| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp đảm bảo đủ nước tưới cho hơn 200.800ha vụ hè thu 2023

Chủ Nhật 19/03/2023 , 17:47 (GMT+7)

Đồng Tháp đưa ra kế hoạch đặt mục tiêu đảm bảo tích trữ đủ nguồn nước ngọt tưới cho hơn 200.800ha diện tích gieo trồng trong vụ hè thu năm 2023.

Empty

Đồng Tháp đảm bảo tích trữ đủ nguồn nước ngọt tưới cho hơn 200.800ha trong vụ hè thu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch phòng, chống hạn bảo vệ sản xuất năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đặt mục tiêu đảm bảo tích trữ đủ nguồn nước ngọt tưới cho hơn 200.800ha diện tích gieo trồng vụ hè thu năm 2023 (lúa 186.900ha; hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày 13.902ha), 46.780ha cây lâu năm, 6.810ha nuôi trồng thủy sản và nhu cầu nước sinh hoạt của người dân trong thời gian xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn gia tăng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Giải pháp được đề ra nhằm đảm bảo đáp ứng đủ lượng nước tưới trong vụ hè thu, trong đó gồm có biện pháp công trình và biện pháp phi công trình. Về biện pháp công trình, đối với các công trình tỉnh quản lý, sẽ sử dụng nguồn vốn hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi đầu tư năm 2023. Chủ đầu tư khẩn trương thi công nạo vét các công trình đã ghi danh mục và bố trí vốn nhằm cung cấp nước kịp thời cho hệ thống kênh, rạch nội đồng, đảm bảo tích trữ đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân trong thời gian xâm nhập mặn gia tăng, nhất là các vùng quy hoạch cây trồng trọng điểm và vùng gặp khó khăn về nguồn nước.

Đối với các công trình huyện, thành phố quản lý, UBND tỉnh đã phân kinh phí cho các huyện, thành phố, UBND cấp huyện chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư và khẩn trương nạo vét các kênh, rạch cạn kiệt ở các khu vực có khả năng thiếu nước bơm tưới; tháo dỡ các chướng ngại vật gây cản trở dòng chảy nhằm đảm bảo đưa đủ nguồn nước tưới đến đất sản xuất của người dân.

Các HTX, tổ hợp tác, chủ đường nước, người dân tổ chức nạo vét, tu sửa các kênh mương nội đồng; nạo vét các bể hút của các trạm bơm; kiểm tra, sửa chữa, vận hành các cống và trạm bơm điện, chủ động bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Empty

Đồng Tháp khẩn trương thi công nạo vét các công trình nhằm cung cấp nước kịp thời cho hệ thống kênh, rạch nội đồng, đảm bảo tích trữ đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Về biện pháp phi công trình, tỉnh yêu cầu tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin, dự báo hàng tuần về tình hình thủy văn của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và cơ quan thuộc Bộ NN-PTNT để các huyện, thành phố cập nhật, chủ động lịch thời vụ xuống giống vụ hè thu năm 2023 theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bố trí lịch bơm nước hợp lý để tiết kiệm nước trong thời gian xâm nhập mặn gia tăng.

Đồng thời, rà soát lại các vùng sản xuất, khuyến cáo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đối với các vùng có khó khăn về nguồn nước. Các địa phương hướng dẫn người dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng một số loại rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày sử dụng ít nước, chịu hạn phù hợp với điều kiện từng vùng, địa phương; đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình, công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước hiệu quả áp dụng cho cây trồng trên địa bàn tỉnh.

"Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn tỉnh, nạo vét các kênh rạch trong khu bảo vệ rừng để tích trữ đủ nước phòng cháy; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các điểm cháy rừng và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai các biện pháp chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ", kiên quyết không để xảy ra cháy lớn. Báo cáo tình hình nguồn nước, hạn hán, xâm nhập mặn trong thời gian xâm nhập mặn tăng mạnh ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp về Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời" ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm