| Hotline: 0983.970.780

Đã có trên 2,8 triệu con heo bị tiêu huỷ

Thứ Sáu 28/06/2019 , 16:09 (GMT+7)

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “An toàn sinh học và giải pháp phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các tỉnh, thành phía Nam”, do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT Đồng Nai tổ chức ngày 28/6.  

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo cục, vụ, viện, nhiều chuyên gia, trung tâm khuyến nông các tỉnh, các nông hộ, chủ trang trại chăn nuôi, doanh nghiệp… nhằm cùng tìm ra giải pháp phòng chống hiệu quả dịch tả heo Châu Phi.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Theo thống kê của Cục Thú y, tính đến cuối tháng 6/2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) đã xảy ra ở 4.420 xã, 463 huyện của 60 tỉnh, thành phố. Đến cuối tháng 6/2019 ngành chức năng đã tiêu huỷ hơn 2,8 triệu con heo với tổng trọng lượng hơn 166.000 tấn.

Đại diện Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia cho rằng, an toàn sinh học trong chăn nuôi là giải pháp rất quan trọng nhằm phòng chống dịch bệnh, các biện pháp bao gồm cả kỹ thuật và quản lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế sự lây nhiễm của các tác nhân sinh học xuất hiện tự nhiên hoặc do con người tạo ra gây hại đến con người, vật nuôi, hệ sinh thái. Chăn nuôi an toàn sinh học sẽ ngăn chặn được nguồn dịch từ bên ngoài xâm nhập vào đàn vật nuôi. Giảm bớt sự lây lan những mầm bệnh từ trong đàn vật nuôi ra môi trường xung quanh.

Đại diện Công ty CP Việt Nam cũng cho rằng, bệnh DTHCP xuất hiện tại Trung Quốc từ tháng 8/2018 với tốc độ lây lan nhanh và gây thiệt hại lớn do tỷ lệ heo chết cao lên đến 100%. Mặt khác, không có vacxin phòng chống, do đó muốn phòng chống tốt dịch bệnh phải thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học.

Về xe vận chuyển heo, tất cả các xe khi vào trại đều được kiểm tra vệ sinh theo tiêu chuẩn. Tất cả các dụng cụ trang thiết bị mang vào trại phải sát trùng 100% bằng cồn ominicide hoặc tủ UV, cách ly 48 tiếng trước khi mang xuống khu vực sản xuất.

Đại diện Công ty Liên doanh TNHH Anova cũng nêu các giải pháp an toàn sinh học phòng chống DTHCP. Anova cho rằng cần phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp như khu chăn nuôi phải biệt lập với khu vực xung quanh, được phân chia giữa khu sạch và khu bẩn. Người, xe khi ra vào trại phải khử trùng tại cổng, thay đồ bảo hộ mới được ra vào khu vực chăn nuôi. Đồng thời, có khu vực cách ly cho thú bệnh, thú mới nhập trại. Trong đó, thú khoẻ mới được nhập trại, đóng đàn khi có bệnh truyền nhiễm ở các khu vực chung quanh. Bên cạnh đó, khâu quản lý vệ sinh khử trùng công nhân và khách tham quan cùng các vật tư khi đưa vào trại.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, Anova đưa ra các biện pháp thực hiện. Cụ thể, cần tiêm phòng bệnh truyền nhiễm, tẩy ký sinh trùng định kỳ, công tác vệ sinh chuồng trại định kỳ, cuối kỳ theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, phải cách ly con bệnh để chăm sóc riêng. Vệ sinh kim, ống tiêm, thu gom, xử lý, tiêu huỷ xác chết, tăng sức kháng bệnh đặc biệt trong thời điểm khi thời tiết thay đổi, lúc có dịch bệnh trong khu vực.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai trả lời thắc mắc của người chăn nuôi.

Đến thời điểm tại thủ phủ chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, tỉnh Đồng Nai, DTHCP đã xảy ra ở 126 hộ/trang trại chăn nuôi thuộc 34 ấp trên 22 xã của 6 huyện. Đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh đã tổ chức tiêu huỷ hơn 21.000 con heo.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã sử dụng 962.000 kg vôi với hơn 35 lít thuốc sát trùng để tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các nơi công cộng có nguy cơ phát tán dịch bệnh. Bên cạnh đó, thường xuyên phổ biến đến người chăn nuôi thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại, trại chăn nuôi, khu vực xung quanh trại chăn nuôi để phòng tránh dịch bệnh.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật. Cụ thể, toàn tỉnh đã thành lập 7 chốt kiểm dịch động vật cấp tỉnh để kiểm soát các khu vực trọng điểm có phương tiện vận chuyển heo vào Đồng Nai.

Bên cạnh đó, các huyện cũng thành lập các chốt kiểm soát vận chuyển nội bộ. Tính riêng từ 25/2 đến 16/6 đã kiểm tra tổng cộng hơn 5.000 xe vận chuyển heo qua địa bàn với hơn 770 nghìn con heo. Trong đó, có 859 xe với hơn 158.000 con heo được vận chuyển từ các tỉnh, thành đến tiêu thụ tại Đồng Nai.

Đối với việc xử lý các ổ dịch, Đồng Nai đã có những giải pháp cụ thể như tiêu huỷ ngay đàn heo bệnh theo quy định. Thực hiện việc tiêu độc, sát trùng tại các hộ, trang trại chăn nuôi. Lấy mẫu xét nghiệm bệnh DTHCP để xác định nguyên nhân xuất hiện mầm bệnh và sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn. Ban hành nhiều quyết định công bố dịch, trong đó xác định vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, bên cạnh các giải pháp cụ thể nêu trên, việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi, cần phải khoanh và giãn nợ ngay nhằm giảm áp lực cho họ.  

Sở NN-PTNT Đồng Nai cũng lưu ý, bệnh DTHCP chưa có vacxin phòng bệnh, đường lây truyền của mầm bệnh phức tạp, virus có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường và có sức đề kháng rất cao. Mặt khác, công tác khai báo, cung cấp thông tin của cơ sở chăn nuôi về tổng đàn vật nuôi và tình hình dịch bệnh còn chưa đầy đủ, kịp thời. Việc tiêu huỷ đàn lợn với số lượng lớn rất vất vả, gây áp lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, việc lựa chọn địa điểm và xử lý hố chốn gặp nhiều khó khăn do số lượng vật nuôi bị tiêu huỷ khá lớn, đặc biệt trong thời điểm mùa mưa...

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.