| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh tăng đàn, tái đàn và đảm bảo an toàn sinh học

Thứ Sáu 22/05/2020 , 20:44 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngoài các chính sách của Chính phủ thì tăng đàn, tái đàn là giải pháp căn cơ để bình ổn giá thịt lợn.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã kiểm tra công tác tái đàn lợn. Ảnh: Hưng Giang

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã kiểm tra công tác tái đàn lợn. Ảnh: Hưng Giang

Chiều 22/5, đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã kiểm tra công tác tái đàn lợn tại trại lợn nái ở xã Lương Tài (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) của Công ty Cổ phần C.P Việt Nam.

Tính đến hiện tại tổng đàn heo nái gồm cả cụ kỵ, ông bà, bố mẹ của Công ty là khoảng 310.000 con (trong đó có khoảng 1.200 con lợn cụ kỵ, hơn 50.000 lợn ông bà, và 260.000 lợn bố mẹ), theo C.P.

Hiện ở trại này, Công ty đang nuôi khoảng 1.200 lợn nái. Sau khi lợn con đẻ ra được trên 3 tuần tuổi sẽ được chuyển sang các trang trại nuôi heo thịt khác.

Hướng tới mục tiêu tăng đàn, tái đàn thì phải giải quyết được bài toán con giống cho các hộ chăn nuôi, rất cần có sự giúp sức, đồng hành của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần C.P Việt Nam, các doanh nghiệp đã giữ được đàn cụ kỵ, ông bà để sản xuất đàn bố mẹ, cần cố gắng làm sao tăng được nguồn cung con giống cho người chăn nuôi.

Nếu như trước đây, khi lựa chọn đàn nái, C.P Việt Nam chọn không quá 70%, thì hiện tại, tỷ lệ này được tăng lên 80%.

Trong đó, phần 70% lựa chọn theo tiêu chuẩn trước đây, công ty tăng đưa ra ngoài để cung cấp cho các hội chăn nuôi. Bù lại, công ty đưa toàn bộ phần chọn thêm vào nuôi trong nội bộ, vì kỹ thuật chăn nuôi và khả năng thay nái cao hơn.

Trại lợn được đảm bảo an toàn sinh học. Ảnh: Hưng Giang

Trại lợn được đảm bảo an toàn sinh học. Ảnh: Hưng Giang

Do nguồn con giống ở phía Bắc đang rất khan hiếm, C.P Việt Nam đang đẩy mạnh việc đưa lợn hậu bị, lợn giống từ các trang trại của công ty ở miền Trung ra các trang trại ngoài Bắc, nhằm tăng nguồn cung con giống cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

C.P Việt Nam chia các trang trại thành 3 nhóm để tư vấn cách tái đàn sao cho phù hợp và an toàn nhất. Chẳng hạn, với nhóm trang trại trước đây chưa bị bệnh, nhưng do tình hình dịch bệnh và thiếu vốn nên buộc phải giảm đàn, thì sẽ hướng dẫn thực hiện cách ly thế nào, củng cố chuồng trại ra sao nhằm nâng cao an toàn sinh học.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng đàn, tái đàn đảm bảo an toàn sinh học của trang trại nói riêng và công ty nói chung.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng đàn, tái đàn đảm bảo an toàn sinh học của trang trại nói riêng và công ty nói chung.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng đàn, tái đàn đảm bảo an toàn sinh học của trang trại nói riêng và của công ty nói chung.

Về việc bình ổn giá thịt lợn thời gian tới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng: Bên cạnh các chính sách của Chính phủ, tăng đàn, tái đàn là giải pháp căn cơ để bình ổn giá thịt lợn.

Ngoài ra, người dân cũng phải thay đổi thói quen sử dụng thịt lợn bằng nguồn thực phẩm khác thay thế.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm