| Hotline: 0983.970.780

Dịch bệnh do virus trên hàu

Thứ Ba 21/12/2010 , 07:15 (GMT+7)

Cơ quan quản lý về an toàn sinh học New Zeland xác nhận đã có 12 ổ dịch bùng phát do virus có tên là Ostreid herpesvirus-1 (OsHV-1) ở North Island.

Trong số 12 ổ dịch thì virus hầu hết tấn công hàu ở giai đoạn còn nhỏ đang trưởng thành nhưng chỉ một phần trăm số hàu già bị ảnh hưởng bởi sự tấn công của virus. Tỷ lệ tử vong rất cao lên đến từ 80-100%.

Bộ Nông - Lâm nghiệp - An toàn sinh học của New Zeland (MAFBNZ) là cơ quan đang điều tra nghiên cứu về hội chứng làm tăng tỷ lệ chết ở loài hàu nuôi Thái Bình Dương (Crassostrea gigas). Báo cáo đã chỉ ra dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng hơn ở hàu còn non và tiềm tàng ở những nơi nhiệt độ nước cao.

Thông thường thì tỷ lệ hàu nuôi ở các trang trại bị chết từ 5-10%. Nhưng tỷ lệ chết có thể vượt lên 80% đối với những con hàu còn non đã được quan sát thấy. Tuy nhiên cơ quan An toàn thực phẩm New Zeland cũng nói rằng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có sự lo ngại về những con hàu đã phân phối tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu.

Hiện tại MAFBNZ và các trang trại nuôi hàu công nghiệp đang làm việc chặt chẽ với nhau để tìm ra được nguyên nhân của bệnh và thiết lập cách quản lý tình hình để kiểm soát dịch bệnh. Bằng phương pháp PCR và phương pháp sắp xếp chuỗi AND, Trung tâm Điều tra và chẩn đoán Wallaceville đã cho thấy sự hiện diện của virus OsHV-1 và sự xác định này đã được khẳng định bằng cách kiểm tra phân tử tại một phòng thí nghiệm tham chiếu độc lập ở Australia.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.