| Hotline: 0983.970.780

Gắn đá ruby cho 1.000 con rồng mừng đại lễ nghìn năm

Thứ Tư 30/06/2010 , 23:23 (GMT+7)

1.000 con rồng sẽ được đúc bằng đồng, mắt gắn đá ruby nhập từ châu Phi, có chi phí 800 USD...

Rồng được đúc bằng đồng, mắt gắn đá ruby nhập từ châu Phi, có chi phí 800 USD. Do chưa xác định số lượng dùng để biếu tặng nên công ty Đông Sơn mới dự định bán đấu giá từ thiện sản phẩm gắn số 1 và 1.000.

Tại buổi họp báo sáng 30/6, nghệ nhân Lê Huy Đắc (Công ty mỹ nghệ Đông Sơn) cho biết, 2.000 viên đá ruby tự nhiên đã được nhập từ châu Phi về làm mắt rồng. Sau khi chế tác từ đá thô, mỗi mắt rồng nặng hơn một cara, có giá hơn 100 USD. Chi phí làm mỗi con rồng khoảng 800 USD.

Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia văn hóa, nhà nghiên cứu lịch sử, sản phẩm được đặt tên là "Rồng Thăng Long". Theo nghệ nhân Lê Huy Đắc, với tên gọi này, sản phẩm thể hiện rõ nét những giá trị văn hóa và lịch sử, đánh dấu sự kiện 1000 năm Thăng Long.

Hai sản phẩm tiêu biểu, hai mốc son của lịch sử tương ứng với số 1 và 1.000 (năm vua Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô và năm đại lễ 1000 năm) để tổ chức đấu giá từ thiện và xây dựng Quỹ "Vì văn hóa Thăng Long". Ngoài ra, từ tháng 7 công ty Đông Sơn sẽ tiếp nhận đăng ký sở hữu sản phẩm cho khách hàng có nhu cầu.

Hình tượng rồng gấp khúc nhiều lần, thân mảnh mai, thanh thoát và đầy khí phách là đặc trưng của mẫu vật rồng thời Lý, do chính người Việt sáng tạo ra

Theo các nghệ nhân, toàn bộ 1.000 con rồng được đúc bằng đồng nguyên chất, hai mắt gắn đá quý, dựa trên nguyên mẫu rồng thời Lý. Mỗi sản phẩm nặng 3-3,5 kg và được gắn số từ 1 đến 1.000 biểu trưng cho 1000 năm Thăng Long. Mỗi rồng sẽ có một giấy chứng nhận xuất xứ riêng nhằm khẳng định yếu tố quý giá và đặc biệt.

Dự kiến toàn bộ sản phẩm sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9. Trước đó, lễ khởi đúc được thực hiện vào đầu tháng 3.

Theo ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, việc đúc 1.000 con rồng thời Lý làm quà lưu niệm đặc biệt mừng đại lễ là hoạt động góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thủ đô ngàn năm văn hiến; giới thiệu đến du khách quốc tế và nhân dân cả nước những tinh hoa làng nghề truyền thống của Hà Nội.

Do chưa xác định được số lượng rồng sẽ dùng để biếu tặng nên trước mắt công ty Đông Sơn chỉ dự định bán đấu giá hai sản phẩm gắn số 1 và 1.000.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.