| Hotline: 0983.970.780

Dù muộn, vẫn phải cấm

Thứ Hai 07/05/2012 , 10:56 (GMT+7)

Theo Bộ GD-ĐT, từ nay đến hết năm 2012, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra trước hết đối với các trường thành lập trong 10 năm trở lại đây

Trao đổi với NNVN về việc Bộ GD-ĐT ra quyết định đình chỉ tuyển sinh 5 ngành học của 5 trường ĐH và 1 trường CĐ (NNVN đã phản ánh), Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho hay, đầu năm 2012 Bộ GD-ĐT đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra 38 trường ĐH, CĐ trong cả nước.

Trong đó có 19 trường công lập và 19 trường ngoài công lập đã phát hiện nhiều trường vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng, thậm chí có ngành (đã bị đình chỉ) có hơn 400 sinh viên/giảng viên. Các trường và các ngành bị dừng tuyển sinh đợt này hầu hết đều vi phạm 2 tiêu chí quan trọng ở mức độ nặng, như vi phạm về tỷ lệ sinh viên/giảng viên, diện tích đất, đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Điều này sẽ có tác động phụ đến chất lượng đào tạo của các trường nên Bộ phải cấm, cho dù có muộn.

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, việc dừng tuyển sinh sẽ gây ra một số xáo động đối với một bộ phận thí sinh ở một số trường. Điều này Bộ cũng đã tính đến, song đình chỉ để bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của cả hệ thống; đồng thời giữ nghiêm kỷ cương trong quản lý giáo dục theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng.


Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT: “Đình chỉ tuyển sinh muộn để có chất lượng tốt” (!)

Cũng theo ông Bằng, đợt kiểm tra cũng thấy có nhiều trường đã nỗ lực thực hiện có kết quả các cam kết, tổ chức đào tạo có chất lượng, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cao cho xã hội. Điển hình là Trường CĐ Công nghiệp Cao su, Trường ĐH Quang Trung, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, Trường ĐH Thành Đông... đã có đất sử dụng ổn định, lâu dài với diện tích lớn. Trường ĐH Yersin Đà Lạt, Trường ĐH Quảng Nam, Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa... đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang phục vụ đào tạo. Đội ngũ giảng viên của các trường cũng được bổ sung về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng. Một số trường có tỷ lệ giảng viên có trình độ sau ĐH cao như Trường ĐH TDTT Đà Nẵng đạt 82%, Trường ĐH Quảng Nam đạt 61,9%...

Theo Bộ GD-ĐT, từ nay đến hết năm 2012, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra trước hết đối với các trường thành lập trong 10 năm trở lại đây, không phân biệt trường thành lập mới hay nâng cấp, trường công lập hay ngoài công lập. Thanh tra Bộ sẽ phối hợp các đơn vị rút kinh nghiệm để việc kiểm tra đạt mục đích tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, song hạn chế tối đa các “tác động phụ”.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cũng thừa nhận Bộ GD-ĐT khó hạn chế được hiện tượng “xếp hàng chờ mua hồ sơ tuyển sinh” xảy ra ở nhiều cơ sở giáo dục khi bắt đầu năm học. Tất cả bởi tâm lý phụ huynh muốn cho con em vào học trường tốt. Song, những điều phụ huynh lo lắng là có cơ sở bởi hiện nay các trường tuy phát triển về quy mô nhưng chất lượng lại "dậm chân" nên đã tạo "khoảng cách".

Đoàn thanh tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các mức độ vi phạm khác nhau. Những sơ hở trong quản lý cũng sẽ được xem xét, khắc phục kịp thời. Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cung cấp điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm 2012 như: Tất cả thí sinh nếu có nguyện vọng đều được quyền phúc khảo tất cả các môn thi (năm 2011, chỉ những thí sinh có điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình môn học đó ở lớp 12 ít nhất 1,0 thì mới được phúc khảo). Năm nay không có thanh tra ủy quyền tại các điểm thi mà tăng thêm nhiều đoàn thanh tra lưu động, làm việc theo nguyên tắc: thanh tra không được báo trước.

Ngay sau quyết định “nóng” này của Bộ, hàng ngàn thí sinh đang chờ xem, liệu sau quyết định này có làm thay đổi thực trạng nhiều trường đang gặp khó khăn, thiếu thốn do chính ông Chánh Thanh tra cung cấp. Cụ thể 7 trường có dưới 50 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn, 42 ngành đào tạo ĐH chưa có tiến sỹ đúng ngành, 25 ngành đào tạo CĐ chưa có thạc sỹ đúng ngành; một số trường chưa có đất hoặc có đất hẹp (dưới 1 ha); một số trường thuê mướn ngắn hạn nhiều cơ sở khác nhau. Thậm chí có một số ngành đào tạo phát triển quá “nóng”, có ngành có tới trên 400 sinh viên/1 giảng viên.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất