| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm ha lúa ‘khát’ nước bên công trình thủy lợi trăm tỷ

Thứ Ba 19/01/2021 , 14:45 (GMT+7)

Công trình thủy lợi trăm tỷ được xây dựng nhưng nhiều diện tích đất của người dân lại không có nước để sản xuất.

Không thể sản xuất bên cạnh công trình thủy lợi trăm tỷ

Theo người dân địa phương, do cánh đồng lúa nằm ngay cạnh sông Krông Nô nên chưa năm nào người dân thiếu nước sản xuất. Thế nhưng năm nay, chính quyền đầu tư hàng trăm tỷ đồng để lắp đặt máy bơm mới và xây dựng hệ thống kênh nước nhưng nước lại không thể dẫn về tận ruộng.

Mương nước mới xây dựng nhưng 2 bên ruông khô hạn. Ảnh: Quang Yên.

Mương nước mới xây dựng nhưng 2 bên ruông khô hạn. Ảnh: Quang Yên.

Bà Nguyễn Thị Duyến (thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông) cho biết, gia đình có 4 ha dự kiến gieo trồng lúa. Thế nhưng ngoài 1 ha nằm ngay cạnh bờ sông thì 3 ha còn lại gia đình phải dùng máy bơm để tự bơm nước về ruộng.

"Hàng năm dùng trạm bơm cũ thì nước đầy đủ để gieo cấy. Bây giờ có kênh mương mới, máy bơm mới nhưng do phía cuối kênh cao hơn phía đầu nguồn, do đó nước không thể đẩy về được", bà Duyến bức xúc.

Tương tự, ông Phạm Huy Thuần (thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh) có 10ha trồng lúa. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn ruộng nhà ông vẫn chưa đủ nước để xuống giống. Để có nước, ông Thuần phải bỏ ra gần 20 triệu đồng mua máy bơm về tự bơm nước.

Nhiều diện tích lúa của người dân đã gieo nhưng không có nước dẫn đến nứt nẻ. Ảnh: Quang Yên.

Nhiều diện tích lúa của người dân đã gieo nhưng không có nước dẫn đến nứt nẻ. Ảnh: Quang Yên.

"Kênh dẫn nước này chỉ dẫn được một đoạn rồi đổ ngược lại trạm bơm vì dốc. Hai chiếc máy bơm mới vừa được lắp đặt nhưng không thể vận hành cùng một lúc do không đủ điện", ông Thuần nói thêm.

Hàng trăm ha lúa “khát” nước

Theo UBND huyện Krông Nô, vụ Đông Xuân năm 2020-2021, huyện này dự kiến gieo trồng hơn 4.500 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích lúa gần 2.000 ha. Được xác định là vùng trọng điểm lương thực của tỉnh Đăk Nông nên xã Buôn Chóah sẽ gieo trồng khoảng 600 ha lúa.

Theo lịch thời vụ, đến thời điểm hiện tại 100% diện tích lúa của xã Buôn Chóah phải được gieo sạ. Tuy nhiên, dù đã ngâm ủ lúa giống nhưng diện tích xuống giống chỉ đảm bảo khoảng 60-70%. Do đó, hơn 200 ha lúa thiếu nước tưới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng.

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, trạm bơm 1 và 3 thuộc Dự án Nâng cấp các công trình thủy lợi phòng, chống hạn hán trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. Công trình do Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo ông Ánh, khoảng 30-40% diện tích của người dân bị ảnh hưởng. Trước tình hình không đủ nước sản xuất cho vùng trọng điểm lương thực của tỉnh, huyện đã làm việc với các bên liên quan của tỉnh Đăk Nông để tháo gỡ.

"Thế nhưng sự vào cuộc của các đơn vị liên quan chưa thực sự quyết liệt, các khó khăn vướng mắc chưa được tháo gỡ", lãnh đạo UBND huyện Krông Nô cho hay.

Theo văn bản UBND huyện Krông Nô gửi UBND tỉnh Đăk Nông, nguyên nhân của việc thiếu nước là trạm bơm số 1 và số 3 không đảm bảo nước tưới. Qua kiểm tra tại trạm bơm số 1, dù có 2 máy bơm nhưng chỉ chạy được 1 máy (thiếu khoảng 40% nước); trạm bơm số 3 cũng chỉ chạy được 1 máy, thiếu khoảng 50% nước.

Ông Lê Trọng Yên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông kiểm tra công trình.Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Trọng Yên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông kiểm tra công trình.Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết, việc triển khai nâng cấp các công trình trạm bơm còn nhiều bất cập. Các trạm bơm vận hành chưa bảo đảm được nguồn nước cho các cánh đồng, nhất là những cánh đồng ở xa.

“Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch gieo trồng vụ Đông Xuân 2020 - 2021 của người dân mà còn có nguy cơ gây thiệt hại và ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vùng trọng điểm lương thực Buôn Choáh”, ông Yên nhấn mạnh.

Vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông yêu cầu các đơn vị liên quan có kế hoạch điều tiết nước phù hợp để bảo đảm nguồn nước sản xuất cho người dân.

“Công trình đang trong giai đoạn vận hành thử, do đó, chủ đầu tư phải sớm rà soát, khắc phục các bất cập trong thiết kế, thi công. Chủ đầu tư phải phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm hoàn thành công trình, bảo đảm nước tưới cho người dân và tính bền vững cho công trình”, ông Yên yêu cầu.

Được biết, Công trình thủy lợi phòng, chống hạn hán tại Krông Nô có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Giai đoạn 1, công trình được bố trí 166 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2020, nhưng sau đó được UBND tỉnh Đăk Nông đồng ý gia hạn đến 31/5/2021. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt tư vấn thiết kế công trình, Công ty Cổ phần Xây dựng Đăk Lăk thi công.

Ngày 19/1, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý các Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh khẩn trương khắc phục một số bất cập trong thiết kế, thi công và vận hành công trình trạm bơm số 1, số 3 và hệ thống kênh mương thuộc Dự án nâng cấp công trình thủy lợi phòng, chống hạn hán trên địa bàn xã Buôn Choáh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm