| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai chỉ đạo kiểm tra công trình thủy lợi Plei Keo 'nát như tương'

Thứ Sáu 23/10/2020 , 10:43 (GMT+7)

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý khắc phục công trình thủy lợi Plei Keo trước ngày 27/10.

Hệ thống kênh dẫn thủy lợi Plei Keo bị gãy sập.

Hệ thống kênh dẫn thủy lợi Plei Keo bị gãy sập.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi Sở NN-PTNT và UBND huyện Chư Sê về việc kiểm tra tình hình sạt lở và kết quả xử lý, khắc phục công trình thủy lợi Plei Keo.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao cho Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với UBND huyện Chư Sê, các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ và khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý khắc phục, đảm bảo an toàn vận hành công trình thủy lợi Plei Keo. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho các hộ dân trong vùng dự án.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 27/10.

Công trình bị hư hỏng là do mưa?

Công trình bị hư hỏng là do mưa?

Liên quan đến công trình thủy lợi Plei Keo "nát như tương” mà báo Nông Nghiệp Việt Nam đã phản ánh, ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai cho biết, đơn vị đang cho tiến hành kiểm tra.

Trước việc công trình đã khắc phục sửa chữa nhưng vẫn bị hư hỏng, ông Nghĩa cho biết, chúng tôi đang đợi kết quả kiểm định, nếu công trình kém chất lượng sẽ “bắt đền” các đơn vị liên quan trực tiếp là chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị giám sát.

Trước đó, UBND huyện Chư Sê có báo cáo việc sạt lở nhiều vị trí tại hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo. Theo UBND huyện Chư Sê, việc hư hỏng của công trình trên là do mưa lớn.

Cụ thể, tại kênh Plei Keo, nước sông Ayun dâng cao làm sạt lở 40m kênh chính; Kênh N2 bị sạt lở và vùi lấp khoảng 80m, Kênh N1 bị xói chân trụ đỡ (sát mép sông) của cầu máng bê ống thép.

Điều đáng nói, ngay khi báo chí phản ánh về công trình thủy lợi “nát như tương” thì ngay lập tức trong cùng ngày UBND huyện Chư Sê đã ra văn bản đổ lỗi cho việc hư hỏng công trình là do mưa.

Công trình được sửa chưa nhiều lần nhưng vẫn bị hư hỏng.

Công trình được sửa chưa nhiều lần nhưng vẫn bị hư hỏng.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ chưa được nghiệm thu nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng. 

Công trình được thi công theo kiểu tạm bợ, nhiều điểm nối giữa ống thép với máng bê tông cũng đã bị nứt toác, sạt lở nghiêm trọng. Nhiều nơi máng bê tông không có nắp đậy, đá và vật liệu xây dựng đổ bừa bãi xung quanh đất sản xuất của người dân…

Toàn bộ Dự án thuỷ lợi Plei Keo có tổng vốn đầu tư xây dựng 119 tỷ đồng với công suất tưới 500 ha đất nông nghiệp, trong đó đa phần lúa nước. Riêng hệ thống kênh dẫn của Dự án thủy lợi Plei Keo có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương là 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Chư Sê hơn 7,7 tỷ đồng) được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2018 và giao cho UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Theo đó, UBND huyện Chư Sê chịu trách nhiệm về nội dung dự án, các giải pháp kỹ thuật, hồ sơ thiết kế…

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.