| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Thi vào lớp 10 thêm bài thi tổ hợp

Thứ Sáu 13/04/2018 , 08:35 (GMT+7)

Sở GD- ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 với nhiều thay đổi.

Giảm học lệch, học tủ

Cụ thể, thí sinh thi tuyển vào lớp 10 sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp. Tổ hợp 1 gồm các môn Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc Tổ hợp 2 gồm các môn Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học. Sở GD- ĐT Hà Nội sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Ảnh minh họa

Ông Chử Xuân Dũng, GĐ Sở GD- ĐT Hà Nội lý giải việc thay đổi nhằm giúp học sinh chuẩn bị kiến thức từ những cấp dưới. Phương án tuyển sinh trước đây đã bộc lộ những hạn chế, như học sinh học tủ, học lệch, chỉ chăm chú học hai môn Văn, Toán để đi thi mà không chú trọng những môn khác.

Vì thế, Hà Nội quyết định thực hiện phương án thi thêm tổ hợp môn, để hướng các trường trong việc dạy và học toàn diện. Sau thông tin này, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng áp lực thi cử ngày càng gia tăng. Sở GD- ĐT thừa nhận, thay đổi trong thi cử sẽ tác động rất lớn đến các gia đình và xã hội. Cái mới bao giờ cũng gây tranh cãi, tuy nhiên Sở mong nhận được sự đồng hành của phụ huynh và học sinh.

Để trấn an, Sở GD- ĐT cho biết, những thay đổi này sẽ áp dụng vào mùa thi sau, còn năm học 2018-2019, Hà Nội vẫn giữ phương án tuyển sinh vào lớp 10 như cũ. Đó là kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Phụ huynh, học sinh và giáo viên có thời gian hơn 1 năm để chuẩn bị kiến thức, thay đổi phương pháp dạy và học phù hợp với việc thay đổi phương án thi mới này.

Hiện tại, để vào học trường THPT công lập không chuyên, học sinh sẽ phải thi tự luận hai môn Toán, Văn trong ngày 7/6/2018. Mỗi học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng vào trường công lập, nếu trượt cả hai sẽ học trường dân lập, trường nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT Hà Nội là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm. Ngoài ra, năm nay Hà Nội chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông; mức điểm cộng ưu tiên chênh lệch giữa 2 đối tượng liên tiếp nhau là 0,5.
 

Công bằng, khách quan

Nhiều phụ huynh lo lắng, trước việc đổi mới thi vào lớp 10 có khiến xảy ra tình trạng thi nhiều môn thì sẽ tăng dạy thêm và học thêm hay không? Giải đáp, ông Chử Xuân Dũng gạt đi. Vị GĐ Sở giải thích: Nội dung đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ, trong phạm vi sách giáo khoa. Học sinh chỉ cần học chăm chỉ trên lớp là có thể làm được bài, không cần học thêm. Ngoài ra, việc thay đổi phương thức thi này là nhằm mục tiêu tiếp cận chương trình, SGK mới, đó là “tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”, ông Dũng nói.

Ông Dũng phân tích, bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, đáp ứng đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông. Trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ, 3 môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh.

Dự kiến vào đầu tháng 9/2018, sẽ công bố đề thi minh họa bài thi tổ hợp để học sinh cũng như giáo viên được biết. Sau đó học sinh và giáo viên sẽ có một năm để làm quen, thay đổi cách dạy và học theo phương án tuyển sinh mới.

Trường ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh

Một điểm mới nữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 của Hà Nội là các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính sẽ được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. 

Cụ thể, các trường có thể tuyển sinh dựa trên nguyện vọng của học sinh tham dự kỳ thi chung của thành phố vào ngày 7/6/2018 nhưng cũng có thể tuyển sinh bằng việc xét học bạ trên cơ sở kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở bậc THCS. Điều này giúp các trường ngoài công lập có thể tự chủ xây dựng các phương thức tuyển sinh.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm