| Hotline: 0983.970.780

Hà Nam cần kiên quyết xử lý vi phạm tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 2

Thứ Năm 04/07/2019 , 14:18 (GMT+7)

Các hộ dân có vướng mắc pháp lý sau khi giao dịch nhận chuyển nhượng đất tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 2 đã đồng loạt chăng biểu ngữ đòi quyền lợi vào ngày 30/6.

.Lừa dối khách hàng TNR Holding Star đã để lại một vết nhơ trên thương hiệu

Sai phạm có sự tiếp tay của cán bộ

Trước đó, Báo NNVN ngày 25/10/2018 có bài “Hà Nam: Lãnh đạo ký bừa dân chịu khổ” phản ánh việc UBND tỉnh Hà Nam vẫn ra quyết định hành chính khi tòa án đang thụ lý vụ kiện tranh chấp quyền lợi của các doanh nghiệp thực hiện dự án KCN Đồng Văn.

Sau quyết định này, đến nay vụ việc diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Như đã thông tin, Cty Cổ phần Tập đoàn ATA là chủ đầu tư dự án KCN Đồng Văn và dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở phục vụ KCN này đã chuyển nhượng cổ phần cho Cty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam của ông Trần Anh Tuấn.

Sẽ không có gì đáng nói và vụ án cũng không xảy ra, nếu sau khi đầu tư xong cơ sở hạ tầng dự án, ông Trần Anh Tuấn thực hiện đúng cam kết trả lại tài sản để ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Tập đoàn ATA, trả lại cho các nhà đầu tư đã ký 31 hợp đồng với Bên A vào các năm 2005, 2006 và đầu năm 2007.

Nội dung hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/ HĐCNCP thể hiện việc ông Tuấn cam kết tiếp tục thực hiện các hợp đồng mà bên chuyển nhượng đã ký. Trên tinh thần đó, toàn bộ 31 hợp đồng mà Cty CP Phát triển Hà Nam đã ký với các nhà đầu tư đều được ông Tuấn cam kết thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Tuấn đã làm ngược với nội dung cam kết.

Nhiều tài sản mà ông Phạm Văn Ảnh đã bàn giao cho ông Trần Anh Tuấn vào ngày 18/6/2007 đã bị ông Tuấn chuyển nhượng cho người khác “diện tích đất mà Bên A đã ký 31 hợp đồng với các nhà đầu tư từ những năm 2005, 2006 và đầu năm 2007, trong đó có tài sản tại các Hợp đồng thuê lại đất số 25, 26, 27 và số 31 là thuộc sở hữu của Bên A”.

Đến năm 2014, giữa hai bên đã xảy ra tranh chấp trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nên đã kiện nhau ra tòa. Trong quá trình theo đuổi vụ kiện tranh chấp mua bán chuyển nhượng cổ phần, ông Phạm Văn Ảnh đại diện cho tập thể cổ đông Cty CP Tập đoàn ATA và nguyên là cổ đông sáng lập tại Cty CP Phát triển Hà Nam đã phát hiện Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT Hà Nam làm sai quy định trong quá trình thay đổi đăng ký kinh doanh (thay đổi lần 4) của Cty Cty Đầu tư phát triển Hà Nam và ở đây có dấu hiệu kê khai giả mạo và trái pháp luật.

Vì lý do đó, nhiều năm qua, dự án này thuộc vào diện  tranh chấp kiện tụng kéo dài. Ngày 4/7/2018,  Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Sở KH-ĐT tỉnh Hà Nam.

Cố tình vi phạm

Về nguyên tắc, trong khi vụ việc tranh chấp đang được TAND và Công an tỉnh Hà Nam thụ lý thì phải được giữ nguyên hiện trạng, nhưng ngày 1/10, ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam lại ký ban hành Quyết định 1753/QĐ-UBND quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên.

Tỉnh bật đèn xanh cho doanh nghiệp bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện khiến nhà đầu tư chịu thiệt.

Theo ông Phạm Văn Ảnh, quyết định này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các cổ đông Cty CP tập đoàn ATA. Bởi trước đó từ năm 2017, Ban Quản lý đô thị mới thuộc UBND tỉnh Hà Nam có công văn do Giám đốc Trần Văn Chiều ký yêu cầu Cty Đầu tư phát triển Hà Nam không được thực hiện việc kinh doanh sản phẩm của dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn tại thị trấn Đồng Văn (Duy Tiên) với lý do chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm: Dự án này chưa làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, quảng cáo quy hoạch không đúng nội dung được phê duyệt.

Mặc dù được đôn đốc nhiều lần nhưng tiến độ dự án chậm khoảng 3 năm. Chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm; chưa xử lý dứt điểm mâu thuẫn giữa các cổ đông. Đặc biệt Dự án của Cty Đầu tư phát triển Hà Nam đang thuộc diện áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam… 

Quyết định 1753/QĐ-UBND ban hành sẽ được dân chúng tiếp nhận là một văn bản pháp lý để thúc đẩy quá trình thực hiện dự án, Cty Đầu tư phát triển Hà Nam có thể dựa vào văn bản này để quảng bá, bán đất dự án, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản thuộc sở hữu của cá nhân và của các cổ đông khác.

Người dân phản đối hành vi lừa dối khách hàng của TNR Holding Star.

Như Báo NNVN đã thông tin, trong năm 2017 và 2018  có nhiều lô đất thương phẩm đang tranh chấp tại dự án này đã được bán. Những lô đất này còn chồng lấn lên 69 lô đất ở Bản án số 01/2016/KDTM-PT đang thi hành án. Gây thiệt hại cho  nhiều nhà đầu tư khác nhau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Chính vì vậy mà ngày 30/6/2019, các hộ dân bất bình vì có vướng mắc pháp lý sau khi giao dịch nhận chuyển nhượng đất tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 2 đã đồng loạt chăng biểu ngữ đòi quyền lợi, nhiều hộ dân còn tập kết vật liệu xây dựng vào Khu công nghiệp đòi xây trên đất dự án đã bán khi chưa có quy hoạch và giấy phép xây dựng, gây mất trật tự trị an trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp nào và ai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Ngày 2/7/2019, trao đổi với Báo NNVN, ông Ngô Văn Liên - P hó Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên khẳng định trách nhiệm để xảy ra tranh chấp, mất trật tự trên địa bàn thuộc về Cty Đầu tư phát triển Hà Nam. Bởi lẽ, từ năm 2017, khi biết doanh nghiệp này đang thực hiện việc chuyển nhượng đất dưới dạng Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ thì UBND huyện Duy Tiên đã ra Thông báo yêu cầu đình chỉ hoạt động này vì doanh nghiệp chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm.  

Tuy UBND huyện ra văn bản cấm nhưng Phó Chủ tịch tỉnh lại “bật đèn xanh” nên phía Cty Đầu tư phát triển Hà Nam vẫn liên tục rao bán, lừa dối nhiều khách hàng bỏ tiền đầu tư vào dự án đang tranh chấp pháp lý. Vì vậy, số nạn nhân của công ty Cty Đầu tư phát triển Hà Nam ngày càng đông.

Người dân phản đối hành vi lừa dối khách hàng của TNR Holding Star.

Ông Liên cho biết, tháng 12 năm 2018, chủ đầu tư có tổ chức Hội nghị khách hàng và “hứa”  đến ngày 30/6/2019 sẽ  lo xong thủ tục sổ đỏ cho các hộ. Đây cũng là lý do mà các nhà đầu tư đồng loạt đấu tranh vào ngày 30/6. 

Cũng theo ông Liên, về giải pháp, UBND huyện đã yêu cầu Cty Đầu tư phát triển Hà Nam phải có trách nhiệm đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người đầu tư. Vậy nhưng, thẩm quyền của UBND huyện có hạn nên không thể giải quyết triệt để.

Trên thực tế, vướng mắc pháp lý giữa Cty Đầu tư phát triển Hà Nam với các nhà đầu tư  nhỏ lẻ thực chất chỉ là tình huống pháp lý phát sinh. Bản chất của vấn đề là ở chỗ Cty Đầu tư phát triển Hà Nam vẫn chưa thanh lý dứt điểm Hợp đồng chuyển nhượng với Cty CP Tập đoàn ATA nên dự án vẫn đang tranh chấp  và vì thế không đủ điều kiện để kinh doanh sản phẩm.

Hơn nữa, việc này còn có liên quan đến vụ án hình sự nên để giải quyết tận gốc mọi tranh chấp thì UBND tỉnh Hà Nam cần chỉ đạo Công an  tỉnh xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật để trục lợi đồng thời buộc các bên phải thanh lý hợp đồng như đã kí kết để đảm bảo môi trường đầu tư được trong sạch.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất