| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR225 bén duyên đất lửa Quảng Trị

Thứ Bảy 29/04/2023 , 11:06 (GMT+7)

Năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng phù hợp với cơ cấu mùa vụ, giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed chiếm trọn niềm tin của nông dân Quảng Trị.

TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Võ Dũng.

TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Võ Dũng.

Vụ đông xuân 2022 - 2023, HTX Hà Thượng (xã Gio Châu, huyện Gio Linh) gieo sạ thử nghiệm 1ha giống lúa TBR225 của Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed).

Đến cuối tháng 4/2023, lúa đã bắt đầu đến kỳ thu hoạch, ước tính năng suất đạt 7 - 7,5 tấn/ha.

Bài liên quan

Ông Lê Quốc Luật, chủ hộ trồng 1 sào (500m2) tại HTX Hà Thượng cho biết, đây là giống lúa dễ canh tác, ít sâu bệnh, năng suất cao, cơm ngon. Mặc dù còn gần hai tuần nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng qua gặt thử, năng suất đạt 600kg lúa tươi/sào.

Ông Luật mong muốn, ngành nông nghiệp địa phương đưa giống lúa TBR225 vào cơ cấu bộ giống để nông dân có thêm sự lựa chọn hợp lý và nhân ra diện rộng.

Trực tiếp thăm ruộng và ăn thử cơm, ông Nguyễn Giang, một nông dân tại xã Gio Thủy dự định trong vụ đông xuân tiếp theo sẽ sử dụng giống lúa TBR225 để trồng 5ha lúa hữu cơ. Vì vậy, ông Giang mong muốn, giống lúa TBR225 sẽ được đưa vào cơ cấu bộ giống địa phương để đơn vị sản xuất cung ứng tới người dân.

Tham gia hội thảo đầu bờ giống lúa TBR225 vào ngày 28/4 tại xã Gio Châu, ông Nguyễn Văn Thức, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Gio Linh đánh giá rất cao tiềm năng năng suất và chất lượng của giống lúa này.

Nông dân Gio Châu mê mẩn giống lúa TBR225. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Gio Châu mê mẩn giống lúa TBR225. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Thức, nếu thời gian sinh trưởng vụ đông xuân 120 - 125 ngày và vụ hè thu dưới 95 ngày thì hoàn toàn có thể cơ cấu đưa vào bộ giống của địa phương.

“Vụ đông xuân 2022 - 2023 đã chứng minh, giống lúa TBR225 vượt trội so với những giống lúa cùng cánh đồng cả về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Trong khi lúa xung quanh bị ngã rạp bởi trận lốc chiều tối 21/4 thì lúa TBR225 vẫn đứng vững. Điều đó chứng tỏ đây là giống lúa cứng cây, chống đổ tốt. Bên cạnh đó, TBR225 rất ít sâu bệnh, dễ chăm sóc. Thực tế này khiến tôi tin tưởng TBR225 sẽ nhân rộng được trên các cánh đồng của huyện Gio Linh”, ông Thức cho hay.

Ông Thức cho biết thêm, những năm gần đây, bộ giống của ThaiBinh Seed khá phổ biến ở Quảng Trị nhưng ở Gio Linh thì còn rất hạn chế. Ông Thức và lãnh đạo huyện Gio Linh đã từng đi tham quan hệ thống chọn tạo, lai tạo, khảo nghiệm, trình diễn của ThaiBinh Seed và thêm tin tưởng vào công tác giống của đơn vị này. Đây là cơ sở để các giống lúa của ThaiBinh Seed trở thành giống chủ lực của địa phương trong thời gian tiếp theo.

Nông dân và lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Gio Linh đánh giá rất cao tiềm năng năng suất và chất lượng của giống lúa TBR225. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân và lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Gio Linh đánh giá rất cao tiềm năng năng suất và chất lượng của giống lúa TBR225. Ảnh: Võ Dũng.

“Những năm gần đây, dịch bệnh trên cây lúa ngày càng nhiều. Giống tốt sẽ là một yếu tố kỹ thuật rất quan trọng trong việc chống chịu sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng. Hi vọng ThaiBinh Seed sẽ đem đến cho người dân những giống có khả năng chống chịu tốt. Gio Linh có diện tích lúa khá lớn với 9 nghìn ha/năm. Nếu ThaiBinh Seed có bộ giống tốt nữa, nhất định mối quan hệ giữa một trong những tập đoàn giống hàng đầu Việt Nam với nông dân Gio Linh sẽ ngày càng khăng khít”, ông Thức chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Trị cho biết, thực tế các giống lúa của ThaiBinh Seed nói chung và TBR225 nói riêng đã được đưa vào Quảng Trị từ năm 2018. Về cơ bản, các giống lúa của ThaiBinh Seed đều cho năng suất, chất lượng cao; khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Tuy nhiên, Quảng Trị là vùng sinh thái khắc nghiệt, các giống lúa ngoài năng suất và chất lượng còn phải đảm bảo yếu tố ngắn ngày. Vì vậy, việc chọn và đưa vào bộ giống địa phương là hết sức khắt khe. Qua một số năm trồng thử nghiệm, ông Tâm khẳng định, TBR225 đáp ứng được nguyện vọng của bà con nông dân.

Dù còn gần 2 tuần nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng qua gặt thử, TBR225 tại Gio Châu đạt năng suất 600kg lúa tươi/sào (500m2). Ảnh: Võ Dũng.

Dù còn gần 2 tuần nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng qua gặt thử, TBR225 tại Gio Châu đạt năng suất 600kg lúa tươi/sào (500m2). Ảnh: Võ Dũng.

“Thứ nhất, thời gian sinh trưởng của TBR225 trong vụ đông xuân 120 - 125 ngày; vụ hè thu 95 - 97 ngày. Thứ 2 là khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ tốt. Bà con Quảng Trị thích năng suất cao, chất lượng tốt, thị trường chấp nhận, tiêu thụ dễ dàng. Thực tế tại Gio Châu, đồng đất không tốt nhưng năng suất vẫn cao và đã thể hiện tại một số huyện tại Quảng Trị. Đây là một trong số các tín hiệu cho thấy, TBR225 sẽ có chỗ đứng trong lòng nông dân Quảng Trị”, ông Tâm chia sẻ.

Trước thắc mắc của một số hộ dân về đầu ra cho lúa TBR225, ông Tâm cho biết thời gian qua, một số doanh nghiệp vào thu mua lúa tại Quảng Trị rất quan tâm đến giống lúa này. Nếu người dân thâm canh tốt và áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì năng suất TBR225 có thể đạt 8 tấn/ha. TBR225 hoàn toàn có thể trở thành giống lúa để sản xuất cánh đồng lớn theo hướng hàng hóa chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

TBR225 là giống lúa thuần thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, được công nhận giống quốc gia năm 2015. Năm 2020, TBR225 được quy tụ thành công gen Xa7 cải tiến tính kháng bệnh bạc lá của giống.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm