| Hotline: 0983.970.780

Dân 'nín thở' vì nước thải chăn nuôi tập trung

Thứ Hai 18/11/2019 , 08:31 (GMT+7)

Cả ngày lẫn đêm, mùi hôi thối xuất phát từ khu chăn nuôi gia súc tập trung Nhơn Tân (TX An Nhơn, Bình Định) bốc tỏa, bao trùm các khu dân cư lân cận khiến người dân phải “nín thở”.

14-44-50_1
Con mương chảy qua địa bàn xóm Hòn Tượng A dẫn ra An Tượng, xã Nhơn Tân đen ngòm chất thải từ khu chăn nuôi tập trung xả ra.

Thậm chí nước thải chăn nuôi được xả thẳng ra những con suối và kênh mương trên địa bàn, tồn đọng trên đất, gây nguy cơ dẫn tới ô nhiễm mạch nước ngầm.

Có lẽ không ai bức xúc vì mùi hôi thối từ nước thải của khu chăn nuôi gia súc tập trung Nhơn Tân bằng bà Võ Thị Bích Liễu (SN 1956), người có nhà sát cạnh con suối Ông Mộng nằm trên địa bàn xóm Hòn Tượng A, thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân (TX An Nhơn).

Bởi, nhà bà Liễu bán quán bún, mà con suối Ông Mộng nằm sát cạnh quán bún nhà bà thường xuyên phải chứa chất thải từ trang trại nuôi heo nằm phía trên con suối khiến nước đen ngòm, mùi hôi thối tanh tưởi bốc lên nồng nặc. Khách vào ăn bún ai cũng la làng vì không thể vừa “nín thở” vừa ăn. Thế là khách đến 1 lần là cạch, chẳng bao giờ ghé quán bún của bà nữa.

“Suối Ông Mộng không có nước thường xuyên, vào mùa mưa mới có nước chảy. Lợi dụng dòng nước, những trang trại nuôi heo nằm trên đầu nguồn xả chất thải thẳng ra con suối khiến nước suối đen ngòm, mùi hôi thối phát tán rộng khắp. Mùa nắng nước thải không thể chảy xuống suối, nhưng đọng thành vũng trên đầu nguồn hắt tỏa mùi hôi thối tanh tưởi khắp làng.

14-44-50_4
Bà Võ Thị Bích Liễu bức xúc trình bày với PV.

Nếu là nước thải xả thẳng từ chuồng heo ra thì cái mùi còn dễ chịu, đằng này nước thải từ hầm biogas ủ đã nhiều ngày nên mùi của nó cực kỳ khó chịu. Mùa mưa con suối có nhiều nước đã pha loãng bớt nước thải, nhưng mùi hôi thối vẫn nồng nặc. Mỗi khi không khí bốc mùi nặng, người dân ở đây phải bịt khẩu trang cả khi ở trong nhà”, bà Liễu bức xúc cho biết.

Để minh chứng, 1 người dân địa phương dắt chúng tôi đi thực tế. Vừa qua cơn bão số 6, nước trong các con suối và những tuyến kênh mương nằm trên địa bàn thôn Thọ Tân Bắc đầy nước, vậy nhưng trong những dòng nước đặc quánh loại nước thải màu đen chảy xuống, và tất nhiên là bốc lên 1 thứ mùi rất kinh khủng.

“Mùa mưa con mương nước nhiều mà màu đen còn đậm đặc như vậy, mùa nắng mương ít nước thì màu đen còn đặc quánh hơn. Mùi hôi thối từ nước thải của khu chăn nuôi gia súc tập trung không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 60 hộ dân xóm Hòn Tượng A, cả dân của xóm Hòn Tượng B và những khu dân cư lân cận đều bị mùi hôi thối tra tấn”, người dân dắt chúng tôi đi thực tế nói.

“Mùa nắng, từ 6 - 10 giờ tối mỗi ngày, người dân gần như nghẹt thở bởi không khí quá nặng mùi hôi tanh. Tình trạng này khiến nhiều người mất ngủ, đau đầu và cảm thấy tức ngực. Dù ở trong nhà nhưng tôi phải thường xuyên đeo khẩu trang để giảm bớt mùi hôi tanh. Nhiều lúc, cả nhà đành bỏ ngang bữa cơm tối bởi không thể ăn khi mùi hôi thối theo gió và không khí xộc thẳng vào mũi”, chị Tiền ở xóm Hòn Tượng B, thôn Thọ Tân Bắc, than vãn.

14-44-50_2
Nước trong con suối Ông Mộng cũng nhiễm nước thải từ khu chăn nuôi đen đặc.

Khu chăn nuôi gia súc tập trung Nhơn Tân khoảng 200ha, được xây dựng vào đầu những năm 2000 với kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Theo quy hoạch ban đầu, khu này dành riêng nuôi bò sữa, tạo bước đột phá trong việc nâng cao quy mô và chất lượng đàn bò sữa của tỉnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, các trang trại này hầu hết là nuôi heo.

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: Hiện khu chăn nuôi gia súc tập trung Nhơn Tân có 17 trang trại nuôi heo. Trang trại nuôi heo có quy mô lớn nhất nuôi khoảng 6.000 con heo.

“Chúng tôi đã nghe phản ánh của người dân về nước thải từ khu chăn nuôi tập trung gây ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn. UBND xã đã cử cán bộ đi thực địa, chụp hình dòng nước ô nhiễm của những con suối và kênh mương, về rửa hình to ra kèm với văn bản gửi về Phòng TN - MT thị xã An Nhơn và ngành chức năng của tỉnh”, ông Đoàn Hải Nam, Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân cho hay.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.