| Hotline: 0983.970.780

Cuộc chiến cõi âm: Thành tâm

Thứ Năm 19/03/2015 , 13:56 (GMT+7)

Sau mấy ngày chuẩn bị, buổi lễ cho vợ chồng Khải được tổ chức vào 8 giờ sáng ngày thứ Bảy./ Mặc cả

Phượng chắp tay:

- Bạch thày, để làm được khóa lễ, cần chuẩn bị những lễ vật gì, xin thày dạy cho, để chúng con chuẩn bị ạ.

- Tốt lễ thì dễ siêu. Khóa lễ này rất quan trọng, nên lễ vật không nên dùng lễ thường, mà nên là lễ thửa. Nhà chùa đã lên sẵn danh sách các vật phẩm cho khóa lễ, xin mời bà xem.

Còn khóa lễ thì tôi sẽ mời thêm mấy vị sư rất cao tay ở những chùa xa, có tiếng trong tỉnh, đến giúp.

Thượng tọa mở hòm, lấy ra một tờ giấy đưa cho Phượng, trong đó ghi kín hai mặt, từ ngựa mã, voi mã, quần áo mã, mũ mã…

Đến các vật phẩm lễ thánh và các vật phẩm lễ phật. Ghi rõ giá cả từng loại, nơi đặt hàng thửa. Xem xong, Phượng đưa tờ giấy cho Thái, và bảo thượng tọa:

- Bạch thày, thày dạy rất đúng, là phải dùng lễ thửa. Con không có điều kiện đi sắm những lễ vật này. Vả lại con cũng không muốn xuất hiện nhiều, sợ người ta để ý rồi lại bàn ra tán vào.

Vậy con xin gửi tiền, nhờ thày biện lễ cho, và xin ủy quyền cho anh Thái đây giúp thày trong công việc chuẩn bị. Được không ạ?

- Được ạ. Khi mọi thứ đã sắm sửa đủ rồi thì tôi thông báo ngày, giờ. Ông bà chỉ cần có mặt đúng giờ, đúng ngày là được.

Sau mấy ngày chuẩn bị, buổi lễ được tổ chức vào 8 giờ sáng ngày thứ Bảy. 7 giờ, vợ chồng Khải cùng Thái đến Cổ Thanh tự, đã thấy ngoài thượng tọa, còn có thêm 4 vị sư khác, đều đã đứng tuổi, và toàn ban khánh tiết.

Ngoài ra, còn 13 người phụ nữ, tuổi trạc từ 30 đến 50, tất cả đều mặc áo dài đỏ, quần trắng, đi hài mỏ phượng đính hạt cườm, đầu đội khăn Nam Phương, mặt xoa phấn.

Riêng một người, có lẽ là người phụ trách, thì ngoài áo dài đỏ, còn thêm một tấm đại bào cũng màu đỏ pha kim tuyến, đầu đội mũ phượng và đi hia.

Thêm 8 người trong đội bát âm. Cả 5 vị sư đều mặc áo pháp màu vàng, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng. Đàn đã được lập ở cả chùa lẫn đình, vật phẩm cho buổi lễ đều đã được bày sẵn trên hai đàn lễ.

Sau một tuần trà, buổi hành lễ ở chùa bắt đầu. Thượng tọa Thích Thiện Tâm, người chủ trì buổi lễ, ngồi chính giữa chiếu lễ, 4 vị sư lạ mặt ngồi 4 góc, tượng trưng cho ngũ hành.

Vợ chồng Khải quỳ sau các vị sư. Thái quỳ bên phải, các vị trong ban khánh tiết quỳ bên trái, chỉ riêng 13 người phụ nữ và phường bát âm là vẫn ngồi nguyên trong sân chùa. Tiếng tiu, tiếng mõ rền vang. 5 vị sư tụng kinh còn vợ chồng Khải và mọi người đều niệm “Nam mô A Di đà Phật” điểm theo tiếng tụng.

Hết khóa tụng, thượng tọa hai tay nâng sớ, tiến đến trước tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Như Lai, cầm sớ vái mấy vái rồi ghé sát vào tai tượng mật khẩn. Mật khẩn xong, thượng tọa lại cầm sớ vái mấy vái rồi lui xuống. Khóa tụng thứ hai bắt đầu.

Hết khóa tụng thứ hai, thượng tọa tiến lên, lấy hai đồng tiền trong cái đĩa trên đàn lễ, lâm râm khấn vái một lát rồi gieo xuống đĩa. Tiếng đồng tiền chạm đĩa đánh “keng” khiến vợ chồng Khải thót tim vì hồi hộp. Thượng tọa cầm đĩa xuống, chìa ra trước mặt vợ chồng Khải:

- Lòng thành của ông bà đã thấu tới đức Phật, chỉ gieo một lần là được ngay đây này.

- Nam mô A Di đà Phật.

Sau khóa lễ ở chùa là khóa lễ ở đình. Sân đình đã được giải kín chiếu, dân làng đến xem rất đông. Người phụ nữ mặc đại bào, đội mũ phượng đứng trên một cái ghế bên phải chiếu.

Lúc đó Khải mới biết bà ta là người xướng lễ của đội tế nữ quan. 12 người còn lại cùng vợ chồng Khải, Thái và ban khánh tiết đứng sau bà ta. 8 vị trong đội bát âm ngồi phía bên trái chiếu. Khi tất cả đã tề tựu đông đủ, xướng lễ hô:

- Khởi chinh cổ (nổi chiêng trống)

Chiêng trống lập tức nổi lên inh ỏi. Dứt hồi chiêng trống, xướng lễ lại hô:

- Tấu nhạc. Bài ban (nổi nhạc, đứng vào hàng).

Đội bát âm lập tức cử bài “lưu thủy trường”, 12 người trong đội tế từ phía bên phải chiếu tiến ra theo điệu nhạc ấy, xếp thành hai hàng song song nhau. Tiếp theo, người xướng lễ hô:

- Nhạc chỉ. Chủ tế giả, tựu vị (dừng âm nhạc, chủ tế vào vị trí)

Nhạc dừng, thượng tọa, lúc này đã thay áo pháp màu vàng bằng áo thụng xanh, đầu đội mũ đại quan, chân dận hia đen, bước ra, đứng vào vị trí chủ tế trước đàn lễ, hai bên có hai người bồi tế.

- Quán tẩy (chủ tế rửa tay)

Nghe tiếng hô, thượng tọa vén tay áo thụng, rửa tay vào chậu nước sạch đặt cạnh đàn lễ.

Chủ tế giả, nghệ hương án tiền.

Rửa tay xong, nghe người xướng lễ hô, thượng tọa sửa lại y phục, bước ra trước hương án.

- Quỵ (quỳ xuống)

Thượng tọa và tất cả mọi người có mặt trong sân đều nhất loạt quỳ xuống.

- Thăng hương (dâng hương)

Nghe lời hô, thượng tọa đứng lên, thắp hương, cầm bó hương vái ba vái rồi cắm vào bát hương.

- Bái (lạy). Hơng (lạy xong ngẩng lên). Bái. Hơng. Bái. Hơng

Sau khi mọi người lạy xong ba lần, người xướng lễ tiếp tục hô:

- Hiến tửu - Hiến tắc - Hiến soạn (dâng rượu, dâng xôi, dâng cỗ)

Những người bồi tế làm theo.

- Bái. Hơng. Bái. Hơng. Bái. Hơng

Lại ba lần lạy nữa. Trong mỗi động tác lễ trên, dàn bát âm đều cử nhạc. Lần này thì:

Nhạc chỉ. Độc sớ.

Âm nhạc dừng lại. Trong những lần hội làng bình thường, khi tế, người xướng lễ hô là “Độc chúc”, tức là đọc chúc văn tế thành hoàng. Nhưng lần này là lễ riêng cho Khải, nên chỉ đọc sớ thôi, vì vậy xướng lễ mới hô là “Độc sớ”. Nghe tiếng hô, một người bồi tế tiến lên đàn lễ, lấy tờ sớ đưa cho thượng tọa. Thượng tọa đón lấy, nâng lên vái mấy vái rồi vòng qua đàn lễ, vào hậu cung, ghé sát vào bài vị thành hoàng để mật khẩn.

- Tấu nhạc, vũ.

Nhạc nổi lên. 12 người trong đội tế biểu diễn một điệu múa tế thần rất đẹp mắt. Trong lúc họ múa, thì thượng tọa đã mật khẩn xong, trở lại trước đàn lễ để gieo hai đồng tiền xin âm dương. Điệu vũ kết thúc thì việc gieo hai đồng tiền xin âm dương cũng vừa xong.

- Bái. Hơng. Bái. Hơng. Bái. Hơng

Sau ba lần lạy nữa, xướng lễ lại hô tiếp:

- Thoái ban (lui về chỗ)

Mọi người trong đội tế trở lại vị trí ban đầu, nhưng tất cả đều quỳ xuống.

- Bình thân. Lễ tất (đứng dậy, cuộc lễ kết thúc).

Thế là buổi lễ xong. Thượng tọa cầm cái đĩa có hai đồng tiền đến cho Khải xem:

- Đức đại vương ngài cũng đã chấp nhận lời cầu xin của ông bà. Gieo một lần cũng được ngay. (còn nữa)

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Bảy
    Truyện dài kỳ 04/12/2021 - 07:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Sáu
    Truyện dài kỳ 26/11/2021 - 15:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Năm
    Truyện dài kỳ 22/11/2021 - 14:46

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ được độc giả để dành đọc cho nhau nghe sau những buổi lên nương lên rẫy, như một món quà tinh thần thú vị.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Tư
    Truyện dài kỳ 21/11/2021 - 10:12

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Ba
    Truyện dài kỳ 19/11/2021 - 11:04

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’, đã khẳng định tấm lòng của nhà văn – nhà báo với những người nông dân cần cù và thua thiệt.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ hai
    Truyện dài kỳ 17/11/2021 - 20:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • 'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' và tiếng cười nâng đỡ kẻ nhẹ dạ
    Truyện dài kỳ 16/11/2021 - 16:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' được nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu ký hai bút danh Tú Sườn và La Quán Gió, từng khiến bạn đọc hào hứng và say mê.

  • Vỡ lẽ
    Truyện dài kỳ 19/08/2016 - 08:37

    Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

  • Sát cánh
    Truyện dài kỳ 18/08/2016 - 08:55

    Vừa gặp nhau trong quán cà phê, Dung gục đầu vào vai Hải, khóc òa lên. Hải ôm lấy người yêu, vuốt ve, an ủi cô: Em đừng buồn. Sóng gió rồi sẽ qua thôi.

  • Chia rẽ
    Truyện dài kỳ 17/08/2016 - 09:57

    Ông Quỳnh gầm lên: "Hải. Thằng Hải đâu. Xuống gặp bố ngay". Nghe tiếng chồng, bà Hoa, vợ ông, hớt hải chạy ra: "Con nó ở trên phòng nó. Để tôi lên tôi gọi nó xuống."

  • Bão táp
    Truyện dài kỳ 16/08/2016 - 09:06

    Cả tỉnh như một chảo nước sôi sùng sục trước cơn “bão” dư luận. Báo chí đã “săn” được đích danh ông Quỳnh để phỏng vấn.

  • Tình yêu
    Truyện dài kỳ 15/08/2016 - 09:18

    18 giờ, Hải và Dung mới rời Thủ đô, dự định 22 giờ sẽ về đến nhà. Nhưng mới đi được chừng hơn 20 km, đến thị trấn Liên Khê thì bất ngờ trời nổi cơn dông, rồi mưa như trút.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Công bố HLV trưởng đội tuyển Việt Nam trước tháng 6

Lãnh đạo VFF cho biết danh tính tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ được công bố sớm và đây là người phải đáp ứng được các tiêu chí quan trọng.