| Hotline: 0983.970.780

Giá sữa Anh sẽ tiếp tục tăng nếu tình trạng thiếu nhân công tiếp diễn

Thứ Sáu 30/06/2023 , 15:08 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo ngành cho biết chính phủ phải giải quyết tình trạng thiếu nhân công, bằng không sẽ xảy ra khủng hoảng trong sản xuất sữa.

Nông dân cho biết tình trạng thiếu hụt nhân lực có thể buộc họ giảm sản lượng sữa hoặc giảm quy mô đàn. Ảnh: Peter Cade/Getty Images.

Nông dân cho biết tình trạng thiếu hụt nhân lực có thể buộc họ giảm sản lượng sữa hoặc giảm quy mô đàn. Ảnh: Peter Cade/Getty Images.

Hợp tác xã sữa lớn nhất Vương quốc Anh gần đây cho biết giá sữa và các sản phẩm từ sữa có thể tiếp tục tăng nếu chính phủ không khẩn trương giải quyết tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo Hợp tác xã Arla Food UK, tình trạng thiếu công nhân đang thúc đẩy lạm phát giá lương thực. Nếu không có hành động cụ thể, điều này cũng có thể dẫn đến khủng hoảng trong sản xuất sữa.

Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy giá các sản phẩm sữa tăng mạnh trong tháng 5. Chỉ trong khoảng thời gian một năm, giá sữa ít béo tăng 28,5%, bơ tăng 14,1%, giá pho mát và sữa đông tăng 33,4%.

Gần 3/5 thành viên Arla được khảo sát cho biết so với năm 2019, họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nhân lực. Việc chấm dứt việc di chuyển tự do của người lao động EU do Brexit, cũng như đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tuyển dụng nhân sự của họ.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng 12% nông dân đang cân nhắc từ bỏ hoàn toàn việc sản xuất sữa vì khó tìm được công nhân, cộng với tình trạng thiếu lao động có thể khiến họ giảm sản lượng sữa hoặc giảm quy mô đàn.

Các vấn đề về tuyển dụng lao động đã buộc nông dân phải tăng lương cho lao động nông trại. 600 nông dân được Arla khảo sát vào tháng 3 cho biết họ đã tăng trung bình 22% tiền lương kể từ năm 2019. 60% các nhà sản xuất sữa dự đoán áp lực trả lương sẽ tiếp tục trong năm tới, theo đó tác động đến giá thực phẩm.

Hợp tác xã đang kêu gọi chính phủ hợp tác với ngành để thu hút người trẻ tuổi tham gia vào lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp. Arla nhận thấy những người trẻ tuổi có hiểu biết hạn chế về nông nghiệp hiện đại, và hơn một nửa số nông dân được khảo sát (55%) cho biết không có hoặc rất ít ứng viên xin việc hiện tại có kỹ năng phù hợp.

Paul Savage, Giám đốc nông nghiệp của Arla, cho biết: “Nông dân ứng dụng các công nghệ và dữ liệu mới đầy sáng tạo, chưa kể họ là những người đi đầu trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tất cả những điều này là yếu tố quan trọng khi mọi người cân nhắc về sự nghiệp của mình".

(Theo The Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.