| Hotline: 0983.970.780

Độc lạ sản vật Tết [Kỳ 4]: Mật nhãn, quà biếu ngọt ngào mùa Xuân

Thứ Sáu 30/12/2022 , 10:53 (GMT+7)

Tây Ninh Khi mùa Xuân đến cũng là lúc cây nhãn vào mùa, những nhụy hoa thơm ngát thu hút những chú ong vo ve lấy mật cũng là lúc người nuôi ong bước vào vụ mới...

Tinh túy của hương hoa đất trời

Thị xã Hoà Thành được xem là “thủ phủ” trồng nhãn của tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích gần 1.500 ha, chủ yếu giống nhãn da bò. Đặt chân đến thị xã Hòa Thành những ngày này, trước mắt chúng tôi là những vườn nhãn chạy dài tít tắp trĩu quả. Cạnh đó, nhiều người thợ đang tất bật thu hoạch dòng mật ngọt từ những thùng ong đặt bên gốc nhãn. Màu vàng sậm của nhãn hòa cùng ánh vàng óng của mật ong khiến tiết trời vào Xuân càng thêm trong xanh.

Nhiều thùng nuôi ong được đặt dưới vườn nhãn ở xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành. Ảnh: Trần Trung.

Nhiều thùng nuôi ong được đặt dưới vườn nhãn ở xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành. Ảnh: Trần Trung.

Theo người dân địa phương, cây nhãn từ bao đời nay là một trong những cây trồng truyền thống, không chỉ cho thu hoạch sản phẩm là những chùm nhãn ngọt thơm, tạo nên một sản phẩm đặc sắc của tỉnh Tây Ninh, mà hoa nhãn cũng đang làm nên những giọt mật thơm ngon. Đến hẹn lại lên, vào thời điểm này, khi hoa nhãn đang bắt đầu nở rộ cũng là lúc báo hiệu vào vụ thu hoạch mật ong từ hoa nhãn. Trên các cánh đồng, vườn trại chuyên canh nhãn trên địa bàn tỉnh, từng thùng ong xếp thành hàng dài, từng đàn ong mật đua nhau bay đi tìm hoa làm mật râm ran cả một khoảng trời.

Mật ong nhãn có sự khác biệt, luôn vàng óng, sánh quyện và ngát mùi thơm hương hoa nhãn và dù có để suốt năm cũng không xuống màu, giảm chất lượng. Bên cạnh đó, mật ong từ hoa nhãn có rất nhiều công dụng, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những nguyên liệu dùng làm đẹp tự nhiên, hiệu quả… Những năm gần đây, người nuôi ong địa phương đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, biến mật ong thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng cho địa phương. Trong đó, Công ty TNHH MTV Bảo An là một trong những doanh nghiệp thành công liên kết người nuôi ong để sản xuất, chế biến mật ong thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và OCOP 3 sao.

Anh Trần Thế Hùng kiểm tra mật ong hoa nhãn. Ảnh:Trần Trung.

Anh Trần Thế Hùng kiểm tra mật ong hoa nhãn. Ảnh:Trần Trung.

Dẫn chúng tôi thăm khu vườn nhãn xanh tốt, dưới tán cây là những thùng ong mật được sắp xếp khoa học của Công ty tại ấp Trường Cửu, xã Trường Hòa, một trong thủ phủ nhãn thị xã Hòa Thành, anh Trần Thế Hùng cán bộ kỹ thuật Công ty ong mật Bảo An cho biết: Câu chuyện giữa con ong và hoa là câu chuyện đã kéo dài trong lịch sử tiến hóa, cây cố ý tạo ra hương thơm mật ngọt, phấn có chất lượng để thu hút các loài côn trùng đến đây. Khi côn trùng đến sẽ đem phấn hoa từ cây này sang cây khác giúp tăng sản lượng cây trồng, tăng đa dạng di truyền, đa dạng sinh học của thực vật. Con ong là một trong những côn trùng thích nghi tốt nhất, có thể nói là một cỗ máy thụ phấn hoàn hảo.

Vườn nhãn xanh tốt giúp người nuôi ong có nguồn mật chất lượng cao. Ảnh: Trần Trung.

Vườn nhãn xanh tốt giúp người nuôi ong có nguồn mật chất lượng cao. Ảnh: Trần Trung.

