| Hotline: 0983.970.780

Quyết không để dịch tả heo Châu Phi tái phát

Thứ Sáu 08/12/2023 , 20:24 (GMT+7)

Bạc Liêu cơ bản kiểm soát được dịch tả heo Châu Phi, nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong những tháng cuối năm còn rất cao.

Tỉnh Bạc Liêu cơ bản đã kiểm soát dịch tả heo Châu Phi, nhưng nguy cơ bùng phát dịch tháng cuối năm là rất cao. Ảnh: Trọng Linh.

Tỉnh Bạc Liêu cơ bản đã kiểm soát dịch tả heo Châu Phi, nhưng nguy cơ bùng phát dịch tháng cuối năm là rất cao. Ảnh: Trọng Linh.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, với đặc tính dễ lây lan, phát tán nhanh nên dịch tả heo Châu Phi vẫn xảy ra rải rác ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn xuất hiện một số ổ dịch.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã tiêu hủy là gần 170 con heo bị nhiễm dịch tả heo Châu Phi, tổng trọng lượng trên 6 tấn.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, từ đây đến cuối năm là thời điểm dịch tả heo Châu Phi dễ bùng phát và lây lan bởi người chăn nuôi đang đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Trước thực trạng đó, ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng bệnh, không nên tái đàn ồ ạt, mất kiểm soát.

Hiện, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nhiệt độ lạnh khiến sức đề kháng của đàn vật nuôi giảm. Cộng với môi trường chăn nuôi luôn tiềm ẩn virus sẽ làm tăng nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Do đó, để phòng, chống các loại dịch bệnh nhất là dịch tả heo Châu Phi người nuôi cần chú trọng công tác vệ sinh chuồng trại thường xuyên, sát khuẩn theo định kỳ, tiêm ngừa và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Những tháng cuối năm người nuôi sẽ đẩy mạnh việc tái heo đàn phục vụ thị trường dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.

Những tháng cuối năm người nuôi sẽ đẩy mạnh việc tái heo đàn phục vụ thị trường dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.

Với kinh nghiệm trên 10 năm chăn nuôi heo, anh Mã Chấn Viên (ở ấp 5, xã Phong Tân, TT Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: Thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên đàn heo phát triển. Do đó, để phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là dịch tả heo Châu Phi, người nuôi chú trọng công tác vệ sinh chuồng trại thường xuyên, sát khuẩn theo định kỳ, tiêm ngừa và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Theo ông Viên, trong thời gian chờ vacxin, gia đình thường xuyên vệ sinh chuồng trại, hạn chế đi ra ngoài và không cho người lạ tiếp xúc với chuồng nuôi. Ngoài ra, khi trời lạnh nên sập màn xuống giữ cho nhiệt độ ở mức trung bình. 

Để phòng chống, kiểm soát dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt heo trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán 2024, ngành chuyên môn cùng các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi trên đàn vật nuôi.

Trong đó, chú trọng xử lý dứt điểm các ổ dịch, hạn chế thấp nhất phát sinh ổ dịch mới. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập tỉnh làm lây lan dịch bệnh theo quy định.

Ông Lê Văn Đẳng, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết: Ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chủ động tiêm phòng khoảng 80% trên tổng số đàn heo của tỉnh, đối với người chăn nuôi trong thời gian này cần chủ động tiêm phòng tất cả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, để tạo sức đề kháng cho đàn heo.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo bà con chăn nuôi heo chú trọng vệ sinh chuồng trại. Ảnh: Trọng Linh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo bà con chăn nuôi heo chú trọng vệ sinh chuồng trại. Ảnh: Trọng Linh.

Bên cạnh đó, người nuôi cũng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho đàn heo khi thời tiết thay đổi như hiện nay. Cho heo ăn thức ăn phải đảm bảo chất lượng, không ẩm mốc. Đồng thời, cung cấp đầy đủ nước sạch cho heo.

Khi tiếp nhận heo từ nơi khác tới phải cách ly theo dõi từ 7- 10 ngày tránh lây lan dịch bệnh. Ngành chuyên môn tỉnh Bạc Liêu cũng khuyến cáo người chăn nuôi, khi phát hiện đàn heo có biểu hiện nhiễm bệnh cần báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời cắt đứt mầm bệnh.

“Cần lưu ý giữ cho đàn heo tránh gió mùa, tránh những nơi nhiệt độ hạ thấp để đàn heo nuôi giảm sốc nhiệt, từ đó khả năng chống chịu dịch bệnh tốt hơn, nhã năng bùng phát dịch sẽ được kiểm soát tốt”, ông Đẳng thông tin.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất