| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương, dân tín lúa lai

Thứ Hai 13/12/2010 , 09:56 (GMT+7)

Khi có giống lúa lai thích hợp và biết thâm canh thì năng suất sẽ vượt trội so với lúa thuần. Thế nên, trong thời “Giống lúa lai lại sôi sùng sục", vẫn có không ít bà con nông dân ở các địa phương của tỉnh Hải Dương lùng mua để gieo cấy vụ đông xuân này.

Những năm trước đây, nói đến lúa lai là không ít người Hải Dương bán tín bán nghi, nay thì khác. Vụ xuân 2007 đến vụ xuân 2010, 2 giống lúa lai Syn 6 và Thục Hưng số 6 đã cho năng suất vượt trội so với các giống lúa thuần khác và dễ chăm sóc. Riêng huyện Nam Sách chúng tôi đã thắng đậm gần 2.000 ha ở 3 vụ xuân này và giờ đây cả tỉnh ai ai cũng tín dùng lúa lai.

Bác Thủy ở khu Đại, phường An Lạc, thị xã Chí Linh (Hải Dương), cho biết: “Giống lúa lai Syn 6 và Thục Hưng số 6 đều cho năng suất cao tới 250kg thóc khô/sào, hạt sáng vàng ươm". Tôi hỏi, thế bây giờ 80.000 – 90.000đ/kg giống, bác có dám đầu tư không? Bác lặng im một lúc rồi trả lời: "Tính ra vẫn nên mua, vì nó quá năng suất. Hôm mồng 2/12 vừa rồi, tôi được Trung tâm Khuyến nông mời dự một khóa tập huấn, thấy khuyến nông viên các huyện cho biết: Giống lúa lai Syn 6 và Thục Hưng 6 bây giờ mà có thì 90.000đ/kg người dân vẫn mua vì năng suất cao, cơm ngon, dễ trồng".

Ngồi cạnh anh Vũ Văn Tiến – Trạm trưởng KN huyện Thanh Miện, tôi hỏi vui: Anh xem từ ngày tuyên truyền cấy  giống lúa lai Tạp giao 1, Sán ưu quế 99 đến nay là bao nhiêu giống, thì anh lấy bút liệt kê 1 cọc dài theo thứ tự thời gian rồi vừa gạch chân 2 giống Syn 6 và Thục Hưng số 6 vừa nói: 2 giống này là dân tín nhất, nhưng dở cái là hiện giá rất cao.

Nguồn giống lúa lai đang khan hiếm và đắt đỏ. Nhưng chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân nên chọn lựa cơ cấu thích hợp. Cần đăng ký giống ở các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn và gieo cấy tập trung theo quy hoạch và sự chỉ đạo của từng cơ sở nhằm thuận lợi cho chăm bón và phòng trừ sâu bệnh. Nếu không, lại tín quá hoá thiệt.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.