“Đây là hình thức lợi dụng các mối quan hệ tự nhiên để làm lợi cho con người. Ong được nuôi trong các vườn nhãn là ong mật. Nuôi ong mật trong vườn nhãn vừa nhờ chúng thụ phấn cho hoa giúp tăng tỷ lệ đậu quả, vừa lợi dụng chúng để thu lấy mật. Mật ong hoa nhãn là loại thực phẩm có giá trị rất cao cả về dinh dưỡng lẫn giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, ong khá nhạy cảm với thuốc hóa học, để phát triển quần thể ong, bắt buộc người trồng nhãn phải sử dụng các chế phẩm sinh học không độc hại và ảnh hưởng đến ong để chăm sóc vườn cây. Nhãn sạch cũng đang được người tiêu dùng đón nhận, từ đó, giúp nâng cao giá trị quả nhãn”, anh Hùng chia sẻ.

Bí quyết làm nên thương hiệu

Dẫn chúng tôi xuống xem kho để mật ong, cả căn phòng hương thơm ngào ngạt. Hơn 600 lít mật ong nhãn vàng óng đang được đựng trong những thùng nhựa cỡ lớn. Anh Trần Thế Hùng cho biết thêm, sau khi mật ong được thu hoạch sẽ mang về cơ sở, từ đây, thông qua các máy móc tiên tiến, hiện đại, mật ong sẽ trải qua các công đoạn lọc thô, lọc tinh, thủy phân sau đó chiết xuất ra chai, đóng nút, dán nhãn, đóng hộp để đưa ra dòng mật ong tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Một góc khu vực chế biến sâu sản phẩm mật ong của Công ty Bảo An. Ảnh: Trần Trung.

Một góc khu vực chế biến sâu sản phẩm mật ong của Công ty Bảo An. Ảnh: Trần Trung.

“Do đặc thù của ong phải nuôi theo mùa hoa, sau mùa nhãn, các thùng ong tiếp tục được đưa đến rừng đặc dụng sao dầu gần rừng Lò Gò – Xa Mát. Với sự kết hợp giữa mật ong nhãn và hoa sao dầu, Công ty cho ra đời nhiều dòng sản phẩm, phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng”, anh Hùng nói.

Nhân viên Công ty Bảo An kiểm tra mật trước khi đóng gói sản phẩm. Ảnh: Trần Trung.

Nhân viên Công ty Bảo An kiểm tra mật trước khi đóng gói sản phẩm. Ảnh: Trần Trung.

Chị Hồ Thị Thúy Ngân, cán bộ nghiên cứu phát triển thị trường Công ty Bảo An cho biết thêm, Công ty đã có chứng nhận chăn nuôi sản xuất tốt về mật ong và áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2015. Công ty ong mật Bảo An vinh hạnh có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh, được UBND tỉnh công nhận. Để phát triển hơn nữa, Công ty sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống máy móc hiện đại và đang tiến tới thực hiện truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý để người tiêu dùng an tâm hơn sản phẩm mình lựa chọn. Đối tác của Công ty là các hệ thống bán lẻ uy tín và hệ thống siêu thị. Sản phẩm mật ong Bảo An còn được lựa chọn là một món quà Tết ý nghĩa của đối tác, khách hàng tặng người thân.

Hiện các sản phẩm của Công ty Bảo An đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Hiện các sản phẩm của Công ty Bảo An đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

“Định kỳ hằng năm, Công ty chúng tôi đều cung cấp một số lượng rất lớn mật ong, một trong những sản phẩm không thể thiếu để đóng gói trong các phần quà Tết phục vụ quý khách hàng. Doanh số bán hàng đỉnh cao của Công ty thường rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán. Năm nay chúng tôi cũng đã có lượng lớn đơn đặt hàng và sản lượng mật ong cũng đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường Tết”, chị Ngân nói.

Nói về việc đưa mật ong thành sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng nghề nuôi ong phát triển sẽ giúp cho cả hai bên có được thêm nguồn thu nhập bởi người làm vườn sẽ tăng năng suất, người nuôi ong có sản phẩm cung cấp ra thị trường và đối với Tây Ninh, mật ong nhãn là một thương hiệu được đón nhận khá tốt".

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cùng tỉnh Tây Ninh thăm gian hàng Công ty Bảo An. Ảnh: Trần Trung.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cùng tỉnh Tây Ninh thăm gian hàng Công ty Bảo An. Ảnh: Trần Trung.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.