| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả ứng dụng iHanoi: Xử lý hơn 1.000 kiến nghị, phản ánh trong 8 ngày

Thứ Sáu 16/08/2024 , 21:43 (GMT+7)

Ứng dụng iHanoi trở thành cầu nối hiệu quả giữa người dân và chính quyền, giúp nhanh chóng giải quyết phản ánh và kiến nghị.

545.000 người dân tiếp cận và sử dụng iHanoi

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 15/8, ứng dụng Công dân thủ đô số (iHanoi) đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) cài đặt, hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng.

Toàn bộ 61 cơ quan và đơn vị trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc cấp tài khoản cho cán bộ CCVC và xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong việc chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu của tập thể cán bộ công, viên chức.

iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội.

iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội.

Chủ trương hoàn thiện đọc mã QR của thẻ Căn cước công dân và chức năng tiếp nhận, công khai sáng kiến thủ đô được triển khai. Ví điện tử cũng được đưa vào phục vụ thanh toán trực tuyến và tạo mẫu đối với các trường hợp từ chối kiến nghị.

Về truyền thông và tuyên truyền, hiện nay có 455 tin bài được các cơ quan báo chí đăng tải về iHanoi. Trên mạng xã hội, các kênh như FanPage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” và YouTube iHanoi đã tích cực phát sóng phóng sự và video, infographic hướng dẫn về ứng dụng. Ngoài ra, một số trang truyền thông nổi tiếng cũng đưa tin giới thiệu về iHanoi như Theanh28Entertainment, Hà Nội News,...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, người dân cũng nhiệt đón nhận khi tạo các hội nhóm Facebook như “iHanoi cùng người dân thủ đô” để chia sẻ, giới thiệu và hỗ trợ sử dụng…

Tính đến ngày 15/8/2024, đã có 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng iHanoi. Đặc biệt, số phản ánh, kiến nghị được gửi về thành phố qua ứng dụng iHanoi tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024 (với 1.012 phản ánh, kiến nghị).

Giải quyết phản ánh, kiến nghị nghiêm túc và đúng hạn

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, sau 6 tuần triển khai ứng dụng iHanoi (đến ngày 8/8/2024), có 1.654/2350 phản ánh kiến nghị hiện trường được xử lý (chiếm 70,4%); 272 phản ánh, kiến nghị hiện trường đang xử lý (chiếm 11,6%); 244 phản ánh, kiến nghị hiện trường chờ xử lý (chiếm 10,4%); còn lại là số phản ánh, kiến nghị chưa được xử lý.

Đối với phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính, có 23/247 số phản ánh, kiến nghị được xử lý (chiếm 9,3%); 42 phản ánh, kiến nghị chờ xử lý (chiếm 17%); 99 phản ánh, kiến nghị chuyển xử lý (chiếm 40,1%) và 83 phản ánh, kiến nghị đã từ chối (chiếm 33,6%) hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai gửi thông tin không rõ ràng.

Theo đó, các cơ quan và đơn vị liên quan đã thực hiện việc giải quyết phản ánh, kiến nghị một cách nghiêm túc và đúng hạn. Trong tháng 7/2024, tổng số phản ánh, kiến nghị được xử lý là 1.441, trong đó có 135 phản ánh bị quá hạn, chiếm tỷ lệ 11,07%.

Tuy nhiên, trong 8 ngày đầu của tháng 8/2024, đã có 1.012 phản ánh được gửi đến và không có trường hợp nào quá hạn. Điều này cho thấy mức độ quản lý và xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan đã có sự tiến bộ.

Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị khá ổn định khi chiếm khoảng 65,6%. Trong đó, 34,4% còn lại thể hiện sự chưa hài lòng.

“Qua rà soát có khoảng 10% kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, chủ yếu do các cơ quan chưa cung cấp thông tin giải quyết đầy đủ, chi tiết, như hình ảnh hoặc văn bản chứng minh kết quả xử lý. Một số trường hợp cũng thiếu thông tin phản hồi rõ ràng hoặc quên không đánh câu trả lời trong quá trình xử lý”, tài liệu Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cung cấp cho báo chí nêu rõ.

Dự kiến trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội tăng cường các kênh tương tác với người dân, đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân.

Cụ thể, khảo sát ý kiến người dân để cải thiện chất lượng dịch vụ; tiếp nhận kiến nghị cử tri đảm bảo phản hồi nhanh chóng, chính xác; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội… và các tiện ích khác.

Những ý kiến cải tiến này nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ứng dụng iHanoi, giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, đồng thời giúp cơ quan chức năng hiểu, sửa đổi và phát huy thêm. Đặc biệt, góp phần tạo cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tại Lễ phát động, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận số tiền hơn 407 tỷ đồng.

Khẩn trương khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3

Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc về việc khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3 (bão Yagi).

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sạt lở kinh hoàng, xóa sổ cả thôn, khoảng 70 người còn mất tích

Lào Cai Theo thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Lào Cai, đã ứng cứu được 15 nạn nhân, tìm thấy thi thể 16 nạn nhân, khoảng 70 người được xác định đang mất tích, tại thôn Làng Nủ có 35 hộ dân với 128 nhân khẩu. Ngay khi nhận tin, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mất 5h đồng hồ vừa đi xe máy và đi bộ mới đến được Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên (Lào Cai).