| Hotline: 0983.970.780

Dự án Điện gió số 2 Sóc Trăng: Có dấu hiệu lập biên bản giả mạo

Thứ Sáu 09/12/2022 , 05:56 (GMT+7)

Bất ngờ khi xuất hiện tình tiết mới trong dự án điện gió số 2 Sóc Trăng, khi có 2 biên bản thỏa thuận có cùng giờ, cùng ngày tháng, nhưng nội dung khác nhau…

Empty

Bà Trương Mũi Sò, ngụ khóm Biển Trên, Phường Vĩnh Phước, TX Vĩnh Châu phản ánh với báo chí. Ảnh: Trọng Linh.

Giá đền bù đủ kiểu

Sau khi Báo NNVN có bài phản ánh “Thu hồi Dự án điện gió số 2, chính quyền thiếu trách nhiệm với dân”, Báo NNVN tiếp tục nhận được phản ánh của một số hộ dân xung quanh việc người dân nhận tiền đền bù không theo một quy trình nào và mỗi người một con số xung quanh dự án điện gió số 2 – Sóc Trăng. Và thực tế đến nay, các hộ đền bù không được giữ bất cứ giấy tờ, văn bản có liên quan đến việc hỗ trợ cũng như quyết định thu hồi đất.

Trong đó, bà Trương Mũi Sò, ngụ khóm Biển Trên, Phường Vĩnh Phước (TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) có tổng cổng 3 trụ điện xây dựng trên phần đất của bà đang làm vuông tôm. Khi lấy đất thu hồi để làm 3 trụ 6, 7, 8. Bà Sò cho biết: “Trụ lớn lấy hơn 224m2, nguyên khu này này gần 2 công đến nay không thể canh tác. Khi lấy nói là 64m2 nhưng thực tế là 100m2 nhưng không cho chủ đất miếng giấy nào cả. Trụ điện ở đâu thì vuông đó không thể canh tác được nữa chỉ làm nước trữ.

“Chính ông Chủ tịch phường Vĩnh Phước ông Trần Văn Tảng nói cứ cho họ kéo đi rồi họ cho bao thơ nhưng không có bao thơ nào cả”, bà Sò cho biết.

Hộ bà Sò tổng đền bù 2 trụ nhỏ mỗi trụ 25 triệu và một trụ lớn 55t. Như vậy, tổng đền bù cho hộ bà là Sò 105 triệu. Còn hộ bà Phạm Thị Hợi, khóm Biển Trên, Phường Vĩnh Phước, cũng có 1 trụ thu hồi đất là 64m2, cũng chỉ được đền bù 25 triệu đồng và 2, 5 triệu đồng tiền hỗ trợ đường dây đi qua.

Empty

Ông Trần Văn Tảng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước trao đổi với báo chí. Ảnh: Trọng Linh.

Theo ông Trần Văn Tảng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước thì nguyên nhân các hộ đền bù hỗ trợ không giống nhau là do người dân “thích” làm việc với chủ đầu tư hơn. Phía UBND phường Vĩnh Phước đã mời làm việc nhiều lần nhưng họ không chịu lên. Còn việc mỗi hộ chỉ nhận được 2,5 triệu chênh lệch so với 5 triệu đồng khi ông trả lời với báo chí trước đây thì lần này ông trả lời: “Vậy sao, mỗi hộ chỉ nhận được 2,5 triệu hả?”. Như vậy, phát biểu của ông Tảng và phản ánh của các hộ dân về chuyện số tiền hỗ trợ kéo dây là không đồng nhất

Để so sánh, chỉ riêng hộ bà Dương Hùi Xinh ngụ khóm Biển Trên, có một trụ điện kéo qua, bà Xinh được đền bù 200 triệu. Như vậy 3 trụ trên đất bà Sò chỉ được đền bù chỉ hơn một nửa của một trụ hộ nhà bà Xinh. Nguyên nhân nào lại có tình trạng trên?

Trong khi đó, bà Xinh cũng khẳng định, số tiền 200 triệu là cho thuê đất thời hạn là 10 năm, chứ không đồng ý cho thu hồi đất như cán bộ thị xã Vĩnh Châu đã chia sẻ với báo chí.

Empty

Trụ điện VT4 của gia đình bà Dương Hùi Xinh. Ảnh: Trọng Linh.

Hai biên bản bất nhất

Vấn đề đặt ra, vì sao sự việc bà Xinh khẳng định với báo chí là chỉ đồng ý cho thuê đất chứ không chịu thu hồi đất để làm trụ điện VT4 chứ không chịu thu hồi đất? Theo ông Đào Công Chương - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Vĩnh Châu khẳng định, ngành chức năng đã làm đúng trình tự và có các biên bản thỏa thuận giữa gia đình bà Xinh và phía đơn vị thi công là Cty cổ phần xây dựng công trình A.E. (gọi tắt là Cty A.E.) Khi hỏi về trình tự thủ tục thì ông Chương cung cấp một biên bản thỏa thuận thu hồi đất (biên bản có ký photo, có tên bà Xinh nhưng không ghi rõ họ tên).

Trong biên bản ghi rõ việc bà Xinh đồng ý cho đơn vị thi công xây móng và lắp trụ với diện tích 100m2 và đã nhận đủ 200 triệu đồng chi phí hỗ trợ cho việc thu hồi đất vĩnh viễn. Biên bản được lập vào lúc 10h và kết thúc lúc 11h ngày 09/01/2022.

Empty

Biên bản thỏa thuận ông Đào Công Chương - Trưởng phòng TNMT thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cung cấp cho báo NNVN. Ảnh: Trọng Linh. 

Tuy nhiên, phía bà Xinh vẫn khẳng định bà không hề ký biên chấp thuận thu hồi đất vĩnh viễn trên. Đồng thời, cung cấp cho báo chí biên bản khác cũng là 10h và kết thúc lúc 11h ngày 09/01/2022, bà Xinh có ký đầy đủ họ tên.

Như vậy, Biên bản bà Xinh cung cấp cũng có thời gian và địa điểm trùng với văn bản phía phòng TNMT TX Vĩnh Châu cung cấp, nhưng nội dung hoàn toàn khác, nghĩa là chỉ chấp thuận cho xây dựng theo kiểu cho thuê đất có thời hạn. Điều lạ lùng là hai chữ ký trên của bà Xinh trên hai văn bản là không giống nhau. Có cần thiết hay không việc giám định chữ ký hai biên bản trên nhằm minh bạch công khai, tránh chuyện “lập lờ đánh lận con đen”?

Empty

Trong khi đó, biên bản bà Dương Hùi Xinh cung cấp cho báo chí có cùng thời gian, cùng ngày tháng, nhưng nội dung hoàn toàn khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Thêm một vấn đề cần làm sáng tỏ với bạn đọc, đó là chuyện đơn vị thi công là Cty A.E. có thẩm quyền thu hồi đất hay không? Nếu không thì các biên bản thỏa trên không có giá trị pháp lý trong việc thu hồi đất của người dân. Qua sự việc trên, cũng cần làm rõ vai trò trách nhiệm của UBND TX Vĩnh Châu trong việc thu hồi đất để “tạo điều kiện” cho đơn vị thi công hoàn thành kịp tiến độ có đúng trình tự thủ tục thu hồi đất của một dự án với quy mô gần 1.500 tỷ đồng?

Trước những vấn đề còn khúc mắc trên, trao đổi với Báo NNVN ngày 30/11, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu cho biết sẽ sớm sắp xếp cuộc trao đổi công khai giữa chính quyền, nhà đầu tư và người dân để có tiếng nói chung trong sự việc trên, ai chưa đúng phải chịu trách nhiệm.

Empty

Hai biên bản thỏa thuận cùng ngày giờ, nhưng nội dung lại khác nhau có liên quan đến việc thu hồi đất trong dự án điện gió số 2 Sóc Trăng, vậy Có cần thiết hay không việc giám định chữ ký hai biên bản trên nhằm minh bạch. Ảnh: Trọng Linh.

Báo NNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi tham gia cuộc trao đổi công khai giữa chính quyền, nhà đầu tư và người dân sắp tới.

Dự án điện gió số 2 Sóc Trăng do Công ty TNHH Điện gió Sóc Trăng với quy mô 30MW. Đất sử dụng là đất thuê có thời hạn 5ha, diện tích đất và mặt nước tạm thời (hoàn trả mặt bằng sau khi thi công) là 4,1ha. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 1.150 tỷ đồng, sau tăng thành hơn 1.481.tỷ đồng, trong đó vốn của Công ty góp thực hiện là 51%, vốn vay ngân hàng là 49%. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Tiến độ dự án, nhà đầu tư ký quỹ thực hiện từ tháng 10/2019, khởi công xây dựng tháng 12/2019, thi công cơ sở hạ tầng là tháng 6/2020 và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, đến ngày 05/7/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng ra Quyết định số 1638/QĐ – UBND điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án nhà máy điện gió số 2 – Sóc Trăng đến tháng 10/2021 phải hoàn thành.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.