| Hotline: 0983.970.780

Hành trình người nhập cư lậu tới châu Âu: [Bài 1] Cái chết chờ sẵn

Thứ Ba 29/10/2019 , 08:46 (GMT+7)

39 người, nghi là dân nhập cư trái phép, hồi tuần trước được phát hiện đã chết trong thùng xe container ở hạt Essex, Anh. Thảm kịch một lần nữa làm bật những nguy cơ từ cuộc khủng hoảng nhập cư ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung.

1152032685
Chiếc xe container chở 39 thi thể nghi là người nhập cư được phát hiện ở hạt Essex, Anh, ngày 23/10. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu người đang dấn thân vào hành trình nguy hiểm này và con đường họ lựa chọn là gì?

Sử dụng những chiếc thuyền nhỏ vượt qua eo biển Anh vẫn là một trong những phương thức phổ biến nhất mà những người nhập cư trái phép chọn. Nguyên nhân chính đơn giản nằm ở thực tế là để hoàn thành hành trình đến Anh trên xe tải thường khó khăn hơn rất nhiều lần, theo Sky News.

Năm qua, nhà chức Anh đã chặn đứng hàng chục con thuyền nhỏ, đa phần đều chở quá tải, ở vùng biển phía đông nam nước này. Một bức tường dài 1,6 km được xây trên con đường dẫn tới thành phố cảng Calais, Pháp, hồi năm 2016, trong một nỗ lực nhằm chặn đứng dóng người nhập cư trái phép. Calais từng tồn tại một trại nhập cư trái phép, tập trung từ 6.000 - 8.000 người nhưng chính phủ Pháp đã xóa bỏ nó.

Đầu năm 2018, chính phủ Anh cam kết dành 45 triệu bảng (hơn 57,5 triệu USD) nhằm tăng cường biện pháp an ninh tại các cảng bên eo biển Anh.

Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp từ chính quyền, những kẻ buôn người vẫn tìm được cách vào Anh và thu lơi hàng trăm triệu USD từ hoạt động phi pháp.

Xe container được phát hiện với 39 thi thể ở Essex ngày 23/10 vào Anh tại Purfleet và đậu tại vùng Thurrock. Tuy nhiên, vùng bờ biển hạt Kent, đặc biệt là khu vực gần thị trấn Dover, mới là nơi nhiều người nhập cư trái phép bị chặn lại nhất. Hầu hết các con thuyền chở người nhập cư đều khởi hành từ vùng bờ biển phía bắc nước Pháp, xung quanh thành phố Calais.

Bộ Nội vụ Anh từ chối cung cấp con số người nhập cư trái phép từ Pháp vào nước này bằng thuyền qua đường eo biển từ tháng 12/2018 đến tháng 10 năm nay.

Qua đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn, bao gồm cả hồ sơ cảnh sát và báo cáo địa phương, Sky News tính toán con số có thể lên tới 1.456 người.

Bộ Nội vụ nói đã trả về “trên 85 người” trong năm nay,chỉ bằng 6% số người nhập cư trái phép vào Anh.

Lực lượng Biên phòng hồi tháng 9 ngăn chặt 86 người nhập cư ở eo biển Anh, con số cao nhất từ trước tới nay, tính trong một ngày. Sự gia tăng đột biến các vụ vượt biên bằng đường biển bắt đầu từ cuối năm 2018. Đến nay, mới chỉ có một người nhập cư bằng thuyền thiệt mạng. Nạn nhân là một phụ nữ Iran tên Mitra Mehrad. Thi thể của Mehrad được tìm thấy sau khi cô bị rơi khỏi thuyền trên eo biển Anh ngày 9/8.

Phân tích từ Sky News cho thấy trong 100 vụ mà quốc tịch của người ngồi trên thuyền được công bố (tính tới ngày 15/9), 95 vụ có ít nhất một người Iran, trong khi hầu hết các vụ có chủ yếu hoặc tất cả là người Iran. 

Người nhập cư từ 28 nước khác nhau được cho là đã vào Anh, theo một cuộc điều tra dân số hồi tháng 11 năm ngoái bởi liên minh các tổ chức phi chính phủ, bao gồm cả tổ chức Trợ giúp Người tị nạn.

Theo điều tra, người Iran là nhóm lớn nhất ở Calais (chiếm 38,8%) nhưng không chiếm đa số bởi người Eritrea, Afghanistan và Sudan cũng chiếm tỷ lệ tương tự.

Đến châu Âu trên những con thuyền quá tải là cách nhiều người nhập cư trái phép lựa chọn dù rủi ro cao. Ảnh: Reuters.

Frontex, cơ quan thuộc Liên minh châu Âu (EU) chịu trách nhiệm về biên giới của khối, cho biết thành phần người nhập cư vào khối đã thay đổi kể từ sau cuộc khủng hoảng hồi năm 2016 chứng kiến hàng trăm nghìn người vượt Địa Trung Hải vào đất liền qua vùng Balkan.

Dữ liệu cho thấy một phần lời giải thích cho sự gia tăng đột biến người Iran đến Calais có thể do việc thiếu vắng những yêu cầu thị thực khắt khe tại các quốc gia dọc theo tuyến đường.

Thổ Nhĩ Kỳ không yêu cầu visa đối với người Iran ở lại ít hơn 90 ngày, đồng nghĩa với khả năng ra vào tự do.

Năm 2017, Serbia đã đơn phương xóa bỏ yêu cầu thị thực đối với công dân Iran.

Frontex cho biết trong một báo cáo năm 2018 rằng sự thay đổi chính sách visa mà Serbia đưa ra làm tăng khả năng người nhập cư Iran sử dụng nơi đây như một điểm khởi đầu trong hành trình nhập cư vào Tây Âu, ngoài việc tận dụng chính sách thị thực tự do của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cánh cửa càng mở rộng hơn khi từ mùa xuân năm 2018, hai hãng hàng không Iran mở các chuyến bay thường xuyên từ Tehran đến Belgrade, thủ đô Serbia.

Kênh truyền hình N1 của Bosnia cho hay số lượng người Iran vào nước này đã tăng 10.000%, sau khi 20.000 người tới Belgrade nhờ chính sách visa dễ dàng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm