| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc đình chỉ Thỏa thuận liên Triều sau khi hứng 15 tấn rác

Thứ Hai 03/06/2024 , 14:21 (GMT+7)

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) ngày 3/6 đình chỉ Thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 nhằm đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay chở rác sang nước này.

Binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ kiểm tra rác từ một quả bóng bay do Triều Tiên thả sang, tại Incheon, Hàn Quốc, Chủ nhật, hôm 2/6. Ảnh: Yonhap.

Binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ kiểm tra rác từ một quả bóng bay do Triều Tiên thả sang, tại Incheon, Hàn Quốc, Chủ nhật, hôm 2/6. Ảnh: Yonhap.

Trong ngày 3/6, NSC đã tổ chức một cuộc họp với các bộ liên quan để đánh giá hàng loạt các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên và quyết định đình chỉ toàn bộ Thỏa thuận Quân sự Toàn diện (CMA) trong cuộc họp nội các dự kiến diễn ra vào ngày 4/6.

"Các lãnh đạo tham dự cuộc họp đã quyết định trình đề xuất đình chỉ toàn bộ Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9/2018 cho đến khi sự tin tưởng lẫn nhau giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được khôi phục", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo.

Cuộc họp của NSC, do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo chủ trì, kết luận rằng các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên đã gây ra thiệt hại và là mối đe dọa thực sự cho công dân Hàn Quốc, cũng như tác động tiêu cực đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

"Biện pháp này sẽ cho phép các cuộc tập trận quân sự gần Đường Phân giới Quân sự (DML), vốn đã bị hạn chế bởi thỏa thuận, và cho phép phản ứng ngay lập tức và quyết liệt hơn đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Chính phủ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của công dân Hàn Quốc", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, cố vấn NSC Chang Ho-jin hôm 2/6 cho biết chính phủ sẽ có các biện pháp quyết liệt trước việc Triều Tiên thả bóng bay chở rác và tiếp tục làm nhiễu tín hiệu GPS trong tuần qua, làm dấy lên đồn đoán về việc nối lại các chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh dọc biên giới.

Vài giờ sau khi phát đi cảnh báo, Triều Tiên thông báo sẽ tạm thời ngừng thả bóng bay chở rác qua biên giới vào Hàn Quốc do hoạt động này chỉ nhằm trả đũa việc các nhà hoạt động của Hàn Quốc thường xuyên thả những quả bóng bay có chứa truyền đơn chống Bình Nhưỡng, thực phẩm, thuốc men, tiền bạc và các USB chứa video ca nhạc K-pop và phim truyền hình qua biên giới.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Thứ trưởng Quốc phòng Kim Kang-il tuyên bố Bình Nhưỡng đã thả 3.500 quả bóng bay mang theo 15 tấn rác thải, về phía Hàn Quốc trong tuần qua. Ông Kim cũng cảnh báo nếu Hàn Quốc còn tiếp tục các hoạt động như vậy, Triều Tiên sẽ trả đũa bằng cách thả những quả bóng bay mang theo "rác thải gấp 100 lần" số lượng truyền đơn của Hàn Quốc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất