| Hotline: 0983.970.780

Dự án VnSAT tạo đòn bẩy kết nối hạ tầng giao thông nội đồng

Thứ Hai 28/03/2022 , 09:33 (GMT+7)

Khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng khi triển khai dự án VnSAT, đường giao thông nội đồng đang dần hoàn thiện tạo sức bật cho vùng sản xuất cà phê.

Tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành trước thời hạn

Ông Nguyễn Tấn Duy, HTX Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Phượng Hoàng (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cho biết, HTX chúng tôi may mắn được Dự án VnSAT hỗ trợ xây dựng 2 tuyến đường giao thông nội đồng để thuận tiện cho việc vận chuyển vào khu sản xuất cà phê. Cụ thể, tuyến đường liên xã Ia Kriêng – Ia Kêl có chiều dài 5,2 km với tổng kinh phí 10,6 tỷ đồng; tuyến đường từ xã Ia Lang đi thị trấn Chư Ty có chiều dài 6 km với tổng kinh phí 15 tỷ đồng.

Hiện các tuyến đường giao thông nội đồng đã được các đơn vị thi công và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước tháng 6/2022. Ông Duy cho biết, các tuyến đường được triển khai thi công từ tháng 12/2021, nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ mới hoàn thành hạng mục san ủi mặt bằng, chưa thực hiện việc lu lèn, đổ đá cấp phối.

“Được biết, đơn vị thi công cũng đã ứng trước kinh phí để xây dựng, nhưng không hiểu lý do gì mà tiến độ thực hiện lại chậm đến như vậy”, ông Duy nói và cho biết, HTX chỉ đóng vai trò giám sát qua trình thực hiện của đơn vị thi công, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo lên đơn vị chủ đầu tư là dự án VnSAT Gia Lai.

Cũng theo ông Duy, chính vì tuyến đường mới sản ủi mặt bằng dẫn đến việc khói bụi bay mịt mù, người dân trong vùng sản xuất đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

“HTX đã nhiều lần kiến nghị nhưng do hợp đồng thi công và hoàn thành các tuyến đường phải đến tháng 6 mới hết hạn nên đơn vị chủ yếu thực hiện đôn đốc là chính. Trong trường hợp nếu đến tháng 6 chưa hoàn thành các tuyến đường, đơn vị thi công sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư”, ông Duy thông tin.

Các tuyến đường ở huyện Đức Cơ đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh Tuấn Anh.

Các tuyến đường ở huyện Đức Cơ đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh Tuấn Anh.

Ông Lê Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án VnSAT tỉnh Gia Lai cho biết, VnSAT hỗ trợ đầu tư 5 Tiểu dự án xây dựng đường giao thông nội đồng với tổng giá trị là 64,2 tỷ đồng theo chính sách đầu tư công. Về cơ bản, việc thi công các tuyến đường giao thông nội đồng không gặp nhiều trở ngại. Trong đó, các tuyến đường tại các huyện Mang Yang, Đăk Đoa, Chư Păh… đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 5/2022.

Riêng các tuyến đượng tại huyện Đức Cơ có chậm trễ do việc đấu thầu thi công bị hủy nên phải mất mấy tháng mới chọn được đơn vị thi công. Hiện tại, 2 tuyến đường đã thực hiện việc sản ủi mặt bằng, lu len và hoàn thành xong các công trình thoát nước.

“Chúng tôi đã đôn đốc các đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nếu không có gì trở ngại thì khoảng 2 tháng nữa hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Tuấn chia sẻ.

Mong muốn VnSAT xây dựng thêm các tuyến đường

Trong năm 2022, Dự án VnSAT Kon Tum thực hiện 2 Tiểu dự án: “Tiểu dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông phục vụ sản xuất cà phê bền vững liên kết xã Đăk La - Ngọc Wang - Đăk Ui và xã Đăk Long” và “Tiểu dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông phục vụ sản xuất cà phê bền vững liên kết xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Theo đó, có 8 tuyến đường giao thông nội đồng sẽ được xây dựng với tổng chiều dài 41,46 km. Tổng kinh phí xây dựng các tuyến đường khoảng hơn 60 tỷ đồng.

Tuyến đường giao thông do VnSAT đầu tư tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà). Ảnh Tuấn Anh.

Tuyến đường giao thông do VnSAT đầu tư tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà). Ảnh Tuấn Anh.

Ông Đoàn Văn Chương, Tổ trưởng Tổ hợp tác Bình Minh (thôn Bình Minh, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) cho biết, hiện tuyến đường giao thông do Dự án VnSAT đầu tư tại xã Hà Mòn cơ bản đã hoàn thành được 60% các hạng mục. Trong đó, các tuyến đường đã xong phần rải đá cấp phối, tiến tới hoàn thiện hạng mục đổ bê tông. 

Theo ông Chương, thời gian đầu, khi triển khai xây dựng các tuyến đường cũng gặp không ít những khó khăn vướng mắc trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Theo đó, nhiều hộ dân đã đòi hỏi mức đền bù quá cao so với giá trị thực tế. Phải đến khi Tổ hợp tác đi vận động, giải thích cho người dân về những lợi ích của các tuyến đường phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Chính vì vậy, đến thời điểm này mọi vướng mắc cơ bản đã được giải quyết ổn thỏa.

“Việc VnSAT đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng đã tạo ra động lực rất lớn cho người dân trong vùng để hướng đến mô hình sản xuất cà phê bền vững. Hiện nay nhu cầu xây dựng đường giao thông nội đồng trên địa bàn còn rất nhiều, riêng thôn Bình Minh còn khoảng 4-5 km cần được xây dựng nhằm phục vụ cho việc vận chuyển vào khu sản xuất của người dân. Nếu được, chúng tôi rất mong muốn dự án VnSAT tiếp tục đầu tư để hoàn thiện các tuyến đường giao thông nội đồng”, ông Chương chia sẻ.

Tuyến đường giao thông từ tỉnh lộ 671 kết nối liên xã Ngọc Wang và Đăk Ui.

Tuyến đường giao thông từ tỉnh lộ 671 kết nối liên xã Ngọc Wang và Đăk Ui.

Bà Dương Thị Thanh Lương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án VnSAT Kon Tum cho biết, hiện các nhà thầu thi công đã thực hiện được khoảng 70% hạng mục công trình đường giao thông nội đồng như đào đắp nền đường, lu lèn khuôn đường, rải đá cấp phối… Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công các tuyến đường của các gói thầu xây lắp. Để khắc phục những khó khăn này, Ban quản lý Dự án VnSAT đã đôn đốc các nhà thầu thi công bổ sung thêm nhân lực để thi công đúng tiến độ đề ra.

Bà Lương cho biết, khó khăn lớn nhất chính là dư thừa nguồn vốn khi xây dựng các tuyến đường giao thông. Theo dự kiến, tổng kinh phí xây dựng các tuyến đường vào khoảng hơn 70 tỷ đồng, nhưng do các đơn vị thi công bỏ thầu với giá thấp chỉ hết hơn 60 tỷ đồng, nên vẫn còn dư hơn 10 tỷ đồng.

“Hiện Ban quản lý dự án VnSAT đã làm đề xuất lên Bộ NN-PTNT nhằm sử dụng nguồn tiền dư thừa này để tiếp tục hỗ trợ đầu tư thêm các tuyến đường vào khu sản xuất của người dân”, bà Lương thông tin.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.