| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 2,2 tỷ USD

Thứ Hai 02/01/2023 , 09:23 (GMT+7)

Đồng Tháp Trong năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu Đồng Tháp tiếp tục tăng trưởng ổn định với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với năm 2021.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Thủy sản, gạo, bánh phồng tôm, giày da... đều đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Thủy sản, gạo, bánh phồng tôm, giày da... đều đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa vui mừng cho biết: Năm 2022 khép lại với nhiều kết quả đáng phấn khởi trên hành trình “vượt sóng vươn xa” của tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu lần đầu đạt mức cao kỷ lục trên 1,5 tỷ USD cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, qua đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại - dịch vụ và đóng góp tích cực cho GRDP cả tỉnh đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.

Đồng Tháp, trong năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu lần đầu đạt mức cao kỷ lục trên 1,5 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Thủy sản, gạo, bánh phồng tôm, giày da... đều đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản và gạo (chiếm khoảng 80% giá trị xuất khẩu) có sự tăng trưởng ấn tượng, lần lượt 38%, 34%.

Về thị trường xuất khẩu, nhìn chung, các thị trường truyền thống được giữ vững và có sự dịch chuyển nhẹ từ thị trường các nước châu Á sang châu Âu. Xuất khẩu nông sản cũng ghi nhận bước tiến mới khi xuất khẩu thành công lô xoài đầu tiên sang thị trường châu Âu, đồng thời tiếp cận ngày càng nhiều thị trường giàu tiềm năng như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc...

Nông sản ghi nhận bước tiến mới khi xuất khẩu thành công lô xoài đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông sản ghi nhận bước tiến mới khi xuất khẩu thành công lô xoài đầu tiên sang thị trường châu Âu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, để có được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực “vượt sóng” của các doanh nghiệp, phải kể đến việc triển khai kịp thời nhiều nội dung của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội như: Chính sách hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hỗ trợ thuê nhà cho người lao động. Qua đó đã giúp cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực, khởi sắc, phục hồi trên tất cả lĩnh vực, hướng tới cả năm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động thương mại thế giới dần khôi phục và sôi động trở lại, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh theo đó cũng ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan hơn. Nổi bật trong năm 2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch ước đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng khoảng 70% so với năm 2021. Trong đó, Đồng Tháp đã đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra gần 1 tỷ USD/2,4 tỷ USD cả nước.

Ghi nhận sự đóng góp của ngành hàng cá tra trong nền kinh tế của địa phương và khu vực. Đồng thời giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, sản phẩm cá tra, ngành nghề truyền thống của địa phương, vào cuối tháng 12/2022, lần đầu tiên Lễ hội Cá tra được tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức tại TP Hồng Ngự “thủ phủ cá tra”, với chủ đề “Vươn ra biển lớn”. Ðây còn là cơ hội tốt để các địa phương nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng có thế mạnh tiếp tục đầu tư nuôi trồng, xuất khẩu cá tra và xa hơn là tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị cá tra phát triển bền vững.

Chế biến cá tra phi lê của Công ty TNHH Hùng Cá – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chế biến cá tra phi lê của Công ty TNHH Hùng Cá – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2022, tổng giá trị sản xuất ngành thuỷ sản của tỉnh đạt hơn 12.800 tỷ đồng. Trong đó, ngành hàng cá tra đạt trên 8.200 tỷ đồng, chiếm 64% tổng giá trị sản xuất ngành thủy sản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 985 triệu USD. Trong số những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, có thể kể đến Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn với hành trình 25 năm dẫn dắt toàn ngành cá tra của tỉnh và là công ty xuất khẩu cá tra đứng đầu Việt Nam.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn hiện có vùng nuôi trải dài hơn 750 ha, cùng hệ thống 06 nhà máy chế biến, tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá nguyên liệu mỗi ngày. Sản phẩm của Vĩnh Hoàn với chuỗi giá trị ngày càng mở rộng, sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú đã xuất khẩu đến 50 quốc gia, lần lượt chinh phục nhiều thị trường yêu cầu rất cao như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản...

Bước sang năm 2023, xu hướng mới về dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất, khoa học công nghệ, tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại sôi động hơn, tạo cú hích cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.