| Hotline: 0983.970.780

Cơ giới đồng ruộng không thể nóng vội

Thứ Sáu 09/06/2023 , 16:37 (GMT+7)

NGHỆ AN Giá cả các loại máy móc, thiết bị cơ giới hóa đồng ruộng còn đắt đỏ là rào cản khiến việc nông dân tiếp cận, đưa vào sản xuất còn hạn chế.

Thực hiện chủ trương giúp nhà nông tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong cơ giới hóa sản xuất, hướng đến nền nông nghiệp 4.0, vừa qua tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành tổ chức hội thảo trình diễn ứng dụng thiết bị tự động đối với máy cày, máy cấy và máy bay không người lái (drone) thực hiện công đoạn sạ lúa, bón phân, phun thuốc trong vụ hè thu 2023.

Dòng sản phẩm của Công ty Cổ phần Đại Thành giúp nhà nông nâng cao hiệu kinh tế rõ rệt từ đồng ruộng. Ảnh: Việt Khánh.

Dòng sản phẩm của Công ty Cổ phần Đại Thành giúp nhà nông nâng cao hiệu kinh tế rõ rệt từ đồng ruộng. Ảnh: Việt Khánh.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá tổng quan thực trạng của ngành nông nghiệp Nghệ An, từ đó đưa ra những giải pháp để tháo gỡ những nút thắt trong sản xuất nông nghiệp, nan giải nhất là tình trạng nông dân bỏ ruộng.

Nền tảng công nghệ ứng dụng thiết bị tự động đối với máy cày, máy cấy và máy bay không người lái của Công ty Cổ phần Đại Thành được xem là giải pháp tối ưu. Dù vậy để các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là nông dân tiếp cận được vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Ông Tạ Quang Sáng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đánh giá cao ý nghĩa cuộc của hội thảo, kỳ vọng sẽ gợi mở những hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Tạ Quang Sáng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đánh giá cao ý nghĩa cuộc của hội thảo, kỳ vọng sẽ gợi mở những hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Tham gia hội chợ nông nghiệp tại Cần Thơ mới đây, nhận thấy tính năng ưu việt của các trang thiết bị hiện đại, bản thân ông thực tâm muốn kết nối cho bà con nông dân và các đơn vị dịch vụ tiếp cận và từng bước nhân rộng, biến "bờ xôi ruộng mật" thành những "cánh đồng không dấu chân", ứng dụng hoàn toàn bằng cơ giới hóa.

Tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ nông nghiệp để tạo đà thúc đẩy ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, dù vậy áp lực đặt ra là giá của trang thiết bị khá cao. Nhân hội nghị này, ông mong muốn Công ty Đại Thành đánh giá việc kết nối với các địa phương, các trung tâm dịch vụ nông nghiệp để mưa máy móc về phục vụ bà con có khả thi không?

Ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Khánh.

Giải đáp thắc mắc này, ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành cho biết, nhận thấy năng ưu việt của nền tảng công nghệ, điển hình là máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp, năm 2016, công ty đã chính thức thử nghiệm loại hình này.

“Chúng tôi đi từng bước chắc chắn, không nóng vội. Còn nhớ khi Đại Thành tổ chức hội nghị quy mô lớn với sự tham gia của các tỉnh, thành phía Bắc cùng các bộ, ngành liên quan, khi đó các đại biểu vẫn tỏ ra nghi ngại khái niệm máy bay không người lái phun thuốc BVTV. Tuy nhiên giờ đây, đa phần đều đã có cái nhìn thiện cảm, sản phẩm của Đại Thành được đánh giá cao và từng bước được đưa vào ứng dụng trong sản xuất, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL”.

Máy bay không người lái là do Công ty Cổ phần Đại Thành cung cấp đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Ảnh: Việt Khánh.

Máy bay không người lái là do Công ty Cổ phần Đại Thành cung cấp đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Trường cũng cho biết, các dòng sản phẩm chủ lực (máy bay nông nghiệp G300/G500, thiết bị dẫn đường NX510…) đều cho thấy tính năng vượt trội, vừa giảm sức lao động cho nông dân, lại nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh tế. 

“Nền nông nghiệp hiện đại bắt buộc phải ứng dụng công nghệ hiện đại, đó là đòi hỏi tất yếu. Nghệ An nói riêng và nhiều địa bàn khác với xu thế công nghiệp ngày càng phát triển phải tăng nhanh giá trị nông nghiệp, đồng thời giảm chi phí đầu vào. Muốn làm được, cần xây dựng mô hình phù hợp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Đại Thành có hệ thống trang thiết bị phù hợp, đảm bảo phục vụ nhiều phân khúc. Tùy theo nhu cầu, mức độ tài chính, đội ngũ nhân viên sẽ tư vấn để khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất, đảm bảo quyền lợi vững bền nhất”, ông Nguyễn Đức Trường nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm