| Hotline: 0983.970.780

Hiểm họa từ mại dâm, rượu, ma túy đối với các tài xế đường dài

Thứ Năm 10/01/2019 , 09:16 (GMT+7)

Việc các tài xế tìm đến gái mại dâm, rượu hay ma túy rõ ràng là vấn đề không nhỏ với các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia.

Rượu và ma túy

Theo Reuters, để vượt qua được những ca làm việc mệt mỏi, không ít tài xế tìm đến các chất kích thích thần kinh. Ngoài những chất hợp pháp như caffeine, nhiều chất kích thích bị cấm như cần sa, amphetamines hay cocaine cũng được sử dụng. Dựa trên thông tin từ các tài xế và kết quả thử nghiệm, các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ma túy có liên quan mật thiết đến điều kiện làm việc.

09-44-20_bi_4_-_nh_1
Nhiều tài xế xe tải dùng cần sa như biện pháp giải toả căng thẳng

Chuyên gia Edmarlon Girotto, đến từ Đại học Estadual de Londrina, Brazil cho biết, có một lượng lớn tài xế nước này sử dụng chất kích thích trong khi làm việc. Trên thực tế, rượu, cần sa hay một số loại ma túy khác không hề khiến lái xe tỉnh táo hơn. Hệ quả của những chất kích thích này là buồn ngủ, giảm tập trung và dễ dẫn đến tai nạn.

Trong khi đó, Amphetamines và cocaine có thể giúp người sử dụng tỉnh táo nhưng lại kèm theo các triệu chứng nguy hiểm như chóng mặt, kích động, ảo giác hay thay đổi nhận thức và phản ứng của cơ thể.

Đội ngũ của Girotto thực hiện 36 nghiên cứu về vấn đề tài xế xe tải sử dụng ma túy ở các quốc gia có nền vận tải phát triển như Brazil, Mỹ, Australia và một số nước ở châu Âu, châu Á.

Trong số các tài xế tham gia nghiên cứu, có 50% thừa nhận từng uống rượu và lái xe, 30% trong số họ thừa nhận từng sử dụng chất kích thích. Tuy nhiên, con số cụ thể ở các quốc gia lại rất khác nhau.

Ở Paksitan, chỉ có 9% tài xế thừa nhận uống rượu và lái xe, trong khi con số này ở Brazil lên đến 91%. Với ma túy amphetamine, ở Italia chỉ chưa đến 1% tài xế thừa nhận sử dụng nhưng ở Brazil lại lên tới 70%.

Cũng theo nghiên cứu này, việc sử dụng ma túy thường xảy ra với các tài xế trẻ, muốn kiếm nhiều tiền bằng những tuyến đường dài, chạy vào ban đêm và làm việc cho các công ty quy mô vừa và nhỏ.

"Có thể những công ty lớn cung cấp điều kiện làm việc tốt hơn. Chế độ đãi ngộ, phụ cấp và thời gian nghỉ ngơi phù hợp của họ khiến các tài xế không cần tìm đến ma túy", Girotto nói.
 

Mại dâm

Ngoài rượu và ma túy, mại dâm cũng là một phương pháp được các tài xế sử dụng nhằm giảm căng thẳng trong công việc. Theo Trung tâm cai nghiện American Addiction Centers ở Mỹ - AAC, đa số các gái mại dâm phục vụ tài xế xe tải cũng là người nghiện ma túy, nhiều người trong số họ chấp nhận việc trả thù lao bằng ma túy.

09-44-20_bi_4_-_nh_2
Gái mại dâm tiếp cận các tài xế xe tải đường dài

Các cô gái mại dâm thừa nhận hay dùng heroin nhưng các tài xế không thích do heroin gây buồn ngủ, thay vào đó, họ sử dụng ma túy đá và cocaine do tác dụng giúp tỉnh táo của nó.

Những cô gái này tìm đến các tài xế xe tải đường dài để bán dâm nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng ma túy của mình. Hệ quả là, ngoài việc sử dụng ma túy trong khi làm việc, các tài xế còn dùng chúng khi quan hệ với gái mại dâm, làm tăng mức độ nghiện và dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Cũng theo AAC, hiện có hơn 5.000 điểm dừng dành cho các tài xế xe tải ở Mỹ và không ít trong số đó là nơi giao dịch ma túy, mại dâm. Đặc biệt, giữa họ tồn tại một cách liên lạc đặc biệt, nhằm tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện. Những mật mã này được trao đổi qua các kênh bộ đàm riêng. Mặc dù tìm đến nhau để giải toả căng thẳng trong công việc, nhưng AAC cho biết, các tài xế và gái mại dâm thừa nhận có những lúc họ quan hệ trong vô cảm, không hề có cảm xúc.

Cũng giống như ma túy, các đối tượng tìm đến gái mại dâm trên đường làm việc thường là tài xế trẻ, chấp nhận rủi ro bị đuổi việc khi bị phát hiện hoặc những người làm việc tự do, không phải nhân sự chính thức của các công ty vận tải.

Việc chăm sóc sức khỏe cho các tài xế cũng gặp nhiều hạn chế, đa số chỉ có các công ty lớn mới đảm bảo được. Do đó, nhiều tài xế không dám đến gặp bác sỹ khi biết mình mắc các bệnh lây qua đường tình dục từ gái mại dâm. Sức khỏe sa sút, khó đảm bảo cho công việc lại khiến họ tìm đến ma túy và đây là vòng tròn luẩn quẩn vẫn chưa có giải pháp triệt để đối với các cơ quan quản lý.

3 loại ma tuý phổ biến nhất với lái xe

Hiện nay, loại ma tuý được các tài xế sử dụng nhiều nhất là cần sa, giống như rượu, chúng gây cảm giác buồn ngủ và thiếu tỉnh táo. Việc hợp pháp hoá cần sa ở một số bang đang gây khó khăn cho công tác quản lý.

Tiếp theo là amphetamine, ở Mỹ, có 0,65% tài xế từng sử dụng loại ma tuý này, tương đương 35,421 người. Đứng thứ 3 trong danh sách là cocaine, với 14,939 tài xế phản ứng dương tính.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm