ngày càng nhiều nông dân chuyên nghiệp, những người được giáo dục bài bản và có kiến thức rộng về kỹ thuật nông nghiệp cùng quản lý kinh doanh.

Đến cuối năm 2018, số lượng hợp tác xã của nông dân chuyên môn hóa cao đăng ký tại Trung Quốc đã đạt 2,17 triệu, trong khi số trang trại gia đình là khoảng 600.000.

Theo Zhu, để đánh giá nông nghiệp của một quốc gia có hiện đại hay không, tiêu chí quan trọng hơn cả nằm ở việc họ có áp dụng rộng rãi những loại hình canh tác hiện đại hay không, cũng như có sử dụng các phương pháp, kỹ thuật quản lý tiên tiến không.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Trung Quốc đã liên tục phá vỡ các ranh giới. Nông nghiệp giải trí, nông nghiệp cảnh quan và nông nghiệp đa chức năng đang phát triển nhanh chóng. Chúng dần dần tích hợp với các ngành công nghiệp thứ cấp như phục vụ ăn uống và nghỉ ngơi. 

Với việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học, các mô hình canh tác, kinh doanh kiểu mới, nông nghiệp nông thôn Trung Quốc sẽ tiếp tục có các bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai, giới chuyên gia nhận định.

(Theo People.cn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.