| Hotline: 0983.970.780

Đắk Lắk phấn đấu có 200 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Thứ Hai 14/08/2023 , 14:51 (GMT+7)

Các sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk đã khẳng định vị thế, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Sáng 14/8, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị Tuyên truyền, triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023.

Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai thực hiện một cách chủ động, đảm bảo đồng bộ, rộng khắp tại các địa phương.

Tại Đắk Lắk, địa phương đã công nhận cho 143 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao, 123 sản phẩm đạt 3 sao, một sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Sản phẩm OCOP được triển khai tại 57 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Khi được triển khai, các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới…

Qua Chương trình OCOP, địa phương đã phát hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo bứt phá đi lên, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai cho thấy, các giải pháp hỗ trợ đối với chủ thể của các sản phẩm OCOP vẫn chưa thực sự được quan tâm, đặc biệt là để nâng cao về năng lực quản trị, chế biến và thương mại sản phẩm.

Ngoài ra, quy mô sản phẩm OCOP của các chủ thể còn khiêm tốn, công tác xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu tính đồng bộ, chưa tạo được điểm nhấn nổi trội, đặc sắc để tạo dựng hình ảnh, giá trị thương mại, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm và thương hiệu OCOP của tỉnh.

Yến sào Thành Dung một trong những sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao. Ảnh: Quang Yên.

Yến sào Thành Dung một trong những sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định, Chương trình OCOP trong giai đoạn này tiếp tục được xác định là chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị.

Theo ông Văn đây là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, hiện nay rất cần đến sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc quan tâm đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất dành cho Chương trình, sự tự nguyện tham gia của các thành phần kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyên nghiệp hóa và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, gia tăng lợi ích cộng đồng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; tạo làn gió mới, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp trên phạm vi địa phương và cả nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận OCOP 4 sao cho các chủ thể tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận OCOP 4 sao cho các chủ thể tại hội nghị. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Văn, thông qua Hội nghị sẽ thúc đẩy Chương trình OCOP của tỉnh phát triển đúng hướng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, góp phần thiết thực vào thành công của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk, góp phần hoàn thành mục tiêu có 200 sản phẩm OCOP vào năm 2025 và 300 sản phẩm OCOP vào năm 2030 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.