| Hotline: 0983.970.780

Đan Phượng: Thu đất của dân đền bù cho… doanh nghiệp?

Thứ Tư 21/04/2010 , 10:50 (GMT+7)

Diện tích trên là đất canh tác của gần 20 hộ dân thuộc cụm dân cư số 10 xã Tân Lập...

Ông Nguyễn Như Thắng rất bức xúc khi trình bày việc bị ăn chặn tiền với nhà báo

Năm 2001, khi chưa có bất kỳ một thủ tục nào của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) như: quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt giá đền bù đất cho dân… thì UBND huyện Đan Phượng và UBND xã Tân Lập đã cho Cty thức ăn gia súc Vĩnh Lợi (gọi tắt là Cty Vĩnh Lợi) thuê 7.000 m2 đất tại xã để xây dựng cơ sở sản xuất.

Diện tích trên là đất canh tác của gần 20 hộ dân thuộc cụm dân cư số 10 xã Tân Lập được giao theo Nghị định 64/CP của Chính phủ từ năm 1993. Để lấy được diện tích đó cho Cty Vĩnh Lợi thuê, UBND xã in sẵn những “đơn thoả thuận” với nội dung: Các hộ dân “thoả thuận” cho Cty Vĩnh Lợi thuê diện tích đất được giao của mình từ năm 2001 - 2013 (năm hết hạn sử dụng đất canh tác theo Nghị định 64/CP), cho người mang đến từng hộ vận động chủ hộ ký vào, rồi lấy đất của họ.

Để cho dân “yên tâm” giao đất cho mình, UBND xã Tân Lập nhiều lần có văn bản giải thích rằng sau năm 2013, nhà nước sẽ có chính sách điều chỉnh lại đất sản xuất nông nghiệp. Những hộ dân bị thu hồi đất để làm công nghiệp, sau năm 2013 đều được giao đất lại như là các hộ không bị thu hồi. Khi giao đất, các hộ dân được trả 13 triệu đồng một sào (360 m2), là tiền hoa lợi trên đất (một sào được 500 ngàn đồng/vụ, một năm 2 vụ là 1 triệu đồng, nhân với 13 năm). Giá này cũng là giá được UBND huyện Đan Phượng “phê duyệt”.

Nhưng một số hộ dân, do nhận thấy việc làm này của UBND xã có nhiều điều mờ ám, không đúng với chính sách đền bù của nhà nước, không có các quyết định của cơ quan có thẩm quyền, nên kiên quyết không nhận tiền, không giao đất. Kết quả là UBND xã chỉ “thu hồi” được 4.716 m2 đất của hơn mười hộ dân để giao cho Cty Vĩnh Lợi. Và cũng do khó khăn đó mà Cty Vĩnh Lợi không thể triển khai xây dựng cơ sở sản xuất được, đất bị bỏ không.

Mãi đến năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) mới ra quyết định thu hồi diện tích 7.000 m2 đất nói trên, đồng thời ra quyết định phê duyệt giá bồi thường cho dân với giá 46 triệu đồng/sào (Quyết định số 781 ngày 11/5/2007). Những hộ dân không chấp nhận cho UBND xã “thu hồi” đất của mình một cách mờ ám với giá 13 triệu đồng/sào nói trên, lúc này đều được nhận số tiền 46 triệu đồng/ sào theo quyết định của UBND tỉnh.

Còn hơn 10 hộ dân có 4.716 m2 đất đã cho Cty Vĩnh Lợi thuê đến năm 2013, khi hay tin UBND tỉnh có quyết định thu hồi vĩnh viễn diện tích trên, và họ được đền bù 46 triệu đồng/sào, đã kéo nhau đến nơi trả tiền đền bù để nhận, nhưng đến nơi, họ mới bàng hoàng thấy rằng toàn bộ số tiền mà nhà nước đền bù cho 4.716 m2 đất của họ là 607 triệu (lấy tròn) đã bị bà Nguyễn Thị Mai, chủ Cty Vĩnh Lợi nhận hết.

Sự việc trên đã khiến các hộ dân vô cùng bức xúc. Họ đã khiếu kiện, đòi hỏi suốt từ đó đến nay nhưng chưa được cơ quan nào giải quyết. Cả huyện và xã đều chỉ trả lời dân một cách quanh co. Ông Nguyễn Như Thắng, 74 tuổi, ở cụm dân cư số 10 xã Tân Lập, có một sào đất bị thu hồi, cho biết: Tôi đã ra tận nhà bà Nguyễn Thị Mai ở phố Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) để đòi lại số tiền mà bà đã lĩnh của tôi. Nhưng bà bảo: “Tôi đã làm việc với xã, với huyện rồi, tôi không làm việc với bác”, rồi bà đuổi tôi về.

Một người dân khác cũng bị mất tiền như ông Thắng, bức xúc: Bà Mai thuê đất của chúng tôi từ năm 2001 - 2013 chứ không mua đất. Chúng tôi vẫn là chủ sử dụng đất. Mà pháp luật quy định khi đất bị thu hồi, thì chủ sử dụng đất là người được lĩnh tiền đền bù chứ không phải người thuê đất.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ để trả lại sự công bằng cho những người nông dân bị mất đất ở Tân Lập.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất