| Hotline: 0983.970.780

Giá heo hơi có thể lên mức 70.000 - 80.000 đồng/kg

Thứ Sáu 11/10/2019 , 09:07 (GMT+7)

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá heo hơi ở Đông Nam bộ tăng liên tục với mức tăng nhanh chưa từng thấy trong lịch sử.

13-18-30_gi_heo_hoi_tng_nhnh_chu_tung_thy
Một trại heo ở Đông Nam bộ.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đến ngày 10/10, giá heo hơi phổ biến trên địa bàn tỉnh này đã ở mức 58.000 đồng/kg, thậm chí có những trang trại bán được với giá trên 60.000 đồng.

Giá heo hơi ở Đồng Nai nhìn chung đang tăng liên tục với mức cao trong những ngày qua. Có ngày tăng 1.000 đồng, ngày khác tăng 1.500 đồng, thậm chí có ngày tăng hơn 2.000 đồng/kg. Xu hướng tăng giá này nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Với việc tăng giá liên tục từ đầu tháng 10 đến nay, chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng, giá heo hơi ở Đồng Nai đã tăng tới 15.000 đồng/kg so với cuối tháng 9. Theo ông Đoán, đây là mức giá tăng nhanh nhất trong lịch sử ngành chăn nuôi heo ở Đồng Nai, và quan trọng hơn, đây là tăng giá thật vì thiếu hụt nguồn cung chứ không phải tăng giá ảo. Trước đây, đã từng có những thời điểm giá heo hơi tăng cao như năm 2006 hay 2018, nhưng mức tăng không nhanh như hiện nay, và những lần tăng đó, ít nhiều có tính chất tăng giá ảo.

TS Nguyễn Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cũng xác nhận, ngành chăn nuôi heo ở Đông Nam bộ đang chứng kiến đợt tăng giá nhanh chưa từng thấy.

Nguyên nhân chính làm cho giá heo hơi đang tăng nhanh ở Đông Nam bộ là tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, ở thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai, theo thông tin từ Sở NN-PTNT, đàn heo hiện đã giảm tới khoảng 50% do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi. Nhưng trên thực tế, tổng đàn có thể còn giảm nhiều hơn thế.

Trong khi đó, việc tái đàn đang gặp rất nhiều khó khăn, mà trước hết là nguy cơ tái dịch. Ở Đồng Nai, thời điểm dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh nhất mới cách đây khoảng 1 tháng, nên việc tái đàn chưa được tính tới trên nhiều địa bàn trong tỉnh. Mặt khác, có những trại bị nhiễm dịch từ khoảng 3 tháng trước, khi thấy dịch trên địa bàn đã có vẻ êm nên quyết định tái đàn, thì lại tiếp tục xảy ra dịch trên đàn mới. Do đó, nhìn chung các hộ chăn nuôi đều đang rất e ngại với việc tái đàn, dù như thường lệ, đây là thời điểm mà ngành chăn nuôi heo bắt đầu cho lứa heo sẽ xuất bán vào dịp tết.

Việc thiếu hụt trầm trọng con giống cũng là cản trở lớn cho việc tái đàn, khi mà dịch tả lợn Châu Phi đã “quét” qua nhiều trang trại có đàn nái một vài trăm con ở Đồng Nai và nhiều tỉnh khác thuộc Đông Nam bộ.

Chính vì vậy, các dự báo đều cho rằng giá heo hơi ở Nam bộ từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục tăng cao bởi nguồn cung bị thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch. Người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung vẫn đang quá quen sử dụng thịt heo, nên thịt gà, thịt bò và các loại thịt khác chỉ bù đắp được phần nào sự thiếu hụt thịt heo trên thị trường.

Không chỉ Việt Nam mà giá heo hơi cũng như giá thịt heo đang có xu hướng tăng trên toàn cầu. Theo TS Nguyễn Quốc Đạt, năm nay, do tổng đàn bị thiệt hại nặng nề bởi dịch tả lợn Châu Phi, Trung Quốc có thể bị thiếu hụt tới 10 - 12 triệu tấn thịt heo. Trong khi đó, lượng thịt heo xuất khẩu trên toàn cầu thường ở mức khoảng 10 triệu tấn. Như vậy, lượng thịt heo xuất khẩu của cả thế giới trong năm nay, chỉ vừa đủ với mức thiếu hụt của riêng thị trường Trung Quốc.

Với sự thiết hụt từ nguồn cung trong nước, TS Đạt dự báo rằng, từ nay đến cuối năm 2019, giá heo hơi ở Đông Nam bộ có thể tăng lên tới mức 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm