| Hotline: 0983.970.780

Đánh ghen bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ Bảy 03/10/2020 , 10:40 (GMT+7)

Đánh ghen xuất phát từ ngoại tình là con đường ngắn nhất dẫn đến ly hôn. Mất mát đủ đường từ mất tiền, mất mặt, mất tình và có thể dẫn đến mất mạng.

Mất tiền

Đánh ghen bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác; ngoài ra tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác tùy vào mức độ nghiêm trọng thì phải bồi thường thiệt bằng tiền cho người bị hại, cả thu nhập và bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khoẻ bị xâm phạm.

Mất mạng

Từ trước đến nay, chưa có số liệu thống kê nào được công bố về số vụ đánh ghen dẫn đến chết người qua các năm. Trong 5 năm nay lại đây, có thể thấy một số vụ ghen tuông chết người được báo chí đưa tin.

Năm 2020, Công an huyện U Minh tạm giữ hình sự để điều tra vụ án mạng nghi cha mình có quan hệ với cô gái cùng xóm nên rủ 4 người bạn đi đánh ghen, rồi gây án mạng.

Năm 2019, vụ cô gái đánh ghen chết người ở Tuyên Quang do thấy tình địch đăng ảnh trong phòng ngủ của bạn trai.

Năm 2018, vụ xô xát, đánh ghen , xảy ra bất ngờ tại nhà nghỉ ở vùng ven Sài Gòn. Hậu quả, 1 người bị đâm chết tại chỗ.

Năm 2017, ghen tuông, đánh chết người yêu trong khách sạn TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Năm 2016, Công an quận Bình Tân,Tp HCM xử lý vụ đâm nhau khiến ngưới chết, kẻ bị thương xảy ra trên địa bàn quận.

Năm 2015,  Công an TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã phá được vụ án Tổ chức đánh ghen dẫn đến chết người.

Mất mặt

Cũng có người chọn hình thức đánh ghen bằng cách tìm đến nơi sinh sống, chỗ làm bồ của vợ hoặc chồng để chửi rủa, làm ầm ĩ với mục đích bêu xấu trước bàn dân thiên hạ.

Có người nhắn tin, gọi điện, nhục mạ nhân tình của vợ hoặc chồng qua điện thoại, thậm chí thuê người đến để dằn mặt, làm mất mặt người đó trước gia đình của mình. Mới đây còn có trào lưu lên mạng xã hội tố chồng ngoại tình, lập hội "diệt bồ".

Bêu rếu ngoài đường, nơi làm việc, nơi ở hay trên mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng nhằm mục đích làm mất mặt vợ chồng hay bồ. Nhiều người cho rằng, việc đăng tải hình ảnh, video về ngoại tình, đánh ghen làm hỏng thế hệ trẻ, chúng sẽ mất niềm tin và thiếu tôn trọng thế hệ cha mẹ.

Mất tình

Dù rằng mọi người đều hiểu đánh ghen sẽ mất đi nhiều thứ. Nhưng không phải vô cớ mà người ta đánh ghen. Đấy là sự phản kháng tột độ đối với sự chung thủy vợ chồng.

Những người đánh ghen mất ăn mất ngủ, âm thầm theo dõi, tìm đủ mọi cách để “bắt tận tay, day tận trán”, để làm sáng tỏ mọi chuyện. Tất cả xuất phát từ ngoại tình mà ra. Nhưng không phải cặp vợ chồng nào phát hiện vợ hoặc chồng ngoại tình cũng sử dụng vũ lực để đánh ghen.

Có người chọn cách chửi rủa, nhiếc mắc, đay nghiến để chứng tỏ mình đã biết về việc đó, hay “dằn mặt đối phương”; có khi bằng lời nói, cử chỉ trực tiếp, đôi khi thông qua mạng xã hội.

Nhưng với một số người khác thì lại “ghen ngọt ngào” khi biết vợ hay chồng mình ngoại tình, họ tỏ ra quan tâm, chiều chuộng hơn với bạn đời của mình, với mong muốn và hy vọng thức tỉnh và hiểu ra giá trị của chung thủy, hạnh phúc.

Cũng không ít người dù biết bạn đời mình ngoại tình nhưng cắn răng chịu đựng, vì bảo vệ sự nguyên vẹn của gia đình và sỹ diện của bản thân..v..v..

Rất nhiều tình huống xảy ra theo các cách khác nhau của việc ghen tuông, đánh ghen xuất phát từ ngoại tình. Câu chuyện làm tôi nhớ mãi về một người anh mà tôi quen biết.

Anh ấy là một người có học thức, có địa vị xã hội, có rất nhiều học trò kính trọng và yêu thương. Vợ anh ấy hết sức tự hào và yêu thương anh. Một gia đình “kim cương” nhiều người ngưỡng mộ. Một ngày nọ, có người bảo với vợ anh là anh ấy có bồ.

Cô ấy cười rất tươi đáp: ai cũng có thể ngoại tình nhưng trừ anh ấy. Thế rồi ít lâu sau chị nhận được cái đơn ly hôn đến với chị một cách tự nhiên như chiếc áo sơ mi trí thức mà sáng nào chị cũng là cho anh trước khi đi làm.

Chị sốc và trở thành người tâm thần, còn anh về chung sống với cô sinh viên mà anh hướng dẫn nghiên cứu sinh.

Có người nói, nếu chị có chút nghi ngờ thì không sốc đến mức đó. Nếu nghi ngờ thì chị sẽ tìm hiểu, có thể dần dần chấp nhận, hay đánh ghen, hay chủ động ly hôn thì sự việc sẽ không bi đát đối với chị.

Góc nhìn về ngoại tình và đánh ghen

Các nhà tâm lý học hành vi tin rằng, phản ứng của con người đối với kích thích từ môi trường. chính là cái tạo nên hành vi.

Nhiều vụ đánh ghen thậm chí dẫn đến chết người do cảm xúc tiêu cực khiến con người khó chịu dẫn đến sử dụng vũ lực để giải phóng cảm xúc giận dữ, thất vọng hay bất lực của bản thân ra bên ngoài. Hay hành vi bạo lực nhằm để trả thù những ai đã làm tổn thương họ, mà lòng hận thù, sự đố kỵ, thói ích kỷ chính là những ngòi châm.

Các nhà xã hội học gọi ngoại tình là hành vi lệch chuẩn xã hội, vi phạm các giá trị chung thủy mà xã hội công nhận. Ngoại tình dẫn đến đánh ghen và hệ lụy của nó có thể làm tan vỡ gia đình.

Từ góc độ văn hóa, ngoại tình đề cập đến sự vi phạm lòng chung thủy trong hôn nhân. Ngoại tình được định nghĩa là sự phản bội cam kết độc quyền về tình dục hoặc tình cảm trong một mối quan hệ mà không có sự đồng ý của đối tác.

Ngoại tình đi kèm với ghen tuông là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức nghiêm trọng trong gia đình, phá vỡ những quy tắc ứng xử trong gia đình.

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất