| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống bé gái hơn 5 tuổi di căn tủy bằng ghép tế bào gốc

Thứ Năm 12/01/2023 , 17:22 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Bệnh nhi 5 tuổi bị u nguyên bào thần kinh được các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tế bào gốc thành công trong niềm vui của gia đình.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhi Ngọc. Ảnh: BVH.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhi Ngọc. Ảnh: BVH.

Ngày 11/1 thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đã tổ chức lễ ra viện cho ca ghép tế bào gốc tự thân thứ 30.

Theo đó, ca ghép tủy tự thân là bệnh nhân Nguyễn Hồng Bảo Ngọc (5 tuổi, quê ở tỉnh Đắk Nông) đến bệnh viện Trung ương Huế vào tháng10/2022. Cháu được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn tủy.

Sau quá trình điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhân Ngọc đáp ứng một phần và được chuyển đến bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị.

Cháu Ngọc được khẩn trương hội chẩn tumor board toàn viện và điều trị hóa chất trước ghép. Trong quá trình ghép, cháu đã bị sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng với sự điều trị tích cực và quan tâm chăm sóc chu đáo, cẩn thận của các y bác sĩ, cháu đã dần hồi phục.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế chúc mừng bệnh nhi Ngọc. Ảnh: BVH.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế chúc mừng bệnh nhi Ngọc. Ảnh: BVH.

Được biết, kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thường quy một cách chuyên nghiệp. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie để nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỹ thuật ghép tế bào gốc và đem lại sự sống mới cho nhiều bệnh nhi không may mắc các bệnh lý hiểm nghèo.

Trong quá trình ghép, bệnh nhân luôn được theo dõi, chăm sóc chu đáo, tận tình của đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao. Ngoài những thành công trong lĩnh vực ghép tế bào gốc, Bệnh viện TW Huế là một trong những trung tâm lớn thực hiện thành công bộ ba ghép tạng "tim, gan, thận" với tỉ lệ thành công gần 100%, cho đến nay bệnh viện đã thực hiện thành công trên 1300 ca ghép tạng. ”

Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, là một trong những đơn vị đầu ngành trong lĩnh y tế, bệnh viện đã trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại, phòng ghép tủy đạt chuẩn quốc tế; bên cạnh đó đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến về chuyên ngành ghép tế bào gốc nên rất thuận lợi trong triển khai kỹ thuật này.

Trung tâm Nhi Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 30 ca ghép tế bào gốc. Ảnh: BVH.

Trung tâm Nhi Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 30 ca ghép tế bào gốc. Ảnh: BVH.

Với ưu thế của một bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt với đầy đủ tất cả các chuyên khoa: Nhi ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh, Ngoại nhi, Mắt, Huyết học truyền máu, Xạ trị… , Bệnh viện tổ chức hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh nhân một cách bài bản, chuyên nghiệp theo đúng phác đồ. Bên cạnh việc hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần trong bệnh viện, bệnh viện còn hội chẩn trực tuyến và phối kết hợp điều trị với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật, Canada, Singapore... để tối ưu hóa trong điều trị đa mô thức nhằm đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Trung tâm Nhi Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019. Sau hơn ba năm, Trung tâm Nhi đã thực hiện ghép tế bào gốc được 30 ca, với 26 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, hai ca u nguyên bào võng mạc di căn và hai ca lymphoma không Hodgkin tái phát.

Hiện Bệnh viện Trung ương Huế được xếp hạng thứ 2 trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em. Trong đó có những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên của Việt nam được thực hiện tại Huế, đó là các trường hợp ghép cho bệnh nhi mắc u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát.  

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.