| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp nuôi cá rô phi công nghệ Israel nhất quyết không khắc phục sai phạm

Thứ Tư 21/09/2022 , 09:13 (GMT+7)

Liên quan đến hạng mục xây dựng trái phép trong khuân viên dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel đầy tai tiếng, đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ không tháo dỡ.

Chỉ sau một thời gian, chủ đầu tư đã 'hô biến' dự án nuôi cá rô phi công nghệ Isreal thành một khu phức hợp vui chơi giải trí hoành tránh. Ảnh: VK.

Chỉ sau một thời gian, chủ đầu tư đã "hô biến" dự án nuôi cá rô phi công nghệ Isreal thành một khu phức hợp vui chơi giải trí hoành tránh. Ảnh: VK.

Sau khi kiểm tra, rà soát, tỉnh Nghệ An xác nhận có hàng loạt công trình trái phép "mọc" trên dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel do Công ty cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư. Dù vậy trong diễn biến mới nhất, đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Như Ý khẳng định sẽ không tháo dỡ các hạng mục công trình hình thành “ngoài luồng”. Vị này viện dẫn dự án đang phục vụ lợi ích cộng đồng và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bàn đến việc tháo dỡ các hạng mục trái phép, ông Nguyễn Như Ý trả lời vòng vo, đại ý rằng doanh nghiệp đã đổ nhiều tiền, rất xót của, do đó sẽ không thực hiện. Trường hợp xây nhà cao tầng, cố tình phân lô bán nền sẽ chấp hành ngay, đằng này doanh nghiệp đang làm vì dân sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường, do đó sẽ cố gắng hết sức để chuyển đổi. Nghệ An có thể không chấp thuận nhưng còn Trung ương nữa, doanh nghiệp có quyền đòi hỏi quyền lợi. Có người nhìn nhận thế này người nhìn nhận thế khác, nhưng chắc chắn không thể phá dỡ như thế.

Sai phạm rành rành nhưng doanh nghiệp khẳng định sẽ không tháo dỡ những hạng mục xây dựng trái phép. Ảnh: VK.

Sai phạm rành rành nhưng doanh nghiệp khẳng định sẽ không tháo dỡ những hạng mục xây dựng trái phép. Ảnh: VK.

Qua thông tin chia sẻ của ông Nguyễn Như Ý, trước đây doanh nghiệp được tỉnh Nghệ An kêu gọi thu hút đầu tư dự án nông nghiệp ở khu vực xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Thời điểm đó nơi đây là đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, chỉ một phần nhỏ được các hộ trồng lúa nhưng hiệu quả thấp. Công ty đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản, nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao, qua đó tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Về sau nhận thấy tiềm năng du lịch sinh thái tại vùng đất này, Công ty cổ phần Synot Asean đã từng bước xây dựng, hình thành thêm sân tập golf, làm mô hình 7 kỳ quan thế giới thu nhỏ… Nhưng những công trình kể trên chưa nhận được sự chấp thuận của UBND tỉnh Nghệ An,

Dư luận đang thực sự băn khoăn, không hiểu những công trình 'ngoài luồng' như thế này tại dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel có được xử lý theo đúng quy định hay không? Ảnh: Doãn Hòa.

Dư luận đang thực sự băn khoăn, không hiểu những công trình "ngoài luồng" như thế này tại dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel có được xử lý theo đúng quy định hay không? Ảnh: Doãn Hòa.

Xét trên góc độ pháp lý, quan điểm của ông Nguyễn Như Ý thiên về cảm tính và vượt khỏi khuân phép. Doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ pháp luật, phải hoạt động dựa trên nguyên tắc chung. Việc Công ty cổ phần Synot Asean cố tình “đi tắt đón đầu”, khi "gạo đã nấu thành cơm" mới xin phép điều chỉnh quy hoạch là hành vi sai phạm có chủ ý, nếu không xử lý nghiêm sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Đáng trách hơn nữa khi doanh nghiệp này thấy sai mà không sửa, trái lại còn đá bóng trách nhiệm, gây sức ép lên chính quyền sở tại. Nói đi phải nói lại, chính sự tắc trách, lơ là trong công tác kiểm tra, rà soát ngay từ ban đầu của các bên liên quan đã góp phần đẩy sự việc lên cao trào, kéo theo sai phạm chồng lấn sai phạm.

Thật là kỳ khi trên dự án nuôi cá rô phi lại mọc lên cả hệ thống... sân Golf. Ảnh: VK.

Thật là kỳ khi trên dự án nuôi cá rô phi lại mọc lên cả hệ thống... sân Golf. Ảnh: VK.

Như NNVN đã phản ánh trước đó, Dự án nuôi cá rô phi công nghệ Isreal do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/06/2017 với tổng diện tích khoảng 7ha, địa điểm tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Tổng mức đầu tư ban đầu là 50,75 tỷ đồng, về sau đề nghị điều chỉnh quy mô gấp hơn 4 lần, tưng đương 220 tỷ đồng.

Dự án này được thực hiện theo chủ trương tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, cũng như phù hợp tinh thần của Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa cùng nhau hội tụ, chẳng khó hiểu khi dự án nhận được sự ủng hộ lớn từ tỉnh Nghệ An.

Công ty Cổ phần Synot Asean tự ý 'vượt rào' là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ảnh: VK.

Công ty Cổ phần Synot Asean tự ý "vượt rào" là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ảnh: VK.

Đáp lại kỳ vọng, Chủ đầu tư ngang nhiên thi công hàng loạt hạng mục không liên quan, rõ nhất là việc mô phỏng “7 kỳ quan thế giới” đầy choáng ngợp với hình tượng tháp Eiffel, tượng Nữ thần Tự Do, nhà thờ Thánh Basil, cầu tháp London… gây choáng ngợp dư luận.

Để "hợp thức hóa", Công ty Cổ phần Synot Asean đã xin điều chỉnh thành "Dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái và nuôi trồng khác". Dù vậy khi tiến hành đánh giá tổng quan, nội dung này đã bị từ chối. Thông qua Văn bản số 3533/SKHĐT-DN, Sở KH-ĐT bày tỏ sự ái ngại: Hiện tại còn một số nội dung chưa được các Sở, ngành làm rõ, đặc biệt là việc giao đất, cho thuê đất, việc điều chỉnh mục tiêu dự án… Mặt khác, theo báo cáo của UBND huyện Hưng Nguyên thì chủ đầu tư triển khai thực hiện một số hạng mục chưa đúng với quy hoạch chi tiết được phê duyệt, vi phạm trật tự xây dựng. Vì thế, chưa thể thống nhất được.

Từ cơ sở tham mưu, UBND tỉnh Nghệ An mới đây đã ban hành Văn bản số 6917/UBND-NN bác bỏ đề xuất “phi thực tế” của Công ty Cổ phần Synot Asean, qua đó khẳng định chưa xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao. Đồng thời giao UBND huyện Hưng Nguyên phải tổ chức kiểm tra, rà soát lại các công trình vi phạm, xử lý theo đúng quy định hiện hành. Về phía chủ đầu tư, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động có vi phạm quy hoạch xây dựng, sai mục đích sử dụng.

Hợp thứ hóa sai phạm sẽ để lại hệ lụy vô cùng lớn. Ảnh: VK.

Hợp thứ hóa sai phạm sẽ để lại hệ lụy vô cùng lớn. Ảnh: VK.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm