| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa ĐB6 gieo sạ thưa thớt, thóc vẫn như nêm

Thứ Hai 24/04/2023 , 16:23 (GMT+7)

PHÚ YÊN Gieo sạ thưa với lượng giống chỉ bằng 1/2 so với thói quen của nông dân, đầu vụ vừa gieo xong lại bị ngập lụt, thế nhưng lúa ĐB6 cuối vụ bông vẫn như nêm.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam) phối hợp với HTX Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Hòa Xuân Đông (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) tổ chức mô hình trình diễn giống lúa ĐB6. Tại buổi thăm đồng trình diễn giống lúa ĐB6 có đông đảo bà con nông dân, ngành chức năng và đặc biệt có 20 giám đốc HTX nông nghiệp của 3 huyện, thị xã trong tỉnh.

Giống lúa ĐB6 mã đẹp, đồng đều, khoe bông, hạt sáng, bóng mẩy, năng suất cao. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Giống lúa ĐB6 mã đẹp, đồng đều, khoe bông, hạt sáng, bóng mẩy, năng suất cao. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Mô hình gieo sạ chỉ với lượng giống 5kg/sào (sào 500m2), giảm gần một nửa lượng giống so với tập quán của người dân địa phương, thế nhưng năng suất lại cao nhất so với các giống lúa khác, đạt gần 90 tạ/ha.

20 giám đốc HTX trầm trồ với giống ĐB6

Chiều những ngày cuối tháng 4, trên đường bê tông nông thôn nội đồng, 20 giám đốc HTX nông nghiệp ở huyện Phú Hòa, Tây Hòa và thị xã Đông Hòa có mặt trên cánh đồng xã Hòa Xuân Đông để tham gia hội thảo đánh giá mô hình trình diễn giống lúa ĐB6. Đứng trên bờ ruộng, ai cũng trầm trồ bởi bông lúa phơi gié đơm lên màu vàng óng, đóng thóc dày, hạt lúa no tròn, tỷ lệ hạt lép/bông thấp, mã lúa rất đẹp, đặc biệt ruộng lúa sạch sâu bệnh, cứng cây và không bị đổ ngã.

Ông Đặng Văn Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Hòa Xuân Đông cho hay: Vụ đông xuân 2023, đầu vụ gặp thời tiết bất thuận, mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích lúa gieo sạ bị ngập lụt,, hư hại nặng, vì vậy ngành nông nghiệp đã hỗ trợ 16 tấn lúa giống ĐB6 cho HTX gieo sạ lại, với diện tích khoảng 160ha.

Sau khi gieo sạ lại, vẫn tiếp tục gặp mưa, lúa lại bị ngập lụt gần nửa tháng mới ló đầu ra, tuy nhiên giống lúa cứng cây không bị ngã rạp, tiếp tục lên xanh. Suốt vụ sinh trưởng lúa nhẹ phân, thóc dày bông, trong số các giống lúa hỗ trợ để bà con gieo lại sau ngập lụt thì giống ĐB6 năng suất cao nhất, đạt gần 90 tạ/ha, ngang bằng giống QN9 cũng của Vinaseed Quảng Nam mà lâu nay HTX đang sản xuất.

Giống lúa ĐB6 lượng hạt trên bông rất nhiều, ít có hạt lép. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Giống lúa ĐB6 lượng hạt trên bông rất nhiều, ít có hạt lép. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Nông dân Trần Quốc Trác, ngụ xã Hòa Xuân Đông tham gia sản xuất giống ĐB6 cho biết, được cán bộ của công ty khuyến cáo, gia đình ông gieo sạ chỉ với lượng giống 5kg/sào, giảm gần một nửa lượng giống so với tập quán của người dân địa phương.

"Ban đầu tôi cũng thấy lo bởi không biết giống thế nào, liệu sạ thưa như vậy có đạt năng suất không. Nhưng trong quá trình sản xuất, tôi nhận thấy giống lúa ĐB6 dễ làm, dù sạ muộn hơn so với các giống khác và sạ rất thưa nhưng cây lúa đẻ nhánh rất khỏe, phát triển rất tốt, sạch sâu bệnh", ông Trác nhận xét.

“Khi lúa vừa ra lá non thì bị ngập lụt, ban đầu tôi rất lo sợ ruộng lúa bị thưa, nhưng trong quá trình chăm sóc thấy lúa đẻ nhánh rất khoẻ và đến khi trỗ thì lượng bông rất dày. Giống lúa này lượng hạt trên bông rất nhiều, hạt lúa chín đều sát tới cổ bông, ít có hạt lép. Ưu điểm mà nông dân chúng tôi mê nhất ở giống lúa ĐB6 là mã lúa đẹp, khoe bông, hạt sáng bóng, mẩy, năng suất cao. Ruộng lúa nhà tôi đạt gần 90 tạ/ha, đây là năng suất cao nhất mà tôi từng canh tác. Với những ưu điểm như vậy, vụ tới tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống lúa này vào sản xuất”, ông Trần Quốc Trác chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Trác, trước đây ông đã làm nhiều giống lúa nhưng chưa thấy giống lúa nào làm ông mê như giống ĐB6. Khi ngâm ủ giống, hạt lúa nảy mầm rất đều, đạt tỷ lệ cao.

Cùng đi thăm đồng, tận mắt chứng kiến giống ĐB6 trên cánh đồng xã Hòa Xuân Đông, ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết vụ hè thu năm 2022, Vinaseed Quảng Nam đã phối hợp với HTX triển khai mô hình trình diễn giống lúa ĐB6 trên cánh đồng của HTX.

Kết quả mô hình cho thấy, giống lúa ĐB6 thích ứng rất tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, cho năng suất vượt trội, đạt trên 80 tạ/ha. "Đi thăm đồng bên này thấy lúa ĐB6 rất đẹp mắt, nhìn từ xa biết liền, màu vàng rực trải dài một mặt bằng…", ông Nghĩa nói.

Đi trên đường bê tông nông thôn nội đồng đến điểm trình diễn giống lúa ĐB6, bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa trầm trồ: "Giống lúa ĐB6 đẹp như gái 18, nét đẹp nhìn qua là biết liền vì bắt mắt, màu vàng rực trên cánh đồng. Dọc theo đường nội đồng nối từ Quốc lộ 1A rẽ qua cánh đồng dài gần cây số, hai bên đường có nhiều giống lúa nhưng không bắt mắt bằng ĐB6".

Giống ĐB6 dễ làm, cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Giống ĐB6 dễ làm, cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

“Trên cánh đồng các xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng thuộc huyện Phú Hòa có sản xuất giống lúa ĐB6. Trong quá trình chăm sóc, ruộng ĐB6 sinh trưởng rất tốt, lượng phân bón cho lúa ít hơn và do sạch sâu bệnh nên đỡ phun thuốc hơn các giống khác, do đó nông dân đã tiết kiệm được chi phí mà năng suất lại vượt trội. Hạt gạo của giống lúa ĐB6 rất hợp cho việc làm bún, bánh, vì vậy bà còn bán cho thương lái được giá cao hơn. Hiện trên thị trường, các giống lúa khác thương lái mua 7.200 đồng/kg thì giống lúa ĐB6 được mua với giá 7.800 đồng/kg”, bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết.

Mở rộng diện tích trên cánh đồng lớn

Bà Phạm Thị Mỹ Nương, Phó Giám đốc HTX Kinh doanh Dịch vụ Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) tham quan mô hình trình diễn đánh giá: "Nhìn quanh trên cánh đồng Hòa Xuân Đông có thể thấy vùng này trũng thấp, có nhiều đám lúa bị ngã nhưng giống ĐB6 cứng cây, hạt sáng. Mô hình trồng giống lúa ĐB6 cho năng suất cao, do vậy vụ tới HTX Kinh doanh Dịch vụ Hòa Định Đông sẽ sử dụng giống này".

Ông Lê Trọng Toàn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) tham quan mô hình cũng nhận xét: “Tôi thấy giống lúa ĐB6 có chiều cao cây vừa phải, cứng cây nên dễ canh tác, chống chịu sâu bệnh, không bị đổ ngã. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, vụ hè thu tới chúng tôi sẽ mở rộng diện tích gieo trồng giống này khoảng 30ha và tiếp tục nhân rộng trong các vụ tiếp theo”.

20 giám đốc HTX nông nghiệp ở huyện Phú Hòa, Tây Hòa và thị xã Đông Hòa cùng bà con nông dân tham gia hội thảo đánh giá mô hình trình diễn giống lúa ĐB6. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

20 giám đốc HTX nông nghiệp ở huyện Phú Hòa, Tây Hòa và thị xã Đông Hòa cùng bà con nông dân tham gia hội thảo đánh giá mô hình trình diễn giống lúa ĐB6. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Ông Đào Văn Roa, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa đánh giá, giống lúa ĐB6 của Vinaseed cho năng suất rất cao, sạch sâu bệnh, giúp bà con nông dân trong khu vực được mùa chưa từng có. “Thời gian tới, Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa sẽ nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất giống lúa ĐB6 ra các địa phương khác”, ông Roa cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, giống lúa ĐB6 thuộc bản quyền của Vinaseed. Những năm qua, giống lúa này được Công ty triển khai sản xuất tại các tỉnh miền Trung. Kết quả cho thấy giống lúa thích nghi với nhiều loại đất và khí hậu khác nhau.

Tại các vùng sản xuất đều cho năng suất cao, được ngành chức năng và nông dân đánh giá cao. Giống lúa ĐB6 mang các đặc tính nổi trội như năng suất cao, thích ứng rộng, dễ trồng, dễ chăm sóc, cứng cây, chống đổ ngã tốt, có khả năng chịu nắng nóng, nhiệt độ cao, rất phù hợp trồng cả 2 vụ/năm. Năng suất trung bình 80 - 83 tạ/ha, thâm canh có thể đạt 85 - 90 tạ/ha.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất