| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc hứng siêu bão Hinnamnor cực mạnh

Thứ Hai 05/09/2022 , 13:54 (GMT+7)

Bão Hinnamnor dự kiến ​​đổ bộ vào Hàn Quốc, buộc cơ quan cảnh báo thiên tai nước này phải nâng cấp cảnh báo ứng phó khẩn cấp lên mức cao nhất trong vòng 5 năm.

Bão Hinnamnor gây sóng mạnh ập vào bờ biển thuộc đảo Jeju sáng 5 tháng 9 năm 2022 . Ảnh: AFP

Bão Hinnamnor gây sóng mạnh ập vào bờ biển thuộc đảo Jeju sáng 5 tháng 9 năm 2022 . Ảnh: AFP

Tính đến hôm nay, siêu bão Hinnamnor vẫn đang tiến gần Hàn Quốc, buộc giới chức nước này phải hủy các chuyến bay, đình chỉ nhiều hoạt động kinh doanh, đi lại và đóng cửa các trường học.

Trước đó, mưa to và gió lớn đã đổ bộ vào khu vực phía Nam của đất nước trong khi bão Hinnamnor tiếp tục di chuyển về phía bắc với tốc độ 24 km/h. Dự kiến bão Hinnamnor ​​sẽ đổ bộ vào phía tây nam thành phố cảng Busan vào đầu ngày thứ Ba (6/9), sau khi quần thảo ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju vào cuối ngày thứ Hai.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay cho biết, đất nước vẫn đang ở chế độ cảnh báo khẩn cấp, một ngày sau khi ra lệnh cho các nhà chức trách nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão được phân loại là "rất mạnh" gây ra.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Hàn Quốc (KMA) cho biết: "Bão Hinnamnor có sức gió giật rất mạnh và kèm theo mưa lớn, với những đợt sóng rất cao dự kiến ​​ở khu vực ven biển và sóng thần". KMA dự báo đường đi của bão Hinnamnor sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng đông bắc đến Sapporo của Nhật Bản.

Hàn Quốc phân loại bão theo 4 cấp độ: bình thường, mạnh, rất mạnh, siêu mạnh - và bão Hinnamnor có tốc độ gió lên tới 53m/giây. Hiện cảnh báo đã được ban hành trên khắp các tỉnh, thành phố phía nam, bao gồm Gwangju, Busan, Daegu và Ulsan, sau đó là ở phía nam đảo Jeju.

Thành phố cảng Busan và các khu vực lân cận đã hứng nhiều lượng mưa trong suốt cuối tuần, với dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra trên toàn quốc trong hai ngày tới. Hiện chưa có báo cáo về thương vong, mặc dù hơn 100 người đã được sơ tán và ít nhất 11 cơ sở bị thiệt hại do lũ lụt.

Nhà sản xuất thép POSCO cho biết, đang cân nhắc tạm dừng một số quy trình sản xuất của mình ở thành phố Pohang, trong khi hãng SK Innovation, chủ sở hữu của nhà máy lọc dầu hàng đầu Hàn Quốc SK Energy, cho biết họ yêu cầu các tàu vận tải không hoạt động cho đến khi cơn bão đi qua.

Hai hãng hàng không Korean Air Lines và Asiana Airlines đã hủy hầu hết các chuyến bay hôm thứ Hai đến đảo Jeju, trong khi các hãng hàng không giá rẻ như Air Seoul và Jin Air cũng đã hủy nhiều chuyến bay.

(Reuters; CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.