| Hotline: 0983.970.780

Dấu mốc mới xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách

Thứ Hai 26/04/2021 , 18:03 (GMT+7)

Niên vụ 2020 – 2021, xuất khẩu vú sữa tím huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tăng gần gấp 2 lần so với niên vụ trước.

Năm 2021 là niên vụ thứ 3 vú sữa tím của huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Singapore.

Vượt qua những khó khăn xuất khẩu do đại dịch Covid -19, vú sữa tím của Kế Sách đạt được dấu mốc mới với sản lượng hơn 156 tấn trong niên vụ 2020 – 2021.

Vú sữa tím Kế Sách là mặt hàng trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: Bá Quan. 

Vú sữa tím Kế Sách là mặt hàng trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: Bá Quan. 

Hiện nay, huyện Kế Sách có diện tích trồng vú sữa hơn 1.800 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím, tập trung tại các xã Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh, diện tích cho trái khoảng 1.600 ha, sản lượng 48.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 92,8 ha, đã đăng ký 18 mã số vùng với diện tích 125,5ha của 140 nông hộ là thành viên của các HTX tại các vùng trồng vú sữa tập trung.

Sản phẩm vú sữa tím của HTX Nông nghiệp Trinh Phú được xếp hạng OCOP 4 sao. Trong niên vụ 2020 – 2021, các HTX cũng cung ứng gần 50 tấn vú sữa cho thị trường trong nước ở phân khúc chất lượng cao.

Theo bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu thì hiện nay, huyện Kế Sách là vùng có lợi thế và diện tích trồng vú sữa tím lớn nhất ĐBSCL. Do các vùng khác diện tích cây vú sữa giảm vì bị thiệt hại bởi mặn và dịch bệnh, vì vậy các cơ quan hữu quan cần phát huy lợi thế vùng trồng vú sữa tím thành vùng nguyên liệu ổn định để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Niên vụ 2020 – 2021, xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách tăng gần gấp 2 lần so với niên vụ trước là nhờ nhà vườn đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, cỡ trái do bên nhập khẩu đặt ra.

Nhờ các giải pháp canh tác, nhất là bọc trái, vú sữa tím Kế Sách ngày càng nâng cao được giá trị xuất khẩu. Ảnh: Vũ Quan.

Nhờ các giải pháp canh tác, nhất là bọc trái, vú sữa tím Kế Sách ngày càng nâng cao được giá trị xuất khẩu. Ảnh: Vũ Quan.

Đặc biệt, nhà vườn chuyển sang bao trái bằng túi ni-lon trong (được cải tiến) giúp trái mau lớn, nặng hơn nên cho năng suất cao, mẫu mã đẹp hơn so với các loại túi bao trái khác. Bọc túi ni-lon trong suốt cũng giúp quan sát được mức độ chín của trái, nên thuận lợi khi thu hoạch, không bị ruồi đục trái gây hại, không có dư lượng thuốc BVTV, chi phí thấp và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Thiên, Giám đốc HTX Quyết Thắng (xã Xuân Hòa) trăn trở: Trong thời gian tới, nhà vườn cần phải rải vụ (với sự hỗ trợ về kỹ thuật của các nhà khoa học) để thời gian thu hoạch kéo dài lên 6 tháng (từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau) thay cho thời gian cho hiện nay thu hoạch chỉ 4 tháng (từ tháng 12 đến tháng 3 dương lịch năm sau.

Ông Hồ Văn Hội, Giám đốc HTX Nông nghiệp Trinh Phú (xã Trinh Phú) thì đề xuất, các doanh nghiệp cũng cần đặt hàng với các nhà khoa học để có quy trình bảo quản trái vú sữa với thời gian lâu hơn so với hiện nay để có thể chủ động thu mua và xuất khẩu sản lượng vú sữa lớn hơn cho nông dân.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.