| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất hỗ trợ nhân viên thú y cơ sở trình độ sơ cấp đi học

Thứ Hai 04/04/2022 , 07:20 (GMT+7)

Bến Tre Mới đây, Sở NN-PTNT Bến Tre đề xuất giữ lại 21 nhân viên thú y cấp xã có trình độ chưa đạt chuẩn trong 2 năm và hỗ trợ kinh phí để đi học.

Tỉnh Bến Tre là một trong những địa phương ở ĐBSCL không thực hiện sáp nhập các đơn vị chức năng như: Trạm Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông các cấp để thành lập Trung trâm Dịch vụ nông nghiệp. Hiện nay, địa phương này vẫn còn giữ hệ thống thú y cấp xã, cấp huyện.

Đến tháng 9 năm 2021, theo quy định các đơn vị phải bố trí nhân viên thú y cấp xã có trình độ trung cấp chuyên ngành về: Thú y, chăn nuôi thú y, chăn nuôi, bệnh học thủy sản, nuôi trồng thủy sản trở lên. Tuy nhiên, qua kết quả thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh hiện có 128/157 đơn vị cấp xã đã bố trí nhân viên thú y đúng chuẩn, 21 đơn vị cấp xã bố trí chưa đủ chuẩn, 8 đơn vị cấp xã chưa bố trí được nhân sự.

Lực lượng thú y cấp xã phát huy vai trò phát hiện nhanh dịch bệnh. Ảnh: Minh Đảm.

Lực lượng thú y cấp xã phát huy vai trò phát hiện nhanh dịch bệnh. Ảnh: Minh Đảm.

Nói về vai trò của lực lượng nhân viên thú y cấp cơ sở, ông Phan Trung Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre cho biết: Hiện nay, các loại dịch bệnh như bệnh dại trên chó, mèo, bệnh dịch tả heo Châu Phi. Nhất là bệnh mới nổi lên như viêm da nổi cục trên trâu bò rất cần lực lượng nhân viên thú y để tham gia công tác phòng, chống dịch. Tiêu biểu như đợt dịch viêm da nổi cục vừa qua lực lượng thú y cấp xã phát huy được vai trò trong việc phát hiện nhanh, dập dịch sớm rất hiệu quả.

Cũng theo ông Nghĩa, các địa phương cấp xã đang rất khó khăn trong tìm nhân sự có trình chuyên môn trung cấp chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thuỷ sản trở lên. Nguyên nhân, lực lượng thú y cấp xã chỉ là cộng tác viên, được hưởng phụ cấp cho lực lượng làm nhiệm vụ không chuyên trách với mức hệ số 1.0 cộng thêm với đãi ngộ là bảo hiểm y tế, không có bảo hiểm xã hội.

Tuy vậy, ông Nghĩa cũng nhận xét thêm: Các lực lượng thú ý viên đều làm thêm các dịch vụ ở địa phương để có thêm thu nhập. Tuy một số anh chị có trình độ sơ cấp nhưng công tác nhiều năm kinh nghiệm cũng rất vững vàng, hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Nhiều địa phương cấp xã ở Bến Tre khó tìm được nguồn nhân lực thú y viên đạt trình độ chuẩn. Ảnh: Minh Đảm.

Nhiều địa phương cấp xã ở Bến Tre khó tìm được nguồn nhân lực thú y viên đạt trình độ chuẩn. Ảnh: Minh Đảm.

Trên cơ sở tổng hợp đề xuất, kiến nghị của UBND các huyện, thành phố Bến Tre cũng như căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, mới đây ông Nguyễn Văn Buội, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã ký công văn đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện để giữ lại đội ngũ cộng tác viên thú y cấp xã chưa có trình độ đạt chuẩn. Mục tiêu để đảm bảo có đủ lực lượng thú y cơ sở tham gia vào công tác  phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và thuỷ sản cũng như công tác quản lý chăn nuôi, an toàn thực phẩm tại địa phương.

Theo đó, Sở NN-PTNT đề nghị tạo điều kiện để UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục bố trí nhân viên thú y có trình độ sơ cấp trong thời gian 2 năm để tìm nguồn tuyển dụng nhân sự có đủ tiêu chuẩn chuyên môn theo quy định. Đề xuất nhân viên thú y có trình độ sơ cấp được đi đào tạo trung cấp phù hợp với chuyên ngành phục vụ lâu dài tại địa phương. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí đào tạo cho các địa phương để cử nhân viên thú y có trình độ sơ cấp đi đào tạo trung cấp toàn bộ hoặc một phần kinh phí.

    Tags:
Xem thêm
Dịch vụ cấp cứu cho... thú cưng

Nhiều người tại TP.HCM không còn ngỡ ngàng với chiếc xe cấp cứu không giống với hầu hết những xe cấp cứu khác, đó chính là xe cấp cứu dành riêng cho thú cưng.

Giống mới kết hợp sản xuất theo VietGAP giúp năng suất chè Kỳ Anh tăng 6-7%

HÀ TĨNH Đưa các giống mới thay thế giống cũ và áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp năng suất cây chè tăng từ 6 - 7%, đồng thời thay đổi ý thức người dân.

Tưới tiết kiệm - giải pháp đột phá

Tưới tiết kiệm đang là một trong những giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở Tây Nguyên.

Bình luận mới nhất