| Hotline: 0983.970.780

Giám sát thường xuyên diễn biến xâm nhập mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch

Thứ Năm 04/07/2024 , 18:36 (GMT+7)

Các địa phương và đơn vị liên quan cần theo dõi thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và diễn biến xâm nhập mặn để chủ động điều chỉnh các phương án cấp nước.

Theo kết quả giám sát, dự báo chất lượng nước trong hệ thống công trình thủy lợi An Trạch của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, tuần qua, độ mặn quan trắc tại một số vị trí: VT1 (Cầu Thuận Phước), VT2 (Cầu Hòa Xuân), VT3 (thượng lưu Nhà máy nước Cầu Đỏ) và VT5 (Trạm bơm Túy Loan) đều tăng so với tuần trước.

Riêng tại vị trí VT10 (Cầu Câu Lâu cũ) độ mặn có xu hướng giảm, về cơ bản nguồn nước tại các vị trí quan trắc đảm bảo các yêu cầu về nước cấp cho sản xuất nông nghiệp của TP Đà Nẵng.

Cán bộ Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tiến hành lấy mẫu nước tại trạm bơm Túy Loan. Ảnh: PV.

Cán bộ Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tiến hành lấy mẫu nước tại trạm bơm Túy Loan. Ảnh: PV.

Kết quả tính toán của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, từ ngày 5 - 11/7, các chỉ tiêu chất lượng nước phần lớn được dự báo đều nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên vẫn có một số thời điểm chỉ tiêu DO tại các vị trí VT5, VT6, VT7 có hàm lượng thấp hơn giới hạn cho phép (GH≥5mg/L).

Chỉ tiêu BOD5 (tại vị trí VT6) có hàm lượng vượt giới hạn cho phép (GH ≤6mg/L). Về độ mặn, dự báo trong tuần tới độ mặn tại các vị trí quan trắc trên cả 2 nhánh sông Vu Gia và sông Thu Bồn có xu hướng giảm nhẹ.

Để đảm bảo cho quá trình vận hành hệ thống cấp nước cho vụ hè thu được an toàn, trong quá trình vận hành hệ thống An Trạch, Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên đã đưa ra một số khuyến cáo cho các địa phương cũng như đơn vị liên quan.

Theo đó, Sở NN-PTNT Quảng Nam và TP Đà Nẵng cần quan tâm chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Công ty Khai thác thủy lợi tiếp tục theo dõi thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả nhằm cấp nước cho cây trồng trong vụ hè thu.

Đối với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cần quản lý chặt chẽ nguồn nước và đảm bảo tưới cho các diện tích trong hệ thống. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị theo dõi diễn biến mực nước, bám sát lịch thủy triều, lịch vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện cũng như diễn biến xâm nhập mặn để đưa ra phương án vận hành cũng như thời điểm bơm nhằm đảm bảo cấp nước an toàn.

Dự báo, trong tuần tới, độ mặn tại trạm bơm Miếu Ông và Túy Loan đảm bảo giới hạn cho phép cấp nước tưới cho cây lúa nên có thể vận hành trạm bơm tưới theo quy định. Đối với trạm bơm Tứ Câu, trong khoảng thời gian quan trắc từ ngày 26/6 – 3/7 trên sông Vĩnh Điện đoạn trước cửa lấy nước vào bể hút của trạm bơm bị bao phủ kín bởi bèo lục bình. Đây có thể là một trong những nguyên nhân làm suy giảm oxy do hạn chế trao đổi khí khiến cho hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại vị trí này bị suy giảm; do đó đơn vị khai thác vận hành nên xem xét phương án thu gom và xử lý bèo để giảm thiểu tác động tới chất lượng nước cấp cho nông nghiệp.

Về phía Nhà máy nước Cầu Đỏ, trong tuần vừa qua, độ mặn quan trắc tại cửa thu nước thấp hơn nhiều so với các tuần trước đó, giá trị độ mặn dao động từ 0,045‰-1,304‰ (45mg/L-1.304mg/L). Theo kết quả dự báo độ mặn tại vị trí Cầu Đỏ từ ngày 5/7 - 11/7 có khả năng dao động từ 0,1‰-1,2‰; một số thời điểm độ mặn vượt trên 1,0‰.

Do đó, Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên khuyến cáo Nhà máy nước Cầu Đỏ cần tiếp tục theo dõi diễn biến độ mặn tại vị trí này để có phương án vận hành khai thác theo quy định, đảm bảo cấp nước an toàn.

Theo đó “khi độ mặn nước sông Vu Gia tại cửa lấy nước của nhà máy trong khoảng từ 200mg/l đến 1000mg/l (0,2‰-1,0‰) thì xem xét điều chỉnh giảm lưu lượng lấy qua cửa lấy nước của nhà máy và thực hiện lấy nước sông Vu Gia tối đa có thể từ trạm bơm nước tại đập dâng An Trạch.

Khi độ mặn nước sông Vu Gia tại cửa lấy nước lớn hơn 1000mg/l (1,0‰) thì phải đóng kín cửa nhà máy và thực hiện việc bơm nước sông Vu Gia tối đa từ trạm bơm tại đập dâng An Trạch”. Tiếp tục chủ động xây dựng các phương án vận hành hợp lý để đảm bảo cấp nước an toàn và tiến hành gia cố đập tạm trên sông Quảng Huế theo đúng tiến độ và quy định.

Xem thêm
Tây Ninh phát triển đàn bò thịt chất lượng cao: [Bài 3] Chăn nuôi tập trung hiện đại, khép kín

Tây Ninh có quy mô đàn bò thịt khá lớn nhưng chủ yếu nhỏ lẻ, do đó, chăn nuôi tập trung quy mô lớn tuần hoàn khép kín là mục tiêu tỉnh này đặt ra.

Tháo gỡ khó khăn đầu tư các khu giết mổ tập trung

Để thu hút đầu tư các khu giết mổ tập trung, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã tham mưu Sở NN-PTNT đề xuất tỉnh các phương án tháo gỡ.

Huyện Vũ Quang trồng thử nghiệm 5ha dứa Cayen

HÀ TĨNH Doveco và UBND huyện Vũ Quang phối hợp triển khai trồng thử nghiệm 5ha dứa Cayen để nghiên cứu đánh giá nhằm phát triển thành vùng nguyên liệu lớn.