| Hotline: 0983.970.780

Giống ngô lai NK6275: Lấy hạt hay thu sinh khối đều xuất sắc

Thứ Tư 22/06/2022 , 16:02 (GMT+7)

LÀO CAI Năng suất hạt cao vượt trội, đạt từ 70-75 tạ/ha; tới giai đoạn thu hoạch nhưng thân, lá vẫn còn xanh..., giống ngô lai NK6275 dù lấy hạt hay thu sinh khối đều xuất sắc.

Ngày 21/6 tại xã Quang Kim (Bát Xát, Lào Cai), Công ty TNHH Syngenta Việt Nam (Syngenta Việt Nam) đã tổ chức sự kiện giới thiệu giống ngô lai đơn F1 NK6275 với bà con nông dân trồng ngô vùng cao Lào Cai. 

Ngô là cây trồng quan trọng đối với Việt Nam nói chung và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, trong đó có Lào Cai nói riêng, bởi đây vừa là cây lương thực chủ đạo, vừa là cây hàng hóa đem lại thu nhập đáng kể và góp phần xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên hằng năm, Việt Nam vẫn phải bỏ ra nguồn ngoại tệ rất lớn để nhập khẩu khoảng 10 triệu tấn ngô hạt. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh thăm cánh đồng ngô sử dụng giống NK6275 của bà con xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh thăm cánh đồng ngô sử dụng giống NK6275 của bà con xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Mới đây, trong cuộc đối thoại với nông dân tại Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chỉ đạo cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất ngô trong nước để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. 

Hiện nay, người trồng ngô tại Việt Nam đa phần là nông hộ nhỏ, trình độ canh tác và ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, đặc biệt là thiếu kinh nghiệm trong khâu lựa chọn hạt giống, trong khi đây lại là khâu quan trọng để gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Do đó, với vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hạt giống, Syngenta Việt Nam đã khảo nghiệm để tiếp tục cho ra đời những giống ngô mới cho năng suất cao, khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh hại và thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, trong đó có giống ngô lai đơn F1 NK6275.

"Hiện nay, ngô của Việt Nam đã có bộ giống có năng suất, chất lượng ngang bằng các nước sản xuất ngô tiên tiến trên thế giới. Một trong những giống đó là NK6275 mà bà con đã kiểm chứng tại cánh đồng của người dân xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai)”, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) nói.

Giống ngô lai đơn F1 NK 6275 được các nhà khoa học của Syngenta nghiên cứu và đưa vào Việt Nam từ năm 2015, trải qua hàng trăm cuộc khảo nghiệm lớn nhỏ, vượt qua hàng ngàn tổ hợp lai, NK6275 đã chứng minh những ưu thế của một giống ngô gần như hoàn hảo.

NK6275 hội đủ những đặc tính nổi trội của một giống ngô vừa thích hợp cho lấy hạt, vừa phù hợp cho việc thu hoạch sinh khối làm thức ăn cho gia súc. Ảnh: Hải Đăng.

NK6275 hội đủ những đặc tính nổi trội của một giống ngô vừa thích hợp cho lấy hạt, vừa phù hợp cho việc thu hoạch sinh khối làm thức ăn cho gia súc. Ảnh: Hải Đăng.

Giống ngô lai đơn F1 NK6275 có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm trung ngày (khoảng 110 - 125 ngày), có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Với nhiều ưu điểm vượt trội, giống ngô lai đơn F1 NK6275 không chỉ cho sinh khối lớn mà năng suất hạt cũng rất cao.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết, giống ngô lai đơn F1 NK6275 là kết quả của quá trình nghiên cứu, khảo nghiệm bền bỉ. Đây là giống ngô lai thường thế hệ mới nhất do Syngenta lai tạo và sản xuất, đã chính thức được Bộ NN-PTNT công nhận, đưa vào sản xuất từ ngày 8/2/2022.

Không chỉ có những đặc tính ưu việt như cây khỏe, bắp to; tỷ lệ tách hạt cao; năng suất vượt trội; cứng cây, chống đổ tốt, giống ngô này còn có thể thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đón đầu được nhu cầu của thị trường trong bối cảnh giá ngô tăng cao hiện nay".

Với những ưu điểm vượt trội, giống ngô lai đơn F1 NK6275 sẽ mang đến cho bà con nông dân một lựa chọn mới, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con gia tăng thu nhập trong bối cảnh giá ngô tăng cao, đồng thời góp phần nâng cao năng suất và chất lượng ngô nội địa, giảm phụ thuộc vào ngô nhập khẩu.

Giống ngô lai đơn F1 NK6275 hiện do Công ty Vật tư Nông nghiệp Bắc Giang phân phối tại 400 đại lý trên thị trường cả nước.

Giống ngô NK6275 cho năng suất hạt cao hơn đối chứng từ 14 đến 20%. Ảnh: Hải Đăng.

Giống ngô NK6275 cho năng suất hạt cao hơn đối chứng từ 14 đến 20%. Ảnh: Hải Đăng.

Một số đặc tính nổi trội của giống ngô lai đơn F1 NK6275

- Cây con khỏe, sinh trưởng, phát triển mạnh; chống chịu tốt với các bệnh thối bắp DER, GER.

- Cứng cây, bộ rễ chân kiềng ăn sâu giúp chịu hạn và chống đổ tốt.

- Trỗ cờ tập trung; ít sâu bệnh; bắp to kết hạt múp đầu; kết hạt tốt trong đầu kiện bất lợi như lạnh, nóng.

- Giống có bắp hình trụ, lá bi kín, hạt sâu cay, màu sắc hạt đẹp, tỷ lệ tách hạt cao.

- Năng suất cao và ổn định ở các vùng sinh thái khác nhau. Năng suất dự kiến đạt 70 - 75 tạ/ha, cao hơn các giống khác đối chứng từ 14 - 20%.

- Dù ngô ở giai đoạn thu hoạch nhưng thân, lá vẫn còn xanh, xanh bền đến khi thu hoạch, hoàn toàn có thể tận thu để làm thức ăn xanh cho gia súc, nhất là ở vụ đông khi lượng thức ăn khan hiếm.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất