| Hotline: 0983.970.780

Đề phòng biến chứng sốt xuất huyết

Thứ Ba 05/04/2011 , 10:46 (GMT+7)

Biến chứng hay gặp trong bệnh SXH là sốc và xuất huyết. Sốc xảy ra khi nước trong mạch máu thoát ra nên không đủ đưa máu đến các cơ quan...

Bé L.C khi bị sốc phải cấp cứu
Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, lượng bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) đã có chiều hướng gia tăng. Tuy số lượng chưa lên đỉnh, nhưng đã xuất hiện những ca bị nặng biến chứng sốc xuất hiện tuần qua tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM).

Sau 3 ngày sốt cao liên tục, bé trai L. C. L. 12 tuổi, ngụ tại Quận 6, TP.HCM có biểu hiện lừ đừ nên được cha mẹ đưa vào BV Nhi đồng 1 nhập viện. Đến sáng ngày thứ 4, em bớt sốt, than mệt, nằm một chỗ không chơi, ói ra dịch nâu đen, tay chân lạnh, mạch nhẹ, huyết áp kẹt.. Bé được chẩn đoán sốc SXH ngày 4, và được xử trí truyền dịch theo phác đồ. Do tổng trạng trẻ bị “dư cân”, thay vì khoảng 32-34kg ở độ tuổi này, thì cân trẻ hiện tại là 44 kg, nên được truyền dịch chống sốc theo cân nặng điều chỉnh. Diễn tiến bệnh của L rất phức tạp, em biểu hiện sốc kéo dài, tràn dịch màng bụng lượng nhiều gây suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết tiêu hóa. Đến nay, sau hơn 1 tuần điều trị tình trạng của L đã cải thiện.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - BV Nhi đồng 1 nhấn mạnh: Biến chứng hay gặp trong bệnh SXH là sốc và xuất huyết. Sốc xảy ra khi nước trong mạch máu thoát ra nên không đủ đưa máu đến các cơ quan. Thông thường, SXH đến ngày thứ 3, thứ 4 thì bắt đầu hạ sốt. Khi hạ sốt sẽ có hai tình huống: Thứ nhất là bệnh nhân sẽ khỏe, hết bệnh. Thứ 2 là bệnh nhân bắt đầu bị sốc. Hiện tượng sốc xảy ra khoảng 20% với biểu hiện là chân tay lạnh, tím, không hồng hào như bình thường. Có một biểu hiện cũng nên lưu ý là cảm giác ăn uống của bệnh nhân: Nếu khi hết sốt, thèm ăn, ăn thấy ngon miệng là biểu hiện tốt.

Nếu như người lớn phải thoát dịch (10% lượng dịch cơ thể) nhiều hơn thì mới sốc, trong khi trẻ em thoát dịch ít khoảng 5% thì đã bị sốc. Vì vậy trẻ em dễ bị sốc hơn người lớn. Người lớn xuất huyết nhiều hơn do diễn tiến bệnh kéo dài hơn ở trẻ em. Tại bệnh viện, khi bị sốc bệnh nhân sẽ được theo dõi sát và được truyền dịch để bù lượng dịch thoát ra khỏi lòng mạch trong vòng 24 giờ tính từ giờ vào sốc.

Trên thực tế không phải tất cả các trường hợp điều trị đều thành công, vì đến bây giờ chúng ta vẫn chưa hiểu hoàn toàn quá trình gây bệnh của vi rút Dengue. Thêm vào đó tình trạng béo phì đều gây khó khăn trong tính toán lượng dịch truyền, vì dễ gây truyền thừa dịch nếu chỉ dựa vào cân nặng của bệnh nhân. Truyền dư dịch sẽ dẫn đến tình trạng quá tải dịch trong mạch máu làm tim hoạt động không nổi dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng của SXH chỉ xuất hiện vào ngày thứ 4 trở đi. Thêm vào đó sốt là biểu hiện của rất nhiều bệnh không chỉ là SXH. Do đó, nếu chỉ có sốt mà không có những dấu hiệu gì khác thì bệnh nhân có thể được chăm sóc, theo dõi tại nhà trong 3 ngày đầu. Chúng ta cần theo dõi nhiệt độ và có thể hạ sốt bằng lau mát hoặc uống Paracetamol. Không nên để bệnh nhân bị mất nước nhiều, ngay khi bị sốt nên cho bệnh nhân uống nước, Oresol, nước ngọt, nước khoáng, nước chanh, cam… càng nhiều càng tốt. Đa số sau 3 ngày bệnh nhân sẽ tự khỏi, khi có những biểu hiện nghi ngờ thì lập tức đưa đến ngay bệnh viện.

Qua trường hợp này, xin lưu ý đến quí phụ huynh cần phòng ngừa bằng các biện pháp diệt lăng quăng, ngủ màn tránh muỗi đốt, phát hiện sớm các dấu hiệu gợi ý bệnh SXH nặng để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời. Đó là khi trẻ sốt cao trên 2 ngày và có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau: Bứt rứt, lăn lộn hoặc li bì, lơ mơ, nói sảng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; đau bụng, ói; tay chân lạnh; lừ đừ, nằm một chỗ không chơi (đặc biệt đối với trẻ dư cân) hoặc bỏ bú, bỏ ăn uống…

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất