| Hotline: 0983.970.780

Cường quốc thế giới thống nhất về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Thứ Sáu 12/02/2016 , 10:59 (GMT+7)

Một thỏa thuận "chấm dứt chiến sự" ở Syria đã được các cường quốc thế giới thống nhất và có thể thực hiện trong khoảng một tuần nữa.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm qua tham dự phiên họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) ở Munich, Đức. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ tại một cuộc họp báo diễn ra hôm nay ở thành phố Munich, Đức, với sự góp mặt của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. Tuy nhiên, ông Kerry cho hay thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng cho cuộc chiến chống các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS) hay Mặt trận al-Nusra, theo BBC.

Các cường quốc cũng nhất trí tăng cường và mở rộng viện trợ nhân đạo đối với khu vực. Một lực lượng đặc nhiệm của Liên Hợp Quốc sẽ được thiết lập để đảm bảo tất cả các bên đều có thể nhận viện trợ, ông Kerry cho biết thêm.

Ông thừa nhận kế hoạch ngừng bắn này là "khá tham vọng" và thành công của nó còn phụ thuộc vào việc những lực lượng mặt đất có tôn trọng cam kết hay không.

"Điều chúng ta có ở đây chỉ là những thứ trên giấy. Điều chúng ta cần thấy trong những ngày tới đó là các hành động thực tế trên chiến trường", ông nói.

Ngoại trưởng Kerry cũng lưu ý xung đột ở Syria không nhất thiết phải kết thúc trong tương lai gần. Bản thỏa thuận chỉ đơn thuần giúp "tạm dừng" cuộc chiến để đưa viện trợ nhân đạo tới Syria.

Ngoài ra, ông cho hay các phiên đàm phán hòa bình giữa lực lượng phiến quân đối lập và chính quyền Syria sẽ được tái khởi động ở Geneva, Thụy Sĩ, trong thời gian "sớm nhất có thể".

 

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.